Front Line Defenders quan ngại về việc bắt giữ blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Front Line Defenders, 11/10/2016
(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Ngày 10/10/2016, blogger và người bảo vệ nhân quyền, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị chính quyền ở tỉnh Khánh Hòa bắt giữ. Cô bị buộc tội theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” và đang bị giam giữ tại một trại giam ở thành phố Nha Trang.

Vào khoảng 10 giờ sáng ngày thứ Hai, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị bắt khi cô đi cùng với mẹ của Nguyễn Hữu Quốc Duy, một tù nhân lương tâm để đòi được quyền thăm anh này ở trại giam. Sau khi bị bắt, lực lượng an ninh đã đưa cô về nhà riêng để tổ chức khám nhà.
Sau nhiều giờ tìm kiếm, cơ quan chức năng nói rằng họ đã tìm thấy hai bộ tài liệu có nội dung chống chính phủ. Bộ thứ nhất là một tấm bìa kêu gọi điều tra việc xả thải trái phép của Nhà máy thép Formosa ở tỉnh Hà Tĩnh của một công ty Đài Loan trong tháng Tư. Việc xả thải này gây ô nhiễm môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung và làm chết hàng trăm tấn hải sản và mọi sinh vật biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cùa hàng nghìn ngư dân.
Kể từ khi thảm họa môi trường, nhiều người Việt Nam đã phản đối và yêu cầu Nhà máy thép Formosa phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả. Nhiều phong trào bảo vệ môi trường được hình thành trên các mạng xã hội.
Tập tài liệu thứ 2, được coi là tuyên truyền chống nhà nước của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, là một lá thư mở được soạn thảo bởi Mạng lưới Blogger Việt Nam, cũng kêu gọi điều tra trách nhiệm về vụ ô nhiễm môi trường trầm trọng nói trên,
Lực lượng an ninh được cho là sẽ giam giữ người bảo vệ nhân quyền trong bốn tháng để điều tra về những hoạt động của cô. Nếu bị cho là có tội, cô có thể bị kết án 20 năm tù giam.
Front Line Defenders rất quan ngại đến việc bắt giữ và tạm giam blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và tin rằng việc giam giữ này có liên quan trực tiếp đến những hoạt động ôn hòa và hợp pháp của cô trong việc bảo vệ quyền con người. Front Line Defenders xem đây như là một phần của một làn sóng đàn áp tư pháp bằng việc sử dụng Điều 88 của Bộ luật Hình sự để chống lại người bảo vệ nhân quyền, những người đã dũng cảm nói lên nhiều vi phạm ở Việt Nam.

Front Line Defenders kêu gọi các cơ quan chức năng tại Việt Nam:

1. Trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và hủy tất cả các cáo buộc chống lại cô, như Front Line Defenders tin rằng cô đang bị giam giữ chỉ là kết quả của công việc hợp pháp và ôn hòa của cô trong việc bảo vệ quyền con người;

2. Đảm bảo rằng việc đối xử với Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, trong khi bị giam giữ, tuân thủ tất cả những điều kiện quy định trong “Các nguyên tắc cơ bản về đối xử với tù nhân” được thông qua bởi Nghị quyết số 45/111 của Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 14/12/1990;

3. Áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý và sự toàn vẹn của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh;

4. Đảm bảo trong mọi tình huống để người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam có thể thực hiện các hoạt động nhân quyền hợp pháp của mình mà không sợ bị trả thù, và không bị hạn chế, kể cả đàn áp tư pháp.
(Nguồn: ARREST OF NGUYEN NGOC NHU QUYNH )
————————-
Ghi chú: Front Line Defenders hoặc Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Người Bảo vệ Nhân quyền là một tổ chức nhân quyền của Ireland được thành lập tại Dublin vào năm 2001 để bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền đang gặp nguy hiểm, tức là những người làm việc bất bạo động để bảo vệ quyền con người của những người khác như đã nêu trong Tuyên ngôn Nhân quyền.
Tổ chức này được thành lập bởi Mary Lawlor, cựu giám đốc của Ân xá Quốc tế ở Ireland. Front Line Defenders có chức năng tư vấn đặc biệt với Hội đồng Kinh tế Xã hội của Liên Hợp quốc, và có tư cách là quan sát viên của Ủy ban châu Phi về quyền con người. Năm 2006, Front Line Defenders thành lập một văn phòng trong Liên minh châu Âu tại Brussels. Front Line Defenders nhận được giải thưởng Phát triển Quốc tế King Baudouin vào năm 2007. Vào ngày 3/7/2014, Mary Lawlor đã được tặng thưởng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh của Chính phủ Pháp.