Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 19/1-25/1/2015: Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị an ninh đánh trọng thương

Defenders’ Weekly | 25-01-2015

Defenders-weekly-11

Ngày 18/1/2015 Mục sư Nguyễn Hồng Quang, phụ trách Hội Thánh Mennonite Độc lập sài gòn bị an ninh hành hung gây thương tích năng.

Ngày 21/1/2015 Đoàn hội bầu bí tương thân và những bạn đồng hành bị công an Thái Bình hành hung sau khi ra khỏi nhà TNLT Trần Anh Kim.

Liên minh châu âu tiếp tục kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ tư vào ngày 19/1.

Tòa án tỉnh Long An tiếp tục từ chối cho gia đình tử tù Hồ Duy Hải và các Luật sư tham gia bào chữa gặp anh Hải.

Ngoài ra còn có các tin khác.

************19/1/2015**********

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Hướng giải quyết cho giáo xứ Đăk Jâk 

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum cho biết về tình hình tôn giáo của giáo xứ Đăk Jâk:

Đức cha Micae cho biết Cha đã xin giấy phép để xây dựng nhà thờ để bà con tôn thờ mà công an của tỉnh Đăk Jâk không chấp nhận nên không cấp giấy phép cho Cha. Vì vậy mà  Cha cùng với bà con tỉnh Đăk Jâk đã tạm xây dựng nhà thờ mà lại bị công an khóa rối buộc bà con phải vỡ bỏ nhà thờ.

Đức cha Micae cũng đưa ra những định hướng để hạn chế những hành vi xâm phạm Quyền tự do Tôn giáo mà nhà cầm quyền đã đàn áp.

VRNs: Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh: Hướng giải quyết cho giáo xứ Đăk Jâk

**********20/1/2015**********

Mục sư Nguyễn Hồng Quang lại bị đánh trọng thương 

Ngày 18/1/2015 Mục sư Nguyễn Hồng Quang, phụ trách Hội Thánh Mennonite Độc lập sài gòn bị hành hung gây thương tích năng.

Lý do mà MS Nguyễn Hồng Quang bị đánh là một đồng đạo Mennonite đến thăm ông là mục sư Hùynh Thúc Khải bị đánh sau khi từ nhà ông ra về. Mục sư Nguyễn Hồng Quang ra can thiệp nhưng lại là đối tượng bị hành hung nặng hơn khách là mục sư Hùynh Thúc Khải.

Các mục sư Mennonite độc lập trình bày thì những lần họ bị hành hung, cơ sở của họ bị đập phá bởi những thành phần hung hãn đều có sự chứng kiến của công an, nhưng công an đều làm lơ để bạo lực diễn ra. Các nạn nhân cũng đến công an và cơ quan chức năng chính quyền trình báo nhưng không đuợc giải quyết. Đó là điều mà theo những người trong cuộc cho là hòan tòan đi nguợc với chức năng bảo vệ công dân, bảo đảm an ninh xã hội mà lực lượng công an, chính quyền phải thực thi.

RFA: Mục sư Nguyễn Hồng Quang lại bị đánh trọng thương 

DTD: MỤC SƯ NGUYỄN HỒNG QUANG – QUẢN NHIỆM HỘI THÁNH MENNONITE BỊ HÀNH HUNG 

********21/1/2015********

EU yêu cầu Việt Nam ‘thả ngay’ các blogger 

Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về một số blogger bị cầm tù ở Việt Nam đồng thời yêu cầu Hà Nội “trả tự do ngay lập tức cho những người tù, đặc biệt là những người đang trong tình trạng sức khỏe kém”.

Lời kêu gọi của EU được đưa ra trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ tư với Việt Nam vào ngày 19/1.

Bà Maja Kocijancic là phát ngôn viên của người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu cho biết, phía Liên minh Châu Âu đã thúc Việt Nam tiến tới “cởi mở xã hội hơn nữa dựa trên pháp quyền và tôn trọng nhân quyền”.

VOA: EU yêu cầu Việt Nam ‘thả ngay’ các blogger 

**********22/1/2015***********

Khẩn: Đoàn Hội Bầu Bí Tương Thân và bạn đông hành bị công an Thái Bình hành hung dã man khi viếng thăm TNLT Trần Anh Kim 21/1/2015

Ngày 21/1/2015 Đoàn hội bầu bí tương thân và những bạn đồng hành bị công an Thái Bình hành hung sau khi ra khỏi nhà TNLT Trần Anh Kim.

Mọi người sau khi ra về thì đã bị Công an và côn đồ bao vây và bắt toàn bộ 14 người của hội về đồn công an phường Trần Hưng Đạo thành phố Thái Bình.

Tất cả mọi người đều bị đánh đập dã man, kể cả phụ nữ. Cô nghệ sỹ Kim Chi đã hơn 70 tuổi cũng bị hành hung đến gãy cả kính lão đang đeo trên mặt.

DTD: KHẨN: ĐOÀN HỘI BẦU BÍ TƯƠNG THÂN VÀ BẠN ĐỒNG HÀNH BỊ CÔNG AN THÁI BÌNH HÀNH HUNG DÃ MAN KHI VIẾNG THĂM TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN ANH KIM 21.1.2014

RFA: Thăm tù nhân lương tâm mới ra tù, cả đoàn bị đánh hội đồng

===============

Tòa án từ chối cho gia đình gặp tử tù

Tòa án tỉnh Long An tiếp tục từ chối cho gia đình tử tù Hồ Duy Hải và các Luật sư tham gia bào chữa thăm anh Hải.

Lý do Tòa án Long An đưa ra dựa trên “căn cứ theo Điều 20 Luật thi hành án hình sự năm 2010 thì việc cho phép thân nhân của người bị kết án thăm gặp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án”.

Tuy nhiên, theo Điều 20 Luật thi hành án hình sự cho phép Tòa có quyền hạn ‘ra quyết định thi hành án’ tử hình, nhưng Tòa án Long An lại từ chối nghĩa vụ không cho gia đình Hồ Duy Hải được thăm gặp là ‘không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án’.

VRNs: Tòa án từ chối cho gia đình gặp tử tù

*************23/1/2015***********

Phát biểu của Quan chức đặc trách về Chính sách nhân quyền và Trợ giúp nhân đạo của Chính phủ Liên bang Christoph Strässer nhân chuyến thăm trại giam Heidering tại Berlin của phái đoàn Việt Nam 

Ngày 20/1/2015, Quan chức đặc trách về chính sách nhân quyền và trợ giúp nhân đạo của chính phủ Liên Bang Christoph Strasser đã phát biểu nhân chuyến thăm trại giam Heidering tại Berlin của phái đoàn VN là đã tạo nên một chiếc cầu nối trong đối thoại nhà nước pháp quyền Đức-Việt. Kể từ năm 2008 cuộc đối thoại đã hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện đại hóa hệ thống pháp luật cũng như đề cập đến các vấn đề về nhân quyền.

Nhân dịp Đối thoại Nhân quyền EU-Việt Nam Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm trại giam Heidering ở Berlin. Tại đây, họ đã có cái nhìn tổng thể về hệ thống trại giam hiện đại của Đức. Nói đến trại giam Heidering là nói đến những thiết bị hiện đại nhất trong hệ thống trại giam của nước Đức, nhằm mục tiêu đặc biệt là tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân.

Hanoi: Phát biểu của Quan chức đặc trách về Chính sách nhân quyền và Trợ giúp nhân đạo của Chính phủ Liên bang Christoph Strässer nhân chuyến thăm trại giam Heidering tại Berlin của phái đoàn Việt Nam 

================

LS Lê Công Định nói gì về video “ nhận tội

LS Lê Công Định là nhà hoạt động dân chủ và cựu tù chính trị VN nói “ video nhận tội” mà chính quyền phát trên truyền thông chính thức đã bị an ninh VN “ thu làm nhiều lần” được sắp đặt lại, “cắt ghép “.

Ông bị cơ quan công an Việt Nam bắt giữ ngày 13/6/2009, theo các điều 79 và 88 của Bộ Luật hình sự và bị kết án 5 năm tù, 3 năm quản chế.

Ông cũng cho biết những đoạn video của ông khi bị công an điều tra đều bị chỉnh sửa nói sai sự thật với lời của ông.

BBC: LS Lê Công Định nói gì về video ‘nhận tội’?

************24/1/2015************

12 nhà hoạt động tố cáo bị hành hung khi đi thăm ông Trần Anh Kim

Một nhóm gồm hơn chục nhà hoạt động và bất đồng chính kiến tố cáo bị công an kết hợp với côn đồ đánh đập vào sáng ngày 21/1 khi họ đến thăm một TNLT mới được phóng thích.

Họ bị đưa về đồn công an và bị đánh đập dã man kể cả ngày già họ cũng ra tay.

Vụ việc xảy ra 2 ngày sau cuộc Đối thoại Nhân quyền giữa Việt Nam với EU vào ngày 19/1 tại Bỉ, Liên minh Châu Âu đã bày tỏ quan ngại về tình trạng đàn áp những tiếng nói đối lập tại Việt Nam và kêu gọi Hà Nội tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế về pháp luật và nhân quyền.

VOA: 12 nhà hoạt động tố cáo bị hành hung khi đi thăm ông Trần Anh Kim 

===============

Bé gái 11 tuổi đi tìm công lý cho ba mẹ

 Em Ngô Thị Cẩm Hiếu ở Bình Phước bị rơi vào cảnh tứ cố vô thân, không nơi nương tựa, gia đình bị mất sạch tài sản, bố mẹ bị đẩy vào vòng lao lý, một mình em kiên trì lăn lội khắp nơi để tìm ánh sáng công lý cho bố mẹ.

Hiếu chỉ 11 tuổi đã phải chứng kiến cảnh gia đình tan nát, toàn bộ tài sản và cũng là phương kế sinh nhai của gia đình em là mảnh đất khoảng 3 ha bị cưỡng chế cho chủ nợ và bố mẹ em bị kết án mỗi người 5 năm rưỡi tù giam về tội danh “cố ý gây thương tích.”

Hiếu cho biết “Ba mẹ em có vay tiền của ông Tuyên.đến ngày hẹn nhà em không có tiền để trả nên ông Tuyên đã đến nhà tịch thu đất của gia đình, bố mẹ em nhiều lần đi khiếu kiện nhưng không được giải quyết và sau đó ông Tuyên đến rồi gia đình em có xảy ra xung đột với ông và cũng từ đó bố mẹ em đã bị đẩy vào tù và lô đất của gia đình em cũng bị tịch thu”.

VOA: Bé gái 11 tuổi đi tìm công lý cho ba mẹ 

***********25/1/2015**************

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha tuyệt thực sang ngày thứ 10

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha và 03 bạn tù đang tuyệt thực tại trại giam K3 – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu, để phản đối sự bất công cũng như những sự hà khắc của trại tù Xuyên Mộc với tù nhân.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên mẹ của TNLT Đinh Nguyên Kha cho biết anh Kha đã thực được 10 ngày vì trại giam đã biệt giam anh và 3 nguời bạn của anh không cho tiếp xúc với bên ngoài. Vì bị biệt giam và anh đã tuyệt thực nên tình hình sức khỏe của anh Kha đã suy yếu.

TNLT Đinh Nguyên Kha bị bắt sau khi cùng sinh viên Nguyễn Phương Uyên tiến hành rải truyền đơn vào ngày 10 tháng 10 năm 2012 bị kết án 8 năm tù giam.

RFA: Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha tuyệt thực sang ngày thứ 10