Hàng trăm học sinh Công Giáo Nghệ An nghỉ học phản đối giáo viên đánh đập

Các em học sinh chuyển đến học tại nhà trường giáo xứ

Các em học sinh chuyển đến học tại nhà trường giáo xứ

SBTN | 04.10.2016

Hơn 170 em học sinh trường Tiểu học Trù Sơn II thuộc tỉnh Nghệ An đã đồng loạt nghỉ học, để phản đối thầy cô giáo bạo hành và xúc phạm niềm tin tôn giáo. Linh mục, cùng với Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ và các phụ huynh đã làm đơn tố cáo những sai phạm của các giáo viên gửi tới ban giám hiệu để yêu cầu xử trị.

Theo đơn tố cáo, hai thầy cô trường tiểu học Trù Sơn II đã dùng thước kẻ đánh vào lưng, mông, tay và kéo xoắn tai các em học sinh Công Giáo, vì nghỉ học để đi rước thánh giá do xứ Lưu Mỹ tổ chức. Cuộc rước Thánh giá là nghi thức trọng thể theo truyền thống của 10 giáo phận Miền Bắc. Cứ 10 năm đến lượt một giáo phận. Năm nay, cuộc rước Thánh giá do Giáo phận Vinh chủ trì. Vào chiều ngày 06.09, đông đảo bà con giáo dân và các em thiếu nhi giáo xứ Lưu Mỹ đã đến giáo xứ Thanh Tân ở xã Hiến Sơn rước thánh giá về.

Phụ huynh làm đơn tố cáo cho biết thầy Hậu và cô Thuỷ là những giáo viên đã bắt 10 học sinh xếp thành hàng, và đánh các học sinh  trong hai ngày 07 và 08 tháng 09 vừa qua. Các em học sinh đã báo cho ban giám hiệu nhà trường, nhưng không được trả lời. Sau này khi các phụ huynh gửi đơn tố cáo, thì nhà trường đã trả lời qua loa đại khái, và còn có ý thách thức khi nói chờ điều tra xác minh.

Một phụ hunh, anh Nguyễn Văn Trị cho biết: ngày 03.10.2016 cha xứ và các bậc cha mẹ đã cho phép các em học sinh nghỉ học và chuyển về nhà trường của giáo xứ để học, khỏi bị phân biệt đối xử.

Đơn tố cáo chỉ ra: “cô Thủy và thầy Hậu đánh học sinh như thế là đã vi phạm đạo đức giáo dục, vi phạm nguyên tắc nghề nghiệp trong thời đại mới. Đề nghị Ban Giám Hiệu Trường Tiểu Học Trù Sơn II và Phòng Giáo Dục có hình thức kỷ luật với hai thầy cô nói trên”

Trong cuộc nói chuyện ngắn với phóng viên, cô Thuỷ, giáo viên lớp 3B đã phân trần: “tôi chỉ đánh nhẹ coi như là cảnh cáo vì lý do nghỉ học thôi. Lớp chỉ có 31 em mà nghỉ mất 15 em thì còn ai nữa. Tôi đánh để làm gương thôi…”.  Trái với lời giải thích này, một phụ huynh nói: “…đánh nhẹ mà mông các em lớp 3 lại bầm tím lên là sao?…”

Linh mục Phê-rô Hoàng Khanh Nguyễn Duy Khanh chia sẻ: “việc thầy cô giáo có thái độ phân biệt đối xử và đặc biệt là dùng roi đòn để đánh đập các em là trái pháp luật, ngược tư cách đạo đức của người nhà giáo và phản giáo dục. Việc đánh đập các em chỉ vì đi dự nghi thức tôn giáo phản ánh tư duy thù nghịch với tôn giáo và xâm phạm nhân quyền.”

Hiến pháp năm 2013 ở điều 24 quy định về quyền tự do tôn giáo của mọi người và cấm các hình thức kỳ thị xúc phạm niềm tin của người khác. Điều 37 quy định về quyền của trẻ em, trong đó nghiêm cấm bạo lực bạo hành với trẻ em.

Hành vi đánh học sinh vì đi rước thánh giá do xứ tổ chức có thể được xem là hành vi bạo lực học đường với nhiều học sinh một cách nặng nề, kỳ thị tôn giáo, xúc phạm nhân phẩm, nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng của các em đã được công ước quốc tế và hiến pháp của nước Việt Nam công nhận.

image_3_3

Quốc Hiếu / SBTN