Formosa bị kiện, nhà cầm quyền CSVN vội vã ứng trước hơn 130 triệu Mỹ kim

formosaxinloi_cty_formosa_0

SBTN | 01.10.2016

Sau khi hàng trăm người dân Nghệ An thực hiện chuyến đi lịch sử đến thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn khởi kiện công ty Formosa, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hôm 30 tháng 9 vội vàng loan báo sẽ ứng trước 3 ngàn tỷ đồng (hơn 133 triệu Mỹ kim) cho 4 tỉnh miền Trung.

Truyền thông trong nước cho hay, Phó Thủ Tướng CSVN Trương Hòa Bình trong ngày Thứ Sáu loan báo việc ứng trước số tiền vừa kể cho chính quyền 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại vì thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế sẽ dùng số tiền này để tạm thời phân phát cho những ngư dân được hưởng chính sách bồi thường, trong bối cảnh các tỉnh dường như vẫn chưa hoàn tất được việc khai báo thiệt hại.

Trước đó, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc ban hành các định mức bồi thường thiệt hại cho 7 nhóm người, bao gồm khai thác, nuôi trồng thủy sản, sản xuất muối, hoạt động kinh doanh thủy sản ven biển, dịch vụ hậu cần nghề cá, dịch vụ du lịch – thương mại ven biển và thu mua – tạm trữ thủy sản. Nguồn kinh phí bồi thường được lấy từ khoản tiền 500 triệu Mỹ kim do công ty Formosa chi trả, và ngư dân bị thiệt hại sẽ được bồi thường tối đa 6 tháng mà thôi. Điều này đang gây lo ngại cho nhiều ngư dân miền Trung, trong tình hình thị trường hải sản vẫn đóng băng và môi trường biển được cho là cần thêm nhiều năm để phục hồi.

Huy Lam / SBTN