Tòa án Hà Nội sắp xử sơ thẩm Facebooker Nguyễn Minh Sơn về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”

Tòa án Hà Nội sắp xử sơ thẩm Facebooker Nguyễn Minh Sơn về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước”
Ông Nguyễn Minh Sơn (trái) trước khi bị bắt

Ông Nguyễn Minh Sơn (60 tuổi), một người sử dụng mạng xã hội Facebook để lên tiếng về các vấn đề chính trị-xã hội Việt Nam, sẽ bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử trong ngày 20/9 về cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Bà Nguyễn Thị Phước, vợ của ông Sơn, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết bà được luật sư Ngô Anh Tuấn thông báo về lịch xét xử chồng mình, gia đình hoàn toàn không nhận được thông tin gì từ cơ quan chức năng. Về phiên toà sắp tới và mong ước của gia đình, bà Phước nói:

Em muốn cho anh ấy được sớm về với gia đình, với vợ con. Anh ấy có làm cái gì đâu, chỉ thi thoảng say và nói lung tung một lúc rồi thôi.”

Bà cho biết gia đình chưa được gặp ông Sơn kể từ khi bị bắt cuối tháng 9/2022 và cũng không được liên lạc bằng điện thoại hay thư từ gì với ông ngoài việc nhắn hỏi sức khoẻ qua trung gian là điều tra viên. Hàng tháng bà vẫn gửi đồ vào cho ông trong Trại tạm giam số 1 của Công an thành phố Hà Nội.

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho hay, đến nay ông chưa nhận được giấy phép bào chữa cho thân chủ của mình. Ngoài ra, ông cũng đề nghị dời phiên tòa sang một ngày khác do ông bận việc, nhưng chưa được Tòa án Hà Nội phản hồi.

Theo điểm a, Khoản 1, Điều 117 Bộ luật hình sự 2015, người nào có hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” sẽ bị phạt tù từ năm năm đến 12 năm.

Công an Hà Nội bắt tạm giam ông Sơn vào ngày 28/9/2022, khám xét nhà và tịch thu một số tài liệu, sách vở cùng với máy tính của ông.

Trước đó, ông bị công an thành phố triệu tập để làm việc về một video clip mà ông Sơn đăng tải trên trang Facebook “Sơn Nguyễn” vào ngày 31/12/2021 với vài câu nói xúc phạm ông Hồ Chí Minh, một lãnh tụ cộng sản của Việt Nam.

Ông Sơn tham gia nhiều cuộc biểu tình ở Hà Nội trong giai đoạn 2011-2018 để phản đối hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, phản đối chính quyền Hà Nội chặt phá cây cổ thụ ở trung tâm thành phố, và nhiều vấn đề khác. Ông cũng có nêu quan điểm về tình hình xã hội Việt Nam trên trang cá nhân.

Tuy nhiên, những người bạn của ông cho biết, ông Sơn không phải là cây viết có tiếng tăm và có tầm ảnh hưởng lên người khác. Do vậy, việc ông bị bắt giữ theo Điều 117 làm nhiều người bất ngờ. (RFA)