Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 30/3-5/4/2015: Các nhà hoạt động cho nhân quyền tiếp tục bị sách nhiễu

Defenders’ Weekly | 05/04/2015

Defenders-weekly

Ngày 30/3/2015, Trần Thị Nga, thành viên Ban điều hành Hội PNNQVN tỉnh Hà Nam bị an ninh bắt cóc khi trên đường đến cuộc họp giữa các nghị sĩ Quốc hội Thuỵ Điển và Đức và các đại diện XHDS độc lập sẽ diễn ra tại đại sứ quán Đức.

Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành, thành viên của tổ chức Con Đường VN cũng như bị giam lỏng ở nhà trong thời gian Đại Hội Đồng Liên Tôn Minh Nghị Viện Thế Giới lần thứ 132 (IPU- 132). Và gia đình anh HuỳnhTrọng Hiếu của bị sách nhiễu.

Ngày 31/3 hàng ngàn công nhân sài gòn đình công về luật bảo hiệm xã hội.

24 tổ chức XHDS nhờ sự ủng hộ của ASEAN yêu cầu nhà cầm VN ngưng việc đàn áp nhân quyền.

Ngoài ra còn có các tin khác.

***********30/3/2015**********

Diễu hành “Cứu lấy cây xanh” tại Hà Nội

Ngày 29/3, tại Hà Nội diễn ra cuộc diễu hành để yêu cầu chính quyền thành phố làm rõ việc đốn hạ 6.700 cây xanh mặc dù UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ tạm ngưng sau khi người dân phản ứng quyết liệt kế hoạch.

Hơn ba trăm người tập trung tại đài phun nước gần tòa nhà Hàm Cá Mập để đi vòng quanh bờ hồ. Công an và an ninh dày đặc nhưng không có bất cứ diễn biến đàn áp nào xảy ra ngoại trừ xe phóng thanh chạy dọc theo đám đông để phát lời kêu gọi giải tán.

Cuộc diễu hành chấm dứt vào lúc 12 giờ trưa được mọi người chia sẻ trong niềm phấn khích khi tiếng nói của người dân được công khai giữa lòng thủ đô mà không có bất cứ một sự cố đáng tiếc nào.

RFA: Diễu hành “Cứu lấy cây xanh” tại Hà Nội

****************31/3/2015***************

SOS: Thành viên hội PNNQVN bị công an bắt cóc

Sáng ngày 30/3/2015, hàng chục công an an ninh bao vây nhà chị Trần Thị Nga, thành viên Ban điều hành Hội PNNQVN, tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Chị phản đối hành vi này của họ và vẫn ra khỏi nhà bất chấp sự ngăn cản của họ. Cuối cùng chị đã lên được xe bus đi Hà Nội nhưng một vài an ninh đã theo chị lên xe và tìm cách khống chế chị.

Chiều lúc 4:30 cùng ngày, một cuộc họp giữa các nghị sĩ Quốc hội Thuỵ Điển và Đức và các đại diện XHDS độc lập sẽ diễn ra tại đại sứ quán Đức.

Chị Trần Thị Nga cho biết chị bắt công an bắt và trên đường đến đồn công an chị liên tục bị công an đánh.

Khi đến đồn công an tp Phủ Lý, tại đây chị tiếp tục bị an ninh Tôn Giáo đấm chộm vào đầu. cho đến 5h chiều an ninh mới cho 3 mẹ con chị về.

PNNQVN: SOS: Thành viên hội PNNQVN bị công an bắt cóc

***********1/4/2015*************

Công dân hoạt động nhân quyền bị cản trở

Từ ngày  28 tháng 3 cho đến ngày 1 tháng tư tại Hà Nội đã tổ chức Đại hội đồng Liên Minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132- gọi tắt IPU.N Vì vậy mà những người hoạt động tại VN liên tục bị cơ quan chức năng ngăn trở bằng các biện pháp như câu lưu, cản trở đi lại không cho tham gia.

Đại biểu của một số đoàn ngoài việc tham dự các phiên họp do chính quyền VN tổ chức còn có những cuộc gặp đại diện một số tổ chức dân sự trong nước.

Sáng ngày 30/3, Ủy ban Thường trực về Dân chủ và Nhân quyền IPU-132 thông qua Dự thảo Nghị quyết được soạn thảo từ IPU-131. Dự thảo Nghị quyết  khẳng định quyền con người là yếu tố căn bản của cuộc sống. Luật pháp quốc tế và chủ quyền quốc gia phải luôn luôn lấy quyền con người làm trung tâm.

