HRW: Việt Nam cần bỏ mọi cáo buộc đối với nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng

Việt Nam cần bỏ mọi cáo buộc đối với nhà  hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng
Bà Hoàng Thị Minh Hồng phát biểu tại Hội nghị tại Zerokonferansen ở Oslo tháng 11 năm 2019

Một ngày trước phiên tòa xét xử nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng vào ngày 28/9, tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) ra thông cáo báo chí kêu gọi Chính phủ Việt Nam bỏ mọi cáo buộc đối với bà Hồng và trả tự do vô điều kiện cho bà ngay lập tức.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng (51 tuổi) là người bảo vệ nhân quyền môi trường ở Việt Nam và là người sáng lập và Giám đốc của tổ chức bảo vệ quyền môi trường CHANGE có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. Bà bị Công an TP HCM bắt vào ngày 30/5 với cáo buộc tội trốn thuế. Báo Nhà nước dẫn nguồn tin từ Công an TPHCM cho biết bà Hồng bị cáo buộc đã trốn thuế với số tiền lên đến 5,2 tỷ đồng.

Ông Phil Robertson – Phó giám đốc phân ban Châu Á của Human Righs Watch trong thông cáo báo chí mới nói: “Giới chức Việt Nam đang sử dụng điều luật về thuế khó hiểu như là một vũ khí để trừng phạt những người lãnh đạo môi trường mà Đảng Cộng sản cho là mối nguy cho quyền lực của họ.”

Chính phủ nên ngừng việc trừng phạt các nhà hoạt động có các hoạt động ôn hòa liên quan đến biến đổi khí hậu và các chính sách xanh, đồng thời bỏ cáo buộc đối với bà Hoàng Thị Minh Hồng” – ông Phil Robertson được trích lời trông thông cáo chí.

Trước đó, vào ngày 26/9, một bức thư chung đề ngày28/7 của các báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc được Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ công bố về trường hợp bà Hồng. Các chuyên gia LHQ đã bày tỏ “đặc biệt lo ngại rằng cáo buộc trốn thuế dường như có động cơ chính trị và nhắm vào công việc chính đáng của bà Hồng là bảo vệ môi trường.”

Theo các chuyên gia Liên Hiệp Quốc, việc truy tố hình sự bà Hồng là “một phần của cuộc trấn áp rộng rãi hơn đối với những người bảo vệ quyền môi trường và chống lại không gian dân sự ở Việt Nam.”

Trong vòng khoảng hai năm qua, Việt Nam đã bắt giữ tổng cộng sáu nhà hoạt động môi trường. Năm người trong số này đã bị cáo buộc tội trốn thuế.

Bà Hồng là một nhà hoạt động môi trường được nhiều người biết đến kể từ sau chuyến thám hiểm Nam cực năm 1997. Sau đó bà tích cực khởi xướng và điều hành nhiều hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ các loài động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu…

Bà nhận được nhiều giải thưởng cho các hoạt động đó. Vào năm 2015 bà được tổ chức climateheroes.org đưa vào danh sách “Các anh hùng Khí hậu” nhân Hội nghị Liên Hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu COP21.

Vào năm 2019, bà là một trong năm người được trao giải Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2019, và giải Chiến binh Xanh của Năm của giải Elle Style Awards. (RFA)