Ân Xá Quốc Tế lên tiếng về phiên sơ thẩm nhà hoạt động Lê Đình Lượng

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng
RFA, ngày 15/8/2018

Tổ chức theo dõi nhân quyền Ân Xá Quốc Tế vào ngày 15 tháng 8 ra thông cáo báo chí trước ngày dự kiến diễn ra phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng tại tỉnh Nghệ An. Phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng dự kiến sẽ diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 16/8.

Ân Xá Quốc Tế yêu cầu Việt Nam phải hủy bỏ phiên xử có động cơ chính trị đối với ông Lê Đình Lượng, một nhà hoạt động vì nhân quyền và môi trường tại Việt Nam.

Bà Clare Algar, Giám đốc Chiến dịch Toàn Cầu của Ân Xá Quốc Tế, cho biết chỉ vì hoạt động ôn hòa cho ngư dân bị tác động bởi thảm họa môi trường biển do nhà máy thép Formosa gây nên mà ông Lê Đình Lượng có thể phải đối diện với án chung thân và thậm chí tử hình. Theo Ân Xá Quốc Tế, đây là một vụ án bất công và có động cơ chính trị, do vậy cần phải bị hủy bỏ và ông Lê Đình Lượng phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

Hiện có quan ngại liệu nhà hoạt động Lê Đình Lượng có được xử một cách công bằng hay không khi mà ông này bị giam giữ hơn một năm và mãi chưa đầy một tháng trước khi phiên tòa diễn ra ông mới được gặp luật sư.

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng, 52 tuổi, là một cựu chiến binh và là người tham gia vận động đòi hỏi bồi thường thỏa đáng cho những ngư dân bị tác động bởi thảm họa môi trường biển từ tháng tư năm 2016 do Nhà máy Thép Formosa xả chất độc ra biển.

Thảm họa đó đã dẫn đến một phong trào xã hội vô cùng lớn tại Việt Nam. Từ phòng trào này, cơ quan chức năng đã ra tay đàn áp, với việc bắt giữ khoảng 40 người, và khiến hằng chục người khác phải trốn chạy khỏi Việt Nam.

Ngoài việc tham gia đòi hỏi quyền lợi cho ngư dân, ông Lê Đình Lượng còn đấu tranh cho các tù nhân chính trị cũng như phản đối các qui định hạn chế quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam.

Ông Lê Đình Lượng bị bắt vào ngày 24 tháng 7 năm ngoái với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam năm 1999.