Toà phúc thẩm kết án 3 năm tù giam blogger Nguyễn Ngọc Già

ảnh: Vanews.org

ảnh: Vanews.org

SBTN | 05.10.2016

Vào chiều ngày 05 tháng 10 năm 2016, toà phúc thẩm TPHCM đã kết án 3 năm tù giam đối với blogger Nguyễn Ngọc Già, với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ Luật hình sự.

Blogger Nguyễn Ngọc Già tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, sinh ngày 13/02/1966 tại Phan Thiết, Bình Thuận. Ông được sinh trưởng trong một gia đình cộng sản “gộc”. Những bài viết của ông liên quan đến các vấn đề tự do, dân chủ, và được đánh giá là những bài viết sắc sảo về mặt lý luận và phê bình.

Luật sư Hà Huy Sơn, Công ty Luật TNHH Hà Sơn thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, tham gia bào chữa cho ông Nguyễn Ngọc Già trong phiên toà phúc thẩm hôm nay.

Sau phiên xử, nhà hoạt động – cựu TNLT Lê Thăng Long chia sẻ: “Anh Nguyễn Đình Ngọc sinh năm 1966, cùng một tuổi Bính Ngọ với anh Trần Huỳnh Duy Thức. Phong cách viết của hai anh có những nét rất giống nhau: trí thức và sâu sắc, toàn diện nhiều lĩnh vực, thẳng thắn và mạnh mẽ. Cả hai anh đều có phong thái của những người truyền lửa tư tưởng và cảm hứng cho nhân dân rất tuyệt vời. Cả hai anh đều mong muốn các tầng lớp nhân dân hãy vượt qua sợ hãi, hãy hiểu rõ quyền của mình để đứng dậy, tiến bước thực hành một nền dân chủ thực sự và toàn diện. Những điều hai anh viết, giờ đây đã có hàng trăm, hàng ngàn người viết, tiếp nối, lan tỏa cho nhân dân. Nếu họ, những người làm sai, kết án anh ngày hôm nay, chỉ vì anh đã thực hiện quyền con người tối thiểu, quyền bày tỏ quan điểm của mình, thì ngày mai những người đại diện thực sự của nhân dân sẽ kết án lại họ.”

Trước đó, vào tháng 03/2016, toà sơ thẩm đã kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế tại địa phương đối với blogger Nguyễn Ngọc Già. Ông bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giam hồi đầu tháng 12/2014 ngay tại nhà riêng.

Vào ngày 02 tháng 10 2016, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền – Human Rights Watch ra thông cáo báo chí, yêu cầu giới chức cộng sản thả ngay vô điều kiện Blogger Nguyễn Ngọc Già.

Nguyên Nguyễn/SBTN