TPHCM khởi công xây dựng cụm trường học ở Vườn Rau Lộc Hưng, người dân tiếp tục khiếu nại

TPHCM khởi công xây dựng cụm trường học ở Vườn Rau Lộc Hưng, người dân tiếp tục khiếu nại
Một góc Vườn rau Lộc Hưng trước khi bị cưỡng chế đầu năm 2019 (Fb)

Chính quyền quận Tân Bình (thành phố Hồ Chí Minh) đã khởi công xây dựng cụm trường học trên khu đất thuộc Vườn rau Lộc Hưng (VRLH) trong khi người dân bị cưỡng chế ở khu vực này tuyên bố sẽ tiếp tục gửi đơn khiếu nại và tố cáo lên cơ quan trung ương.

Theo báo mạng Công an thành phố HCM ngày 11/12, quận Tân Bình sẽ xây dựng Trường mầm non Sơn Ca, Trường tiểu học Hùng Vương, và Trường THCS Mạc Đĩnh Chi trên phần đất hơn 5 héc-ta tại Phường 6. Dự kiến dự án này sẽ được hoàn thành vào cuối tháng tư năm tới.

Đây chính là phần đất mà chính quyền địa phương cưỡng chế từ người dân ở VRLH sau khi sử dụng máy móc san bằng hơn 500 ngôi nhà cùng vườn tược của họ ở nơi đây vào đầu năm 2019.

Ông Cao Hà Trực, một trong số người dân có nhà bị phá huỷ và đất đai trồng rau bị thu hồi, cho biết vào ngày 12/12, chính quyền quận đã thực hiện nghi thức khởi công dự án cụm trường học cho dù chưa giải quyết các khiếu nại của gần 100 người dân.

Ông nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 14/12:

Ngày 12/12, họ đã thực hiện cái chuyện gọi là khởi công xây cụm trường học ở trên đất Vườn Rau Lộc Hưng.

Đến ngày hôm nay thì họ vẫn chưa có động thái trả lời khiếu nại và tố cáo và chúng tôi tiếp tục  chuẩn bị gửi đơn từ tiếp theo cho những sự kiện mới xảy ra như là rào đất ở chúng tôi khi có khiếu nại và tố cáo.

Thứ hai nữa là họ tuyên bố khởi công trên mặt đất (đã san bằng -PV) cho nên là về vấn đề này thì sắp tới đây nhóm ca chúng tôi có đơn từ tiếp.”

Như đã đưa tin, vào sáng sớm ngày 07/12, chính quyền thành phố và quận Tân Bình huy động lực lượng công an và dân phòng với số lượng lớn phong toả các con đường ở khu vực xung quanh VRLH và cho công nhân cùng máy móc đổ cọc bê-tông và dùng tôn quây kín phần đất VRLH.

Mấy ngày tiếp sau đó, công nhân sử dụng máy móc để chặt cây và đổ cát san nền.

Ông Trực cho biết trong năm ngày liên tục, chính quyền cho nhiều công an mặc thường phục chốt chặn gần nhà ông và nhiều người dân có đất ở VRLH bị tịch thu để quấy rối và khủng bố tinh thần của họ. 

Việc quấy rối này chỉ chấm dứt từ ngày 12/12 đến nay khi chính quyền chính thức khởi công công trình trên.

Ông Trực nằm trong số khoảng 90 người dân chưa nhận hỗ trợ cho việc nhà cửa vườn tược bị thu hồi. Họ cho rằng nếu thực sự chính quyền địa phương muốn triển khai Dự án xây dựng trường học trên khu đất VRLH thì cũng cần phải có chính sách bồi thường thoả đáng và đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân khi thu hồi đất vì giá hỗ trợ 11.250.000 đồng/mét vuông là quá thấp.

Người dân VRLH khẳng định họ không phản đối dự án xây dựng vì lợi ích cộng đồng xã hội  nếu chính quyền quận Tân Bình thực hiện theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Họ quả quyết việc sử dụng đất có nguồn gốc rõ ràng, lương thiện và hợp pháp liên tục từ trước năm 1975 đến năm 2019- là thời điểm bị cưỡng chế. Họ có đóng thuế đất, kê khai và được Uỷ ban Nhân dân phường 6 xác nhận, và do vậy, có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại Luật đất đai.

Theo họ, với mức hỗ trợ mà chính quyền địa phương công bố gần đây, họ không có đủ khả năng để tìm nơi ở mới cũng như có công ăn việc làm thay thế. (RFA)