Gần 3000 công nhân công ty MATRIX Nghệ An đình công đòi quyền lợi

image_1_5

SBTN |  04.10.2016

Vào ngày 03 tháng 10 năm 2016, khoảng gần 3,000 công nhân thuộc công ty MATRIX ở Khu công nghiệp bắc Vinh, Nghệ An đã tổ chức biểu tình, đình công để đòi quyền lợi liên quan.

Một công nhân cho biết: “Công ty đã khoán sản lượng công việc bắt công nhân làm quá nhiều. Mỗi ngày phải làm 8 tiếng và tăng ca 4 tiếng bắt buộc, nhưng không phụ cấp ăn uống cho giờ tăng ca. Tuy nhiên, khi làm đủ số lượng thì ngày hôm sau công ty lại tăng mức khoán lên. Mỗi giờ ăn trưa công nhân chỉ có thời gian 30 phút- 45 phút để ăn, không có thời gian để nghỉ trưa. Mỗi bữa ăn công ty cấp chỉ mỗi phần 12 nghìn đồng. Nhà ăn của công nhân chật chội và không có chỗ để ngồi ăn cơm, nên công nhân phải ra hành lang hoặc trong xưởng làm để ăn, thì bị bảo vệ quát mắng và đuổi đi. Nước uống tại công ty dành cho Công Nhân thì quá bẩn. Nếu Công Nhân nghỉ việc hẳn, dù có hay không có đơn xin nghỉ việc, công ty cũng trừ lại hai tháng lương của Công Nhân. Khi công ty nhiều việc, thì tuyển công nhân ồ ạt. Khi công việc ít đi thì lãnh đạo công ty tìm mọi thủ đoạn để sa thải công nhân vô căn cứ. Khi làm công nhân phải đóng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng khi công nhân phải nghỉ việc thì không được hưởng chế độ này. Công nhân đã kiến nghị lên ban lãnh đạo công ty nhưng không được giải quyết…”.

Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động lưc lượng công an, an ninh và bảo vệ công ty đến để kiểm soát tình hình. Bảo vệ công ty đã có những lời lẽ xúc phạm, doạ nạt những công nhân tham gia đình công.

Được biết, sau khi công nhân ngồi biểu tình, đình công cả ngày, bên công đoàn và ban giám đốc của công ty mới đồng ý sẽ tăng tiền ăn từ 12,000 đồng lên 15,000 đồng. Tuy nhiên, sự thoả thuận này không được ký kết bằng văn bản mà chỉ hứa bằng miệng.

Công ty TNHH Matrix Vinh trực thuộc Tổng công ty Matrix Trung Cộng, chuyên sản xuất các loại gấu bông, các loại đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3,400 công nhân (chủ yếu là nữ).

Đây cũng là cuộc đình công thứ 3 xảy ra tại công ty này. Các cuộc đình công trước đó diễn ra vào các năm 2009 và 2012, với sự tham gia của hàng ngàn công nhân.

image_44

Nguyên Nguyễn/SBTN