Bộ NN-PTNT hoàn thành đề án bồi thường thảm họa do Formosa gây ra

Một cậu bé nhìn một con cá chết trên bãi biển huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hôm 20/4/2016.

Một cậu bé nhìn một con cá chết trên bãi biển huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hôm 20/4/2016.

RFA | 05.10.2016

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa hoàn thành đề án bồi thường thiệt hại thảm họa môi trường do Formosa gây nên, dự kiến lên đến 12.100 tỷ đồng.

Thống kê được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công bố cho thấy thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền trung thời gian qua đã khiến hơn 33.000 chiếc tàu với khoảng 50.000 người bị ảnh hưởng trực tiếp và hơn 176.000 người phụ thuộc. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ước tính hải sản khai thác ở vùng biển trong phạm vi 20 hải lý bị thiệt hại ước tính khoảng 3.200 tấn/tháng.

Ngoài ra các hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Diện tích nuôi tôm bị chết hoàn toàn là 5,7 ha, tương đương 9 triệu tôm giống và khoảng 7 tấn tôm thương phẩm sắp đến kỳ thu hoạch. Hơn 3 ngàn lồng nuôi cá bị chết, tương đương 1.000 tấn cá.

Thảm họa môi trường cũng khiến giá sản phẩm hải sản giảm mạnh từ 20 đến 30% so với cùng kỳ năm 2015.

Ô nhiễm vùng biển miền Trung xảy ra từ hồi tháng 4 vừa qua và ảnh hưởng đến 4 tỉnh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế. Vào cuối tháng 6 vừa qua, công ty Formosa Hà Tĩnh đã chính thức nhận lỗi xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến hàng trăm tấn cá chết dạt vào bờ. Công ty cũng đồng ý bồi thường 500 triệu đô la cho những thiệt hại của người dân và khắc phục hậu quả môi trường. Ý kiến của nhiều người dân tại khu vực bị ảnh hưởng cho rằng khoản bồi thường này không đủ để bù đắp cho những gì họ đã mất và hậu quả lâu dài về môi trường.

Thảm họa ô nhiễm môi trường do Formosa gây nên cũng dẫn đến hàng loạt các cuộc biểu tình tuần hành ôn hòa tại miền Trung thời gian qua mà điển hình là cuộc tập trung hàng ngàn người ở Hà Tĩnh hồi cuối tuần qua đòi Formosa phải đóng cửa.