RFA: Công dân hoạt động nhân quyền bị cản trở

==================

Hàng nghìn công nhân Việt xuống đường đòi quyền lợi

Vụ đình công bắt đầu ngày 26/3 với cuộc diễu hành của hàng nghìn công nhân trong khu công nghiệp Tân Tạo nhằm bày tỏ sự không đồng tình đối với Luật Bảo hiểm Xã hội 2015.

Theo các quy định trong luật người tham gia Bảo hiểm xã hội không được hưởng bảo hiểm xã hội một lần,và công nhân không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Nhà báo tự do Trương Minh Đức cho biết “Sáng 31/3 cuộc đình công và biểu tình vẫn tiếp diễn, làm tắc nghẽn quốc lộ 1A trên đoạn Bình Chánh ngay chỗ Công ty Pou Yuen. Họ bố trí công an để ngăn chặn cuộc biểu tình. Công nhân thì vẫn diễu hành ôn hòa trên đường phố. Tình trạng rất là phức tạp, có thể diễn tiến kéo dài và lan rộng trên cả nước. Những công ty khác, công nhân khác của những nơi khác cũng đang đòi hỏi quyền lợi và yêu cầu nhà nước Việt Nam phải trả lời cho họ”.

Cuộc đình công xảy ra trong bối cảnh một phái đoàn dân biểu Mỹ do lãnh đạo của đảng Dân chủ trong Hạ viện, bà Nancy Pelosi, dẫn đầu đang thăm Việt Nam. Hà Nội và Washington đang tăng cường đàm phán để sớm ký kết Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhưng phía Mỹ từng bày tỏ quan ngại về sự thiếu vắng công đoàn độc lập tại Việt Nam.

VOA: Hàng nghìn công nhân Việt xuống đường đòi quyền lợi

***********2/4/2015***********

Nghị sĩ nhiều nước gặp gỡ các nhà hoạt động VN bên lề IPU

Bên cạnh việc tham dự các phiên họp tai IPU-123 nghĩ sĩ đến từ nhiều quốc gia đã tiến hành các cuộc gặp gỡ bên lề với những nhà hoạt động nhân quyền VN.

Ngày 29/3 Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh nói cô và 3 người khác theo lời mời đã gặp gỡ với các nghị sĩ Đức trong một buổi ăn tối tại Hà Nội. Cô Hạnh cho biết các nghị sĩ ‘đối xử thân thiện’ và ‘muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng’ của những nhà hoạt động VN.

Tuy nhiên, cô Hạnh cho biết có 2 người khác đã không thể tham dự cuộc gặp đoàn nghị sĩ Đức như dự kiến vì bị ngăn chặn.

Cô Hạn cũng cho biết thêm 20 tổ chức Xã hội Dân sự ở VN trước đó đã cùng ký tên một lá thư ngỏ. thời điểm này là cơ hội trình bày một góc nhìn đối lập về Quốc hội VN cho các đoàn nghị sĩ quốc tế nhân dịp IPU-23. 20 tổ chức trên cho rằng, Quốc hội VN là “một công cụ của đảng Cộng sản.”

VRNs: Nghị sĩ nhiều nước gặp gỡ các nhà hoạt động VN bên lề IPU

================

Huỳnh Trọng Hiếu tường trình về sự sách nhiễu của công an ngày 31/3/2015 và 1/4/2015

Anh Huỳnh Trọng Hiếu cho biết từ 31/3-1/4/2015 gia đình anh liên tục bị chính quyền sách nhiễu.

Chính quyền đến nhà trọ của anh yêu cầu phải đăng kí tạm trú. Nhưng anh không ra mở cửa thì chúng vỡ thói côn đồ ra mắn chửi rủa thậm chí còn đe dọa giết chết gia đình anh.

Bất chấp những sách nhiễu, gia đình anh vẫn sẽ tiếp tục các công việc của mình. Anh và nhiều anh chị em đang làm việc với nhau trong một nhóm XHDS mới ra đời là Nhóm bảo vệ Tôn giáo và Sắc tộc (REM defenders) Chỉ mong công luận lên tiếng ủng hộ và bảo vệ những người đấu tranh cho nhân quyền.

