Viễn cảnh Formosa đóng cửa hoàn toàn có thể xảy ra

Nhà máy Formosa Chemical & Fibre tại Đài Loan

Nhà máy Formosa Chemical & Fibre tại Đài Loan

SBTN | 01.10.2016

Trong khi nhiều người khiếu kiện Formosa ở Việt Nam muốn công ty Formosa phải đóng cửa nhà máy thép ở tỉnh Hà Tĩnh và rút khỏi Việt Nam, viễn cảnh công ty này đóng cửa hoàn toàn có thể xảy ra.

Thậm chí việc Formosa đóng cửa đang xảy ra ở Đài Loan. Formosa Chemicals & Fiber Corp, một đơn vị của tập đoàn Formosa Plastic Group, hôm 30 tháng 9 cho hay sẽ đóng cửa cơ xưởng ở miền Trung Đài Loan bắt đầu từ tuần tới, bởi vì chính quyền địa phương từ chối gia hạn giấy phép cho thiết bị tạo năng lượng của cơ xưởng này.

Theo Phó Chủ Tịch Hong Fu-yuan, Formosa Chemicals đã nộp đơn xin gia hạn giấy phép cho thiết bị của nhà máy điện, tuy nhiên chính quyền huyện Chương Hóa một mực đòi công ty xin giấy phép mới, bởi vì số lượng than đá và hơi nước sử dụng trong tiến trình sản xuất đã thay đổi sau nhiều thập kỷ. Cơ xưởng này chủ yếu sản xuất chất liệu liên quan đến sợi, như Rayon Staple và Nylon.

Ông Hong cho biết Formosa Chemicals đang đối diện với một cuộc khủng hoảng lớn. Công ty đã ngưng gửi chất liệu thô dùng trong chế biến sản phẩm kể từ hôm 30 tháng 9. Ông Hong cũng cho biết thêm là đơn xin gia hạn giấy phép đã bị chính quyền huyện bác bỏ 37 lần.

Nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh, Việt Nam cũng tự thay đổi công nghệ luyện cốc, dù chưa chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam từ trung ương cho đến địa phương đều tỏ dấu hiệu sẽ không gây khó dễ gì về vấn đề giấy phép cho Formosa Hà Tĩnh.

Huy Lam / SBTN