Hàng trăm người dân đụng độ với công an để phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm

Chiếc xe chở chất thải bị dân "giam giữ" hơn 5 tháng nay. Ảnh: Lao Động

Chiếc xe chở chất thải bị dân “giam giữ” hơn 5 tháng nay. Ảnh: Lao Động

SBTN | 12.8.2016

Hàng trăm người dân thôn Ninh Ích, xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã đổ ra đường ngăn chặn lực lượng có trách nhiệm “giải cứu” chiếc xe chở chất thải rắn đã bị họ “giam” suốt hơn 5 tháng qua. Chính quyền CSVN thị xã Ninh Hòa đã điều động một lực lượng lớn cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, công an trật tự để ổn định tình hình.

Sáng ngày 12/8, khi chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp đến “giải cứu” chiếc xe thì hàng trăm người dân đã đổ ra. Phía người dân cho yêu cầu lãnh đạo chính quyền và chủ doanh nghiệp phải viết giấy cam kết không chở rác vào thôn, nhà máy chế biến rác thải công nghiệp phải ngừng hoạt động để không gây ô nhiễm cho cư dân sống ở đây. Tuy nhiên, yêu cầu đó đã không được đáp ứng.

Người dân từ khắp thôn xóm xúm lại để phản đối việc lãnh đạo bảo kê cho doanh nghiệp gây ô nhiễm. Số lượng người dân đổ ra đường quá đông khiến cho xe cộ qua lại trên tuyến Quốc lộ 1A bị tắc nghẽn. Trước tình hình đó, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa đã điều động công an, cảnh sát đến để đàn áp, yêu cầu người dân phải giải tán. Chính quyền CSVN thị xã Ninh Hòa còn dùng hơi cay, thả chó nghiệp vụ để đàn áp người dân. Theo phía người dân cho biết, rất nhiều người đã bị đánh đập tàn nhẫn, bị xịt hơi cay, bị dùi cui đập vào đầu không thương tiếc. Có ít nhất ba phụ nữ đã phải đưa đến bệnh viện và rất nhiều thanh niên phải điều trị chấn thương tại nhà. Cuối cùng, trước sự đàn áp quá mạnh mẽ, người dân thôn Ninh Ích đã phải chấp nhận cho chính quyền CSVN “giải cứu” chiếc xe chở chất thải.

Theo ông Trần Văn Minh, Chủ tịch thị xã Ninh Hòa, việc người dân tự ý giữ xe chở rác của doanh nghiệp là “vi phạm pháp luật”. Trước khi đưa xe đi, chính quyền CSVN đã thông báo với người dân. Tuy thế, người dân vẫn không chịu “hợp tác” mà còn tỏ thái độ chống đối.

Trong khi đó, người dân tại thôn Ninh Ích cho biết, nhà máy chế biến chất thải đóng tại địa bàn quá sát khu dân cư. Đây lại là nhà máy chuyên chế biến chất thải công nghiệp gây nguy hại, nên người dân trong vùng vô cùng lo lắng. Nhất là đối với trẻ con và người lớn tuổi. Cứ mỗi lần đốt rác là người dân trong vùng lâm vào cảnh khốn khổ. Khói, bụi trắng tràn vào nhà dân, đóng thành từng mảng trên trần nhà. Rất nhiều người đã bị nhức đầu, nổi mẫn ngứa. Trẻ con bị những chứng bịnh liên quan đến da.

Do đó, vào ngày 1 tháng 3, người dân đã đồng lòng đổ ra đường chặn chiếc xe chở rác thải của công ty Cổ phần môi trường Khánh Hòa để phản đối. Lần đó, cũng đã xảy ra đụng độ giữa lực lượng cảnh sát cơ động và người dân. Chính quyền CSVN thị xã Ninh Hòa đã phải nhượng bộ. Và mới đây, khi nghe tin nhà máy gây ô nhiễm lại muốn hoạt động trở lại, người dân đã đổ ra đường để phản đối.

Chính quyền CSVN thị xã Ninh Hòa đang đứng trước bài toán nan giải. Vì họ đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Môi trường Khánh Hòa bỏ ra số tiền lên đến 137 tỷ để chế biến chất thải. Công ty này cũng được sự chấp thuận của Bộ Tài nguyên-Môi trường. Nay, việc công ty gây ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống nên bị người dân phản đối.

Ông Minh nói rằng, về lâu dài sẽ xin phép của chính quyền CSVN tỉnh Khánh Hòa để cho phép nhà máy hoạt động trở lại, vì doanh nghiệp đã bỏ hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhà máy. Như vậy lãnh đạo chính quyền CSVN thị xã Ninh Hòa đứng về phía doanh nghiệp, bỏ mặc những đòi hỏi chính đáng, được sống trong bầu không khí trong lành của người dân.

ẢNh: Chúc Nguyễn

Ảnh: Chúc Nguyễn

ninhhoa1

Ngọc Quân/SBTN