DTD: Huỳnh Trọng Hiếu tường trình về sự sách nhiễu của công an ngày 31/3/2015 và 1/4/2015

***************3/4/2015****************

Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành bị giam lỏng tại gia

Ông Nguyễn Hồ Nhật Thành, thành viên của tổ chức Con Đường VN và người thân trong gia đình cơ quan chức năng địa phương cản trở trong việc đi lại cũng như bị giam lỏng ở nhà trong thời gian Đại Hội Đồng Liên Tôn Minh Nghị Viện Thế Giới lần thứ 132 (IPU- 132).

Ông Thành cho biết từ ngày 28/3- 1/4 ông bị công an giam lỏng không cho ra khỏi nhà. Và ông viết một biểu ngữ để gửi đến nhà cầm quyền hãy ngừng sử dụng bạo quyền để cai trị người khác.

Ông Thành nói nếu quốc tế muốn gây áp lực đối với VN thì nên có những hành động thiết thực như tăng cường hoạt động như là trang bị và nâng cao khả năng nhận thức về quyền con người cho người dân VN thông qua những chương trình giáo dục, những chương tình hội thảo…đến với người dân chứ không phải chỉ dừng lại ở việc thông qua chính quyền VN.

RFA: Nhà hoạt động Nguyễn Hồ Nhật Thành bị giam lỏng tại gia

*************4/4/2015**************

‘Phong trào công nhân VN đã trưởng thành’

Phong trào đấu tranh của công nhân và người lao động VN chứng kiến diễn biến lịch sử sau khi nhiều năm đình công của công nhân sài gòn đã làm chính quyền phải thay đổi chính sách ở tầm quốc gia.

Ngày 02/4/2015 của  đài BBC với chủ đề ‘Đình công  của hàng chục nghìn công nhân ở Tân Tạo, TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra, chuyên gia chính sách pháp luật, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao từ Hà Nội nói: “ vấn đề chính sách bảo hiểm mà một dự luật mới ra đời, ông nhận xét  đây là một xu thế tất yếu của tiếng nói độc lập của người công nhân. Họ không có được tiếng nói của mình ở trong các chính sách, cũng như pháp luật về người lao động”.

Tiến sỹ Trần Tuấn, chuyên gia về chính sách phát triển cộng đồng thuộc một cơ quan nghiên cứu độc lập thuộc Liên hiệp Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, cho biết về sự kiện cuộc đình công ở Tân Tạo đã thành công khi ‘buộc được’ chính phủ thay đổi chính sách và hứa đề nghị Quốc hội sửa luật về chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

BBC: ‘Phong trào công nhân VN đã trưởng thành’

***********5/4/2015***********

Tuyên bố của các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam

24 Tổ chức XHDS ở VN đã kí tên thỉnh cầu  các tổ chức xã hội dân sự ASEAN ủng hộ họ và yêu cầu nhà cầm quyền :

1/ Đòi hỏi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho tất cả tù nhân lương tâm

2/ Thúc giục Chính phủ Việt Nam chấm dứt đàn áp chính trị và bắt giữ tùy tiện đối với người bất đồng chính kiến, người bảo vệ nhân quyền và các nhóm tôn giáo không đăng ký.

3/ Yêu cầu Chính phủ Việt Nam thực hiện một quá trình minh bạch và kiểm chứng được để loại bỏ một số điều luật mang tính đàn áp nhân quyền của Bộ luật Hình sự như “phá huỷ khối đoàn kết dân tộc”, “lợi dụng các quyền tự do dân chủ”, và “tuyên truyền chống nhà nước.

4/ Yêu cầu chính phủ Việt Nam cải cách luật pháp quốc gia để phù hợp với các tiêu chuẩn luật pháp quốc tế về các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.

5/ Yêu cầu chính phủ Việt Nam sửa đổi luật lệ và các định chế chính trị và xã hội để tạo thuận lợi cho sự hình thành và hoạt động của tất cả các tổ chức xã hội dân sự độc lập.

6/Đòi hỏi Chính phủ Việt Nam chấm dứt ngay lập tức tất cả các chiến dịch truyền thông bôi nhọ và các cuộc tấn công internet chống lại những người bất đồng chính kiến, các blogger, các tù nhân lương tâm và các nhà hoạt động nhân quyền.

Họ đòi các quyền lợi đó vì họ là nạn nhân của chế độ độc tài cộng sản. Những người bất đồng chính kiến và bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam thường xuyên bị theo dõi, sách nhiễu, bắt bớ và thậm chí bị bỏ tù vì những hoạt động ôn hoà của họ.

DTD: Tuyên bố của các tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam