3,000 công nhân công ty MATRIX Nghệ An biểu tình sang ngày thứ ba

image_4_1

SBTN | 05.10.2016

Vào sáng ngày 05 tháng 10 năm 2016, hơn 3000 công nhân công ty MATRIX Nghệ An tiếp tục biểu tình, đình công sang ngày thứ ba để đòi các quyền lợi.

Những người tham gia biểu tình đã cầm banner có khẩu hiệu: “Lãnh đạo công ty phải đứng ra trả lời cho công nhân”, “Toàn thể công nhân hãy đứng lên đòi quyền lợi cho mình và chúng ta phải đấu tranh”,… và đứng hai bên đường trước cổng công ty MATRIX Nghệ An ở Khu công nghiệp Bắc Vinh.

Cũng như tất cả những cuộc đình công khác ở Việt Nam, công đoàn không đứng ra tổ chức mà đứng bên ngoài những đòi hỏi chính đáng của công nhân!

Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã huy động lực lượng an ninh mặc sắc phục và thường phục, cảnh sát cơ động, công an, cảnh sát giao thông và trật tự đô thị đến kêu gọi moi người giải tán, kiểm soát tình hình, ngăn cản công nhân đình công.

Một nguồn tin tại hiện trường cho phóng viên SBTN biết có một công nhân đang tham gia đình công bị công an mặc thường phục tấn công, hành hung gây thương tích gãy cánh tay. Những người có mặt tại hiện trường đã can ngăn, nhưng người công an mặc thường phục kia đã kịp thời trốn thoát. Tuy nhiên, lúc ông Nguyễn Xuân Đường, chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An tiếp xúc với công nhân đã khẳng định không có sự việc công an mặc thường phục tấn công người biểu tình, và hứa sẽ điều tra sự việc.

image_6_3

Được biết, công nhân đã đình công sang ngày thứ 3, nhưng lãnh đạo công ty, ban đại diện công đoàn và nhà cầm quyền vẫn chưa có buổi tiếp xúc, trao đổi với công nhân. Hiện tại, nhiều công nhân cho biết là họ vẫn tiếp tục, cho đến khi nào lãnh đạo công ty đáp ứng những yêu cầu mà họ đang đấu tranh đòi quyền lợi.

Như SBTN đã đưa tin, hơn 3,000 công nhân công ty MATRIX Nghệ An đã biểu tình từ ngày 03/10/2016, để đòi các quyền lợi chính đáng: công nhân tăng ca phải được hỗ trợ thêm khẩu phần ăn giữa giờ, tiền thưởng tăng ca hợp lý, tăng lương… Được biết, tiền lương mỗi tháng mỗi công nhân nhận được khoảng 3,200,000 VNĐ/ tháng (nếu có ăn trưa của công ty), hoặc  3,500,000 VNĐ/tháng (nếu không ăn trưa của công ty), tức chỉ vào khoảng 150 USD

Công ty TNHH Matrix Vinh thuộc Tổng công ty Matrix (Trung Quốc), chuyên sản xuất các loại gấu bông, đồ chơi xuất khẩu. Công ty hiện có hơn 3,400 công nhân, chủ yếu là nữ. Trước đó, tại công ty này đã từng có nhiều cuộc đình công của công nhân diễn ra vào các năm 2009 và năm 2012.

Nghệ An, Hà Tĩnh hiện đang là điểm nóng của những người cùng khổ trong xã hội Việt Nam. Ngư dân đang tiếp tục đệ đơn kiện Formosa và chính quyền. Và nay là công nhân đình công đòi quyền lợi.

image_5_3

Nguyên Nguyễn/SBTN