Cách tính đền bù của giáo dân Song Ngọc khác xa với chính quyền CSVN

Hồ sơ kê khai thiệt hại của giáo dân Song Ngọc. Ảnh: Facebook Lê Công Định

Hồ sơ kê khai thiệt hại của giáo dân Song Ngọc. Ảnh: Facebook Lê Công Định

SBTN  | 03.10.2016

Sau khi ngư dân Hà Tĩnh, Nghệ An đệ đơn lên tòa án thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để kiện Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, mới đây 619 gia đình dân thuộc giáo xứ Song Ngọc, là nạn nhân của thảm họa cá chết do Formosa gây ra đã nộp đơn lên chính phủ, quốc hội CSVN, yêu cầu phải chi trả tiền bồi thường cho họ.

Theo luật sư Lê Công Định, số tiền mà 619 gia đình ngư dân này yêu cầu phải bồi thường lên đến 445,968,380,000 đồng (gần 20 triệu Mỹ kim), khác xa với cách tính của chính quyền CSVN hướng dẫn người dân kê khai thiệt hại.

Giáo xứ Song Ngọc thuộc giáo hạt Thuận Nghĩa (giáo phận Vinh) có địa chỉ tại xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Trong lá đơn của mình, những giáo dân tại đây cho biết, số tiền mà họ yêu cầu đền bù dựa vào những thiệt hại trong hiện tại và tương lai mà họ phải gánh chịu. Bao gồm tổn hại về tinh thần, sức khỏe, thiệt hại về vật chất.

Con số của người dân yêu cầu cao hơn rất nhiều so với những chỉ tiêu, quy định mà phía chính quyền CSVN áp dụng cho người dân. Phía chính quyền đã đưa ra bản danh sách, trong đó liệt kê những khoản thiệt hại mà ngư dân phải điền vào. Điều này không hề đúng với trong thực tế. Vì rất nhiều nhà dân số thiệt hại còn lớn hơn so với những gì mà chính quyền “chỉ định”. Không những vậy, điều kiện công việc của mỗi người có khác nhau, nên thu nhập cũng khác. Những bản danh sách đền bù của chính quyền CSVN đem áp dụng là mang tính cào bằng, không đúng với thực tế.

Theo luật sư Lê Công Định cho biết, để thống kê được các con số thiệt hại, các luật sư và những cộng tác viên đã phải đến từng địa phương, nơi xảy ra thảm họa để tiếp xúc các nạn nhân, giúp họ kê khai thiệt hại.

Trước đó, ngày 22/9/2016, 1088 gia đình dân xã Kỳ Lợi thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dưới sự hướng dẫn của linh mục Trần Đình Lai đã nộp đơn lên chính phủ, quốc hội CSVN phải đền bù cho họ do thảm họa Formosa với số tiền lên đến 100 triệu Mỹ kim. Tiếp đó, ngày 26/9/2016, linh mục Đặng Hữu Nam của giáo xứ Phú Yên (Nghệ An) đã cùng 600 giáo dân vượt đường xa hơn 200km để đến tòa án thị xã Kỳ Anh nộp đơn khởi kiện Tập đoàn Gang thép Formosa vì đã gây ra thảm họa cá chết, làm thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần đối với người dân.

Ngọc Quân / SBTN