Linh Mục Nguyễn Đình Thục cùng 10,000 người dân biểu tình đòi công an Nghệ An thả Hoàng Bình

SBTN | 15.05.2017

Cuộc đối đầu công giáo-cộng sản đang tiếp tục diễn biến quyết liệt tại Nghệ An, khi Linh Mục Nguyễn Đình Thục đã cùng 10,000 giáo dân và lương dân biểu tình đòi công an Nghệ An trả tự do cho nhà hoạt động Hoàng Bình.

Như SBTN đã đưa tin, vào khoảng 10:25 phút sáng ngày 15 tháng 5 năm 2017, nhà hoạt động Hoàng Đức Bình đã bị công an Nghệ An bắt cóc khi vừa đến khu vực Đền Cuông thuộc xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Để phản ứng, khoảng hơn 10,000 người dân từ các giáo xứ lân cận như: Trung Song, Phú Linh, Đông Tháp, Vạn Phần, Nghi Lộc, Phú Vinh, Kẻ Dừa, Phúc Lộc, Mén Đén, Xuân Phong,… đã tập trung về bên cạnh Linh mục JB Nguyễn Đình Thục, để biểu tình, phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt cóc người trái pháp luật.

Một số Linh mục như: Phero Khanh – Nguyễn Duy Khanh, Anton Trần Đình Văn, cha Liêm, cha Nhân,… đã có mặt cùng với đoàn biểu tình để ủng hộ  tinh thần Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và bà con giáo dân.

Phóng viên SBTN có mặt tại hiện trường ghi nhận, nhà cầm quyền Nghệ An đã huy động lực lượng công an, cảnh sát cơ động, an ninh, quân đội và nhiều lưc lượng khác chốt chặn các ngã đường, không cho người dân xung quanh tiếp cận với đoàn người biểu tình.

Những người tham gia biểu tình đã chặn đường quốc lộ 1A không cho xe cộ lưu thông qua lại. Theo một người dân cho biết: “nhà cầm quyền đã cho công an giả dạng côn đồ đến gây rối bằng hình thức giả vờ. Nhưng chúng đã bị người dân phát giác, đuổi theo và bắt giữ được ba người”. Đến 14:30 chiều, ba người bị người dân bắt giữ đã khai nhận họ là công an, và nhận lệnh trà trộn vào trong dân để gây rối để nhà cầm quyền lấy cớ đàn áp người dân.

Linh Mục JB Nguyễn Đình Thục nói với người dân: “sự việc xảy ra hôm nay, khi mà Cha cùng với Hoàng Bình và một số người khác đang đi công việc. Hoàng Bình đã bị nhà cầm quyền bắt cóc mà không có lệnh bắt hay một giấy tờ gì. Cha cám ơn mọi người đã về đây để ủng hộ Cha và đồng hành với Cha. Giờ đây, chúng ta sẽ đi bộ tới Trụ sở công an huyện Diễn Châu, Nghệ An để yêu cầu họ thả người”.

Sau đó, Linh mục JB Nguyễn Đình Thục và khoảng 10,000 giáo dân đã đi bộ cùng với Ngài tới Trụ sở công an huyện Diễn Châu để yêu cầu nhà cầm quyền thả người. Trước áp lực sức mạnh của dân, lãnh đạo công an huyện Diễn Châu đã hứa sẽ trả tự do cho Hoàng Bình và mong người dân sẽ giải tán. Sau đó, Linh mục Thục đã yêu cầu mọi người giải tán và ra về nhưng vì không có loa nên nhiều người dân không nhận được thông tin và vẫn ở lại tiếp tục biểu tình.

Theo một nguồn tin cho biết, khi Linh mục Thục vừa ra về, thì nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã thực hiệm kịch bản đàn áp người dân như hôm 14/02/2017 vừa qua. Ngay lúc đó, mây đen kéo đến ngùn ngụt và đổ trận mưa rào xối xả, làm cho lực lượng cả hai bên tìm nơi trú ẩn và rút lui dần. Theo thông tin mà SBTN nhận được, một vài người dân đã bị công an đánh đập, đàn áp dẫn đến bị thương và hiện đang được chữa trị.

Theo báo điện tử Nghệ An cho biết, nhà hoạt động Hoàng Bình đã bị bắt giam và bị truy tố với hai tội danh “chống người thi hành công vụ” theo điều 257 và “lợi dụng quyền ự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” theo điều 258 bộ Luật hình sự. Hiện Hoàng Bình đang bị lệnh tạm giữ và tạm giam ở trại công an tỉnh Nghệ An.

IMG_3135

d6

IMG_3134

Nguyên Nguyễn / SBTN