Giáo dân Phú Yên biểu tình vì uỷ ban xã không xác nhận đơn kiện Formosa

image_41

SBTN | 03.10.2016

Sáng ngày 02.10.2016, hàng trăm người dân đã tập trung biểu tình ngay trong Uỷ ban nhân dân (UBND) xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Theo phóng viên của SBTN có mặt tại hiện trường cho biết, nguyên nhân của cuộc biểu tình này là vì người dân giáo xứ Phú Yên đã bị công an xã An Hoà ngăn cản và từ chối không xác nhận đơn uỷ quyền kiện Formosa của họ. Nhà cầm quyền đã bác bỏ quyền hợp pháp của hơn 300 nhà dân đang kiện Formosa.

Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết giáo dân Phú Yên đang biểu tình tại UBND xã An Hoà. Lý do theo yêu cầu của toà án, UBND xã xác nhận những chữ ký của những người đã ủy quyền cho cha Nam đại diện lo việc kiện Formosa. Tuy vậy công an xã An Hoà đã làm khó dễ,  câu giờ, với chiêu bài dò xét danh sách thuyền. Trong khi đó những người làm muối, nước mắm … lại không có trong danh sách của họ.

Người dân Phú Yên bất bình với cách làm việc cửa quyền này và họ đã chất vấn cán bộ xã nhưng họ không trả lời được.

Chị Hương nói: cán bộ cứ làm khó và cứ bắt bẻ chúng tôi nhất là người làm muối làm nước mắm. Họ chỉ cần chứng nhận là chúng tôi làm nghề đó chứ đâu cần hạch hoẹ chúng tôi.

Cha Anton Đặng Hữu Nam cho biết “UBND đã làm sai phận vụ của mình. Họ đang cố tình làm sai pháp luật và có ý bênh vực Formosa.”

Cũng cần nói thêm hôm 26.09.2016 khoảng 600 người dân đã đến toà án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa. Số tiền mà ngươi dân đòi bồi thường là trên 55 tỉ đồng.

Theo luật Việt Nam, nếu người dân cần đại diện pháp lý, họ cần phải viết giấy uỷ quyền, có xác nhận của họ và uỷ ban nhân dân xã. Theo đó UBND xã An Hoà không có quyền từ chối xác nhận đơn của người dân.

Thông tin thêm, ngày 29.09.2016, phía chính phủ CSVN đã công bố phương án bồi thường, trong đó người dân làm các nghề liên quan đến biển đều có thể được nhận tiền bồi thường theo ngạch.

Việc nhà cầm quyền cố tình xâm phạm quyền của người dân chỉ làm cho dân thêm căm phẫn, và quyết tâm đòi công lý.

Vụ kiện Formosa của 600 người dân Nghệ An đã đẩy nhà cầm quyền và Formosa vào thế tiến thoái lưỡng nan. Báo chí quốc tế cũng đã đưa tin về vụ kiện.

Quốc Hiếu/ SBTN