Cao Uỷ Nhân Quyền thúc giục CSVN ngưng đàn áp người bảo vệ nhân quyền

Liên Hiệp Quốc lên án điều 88 của BLHS CSVN nhằm bịt miệng tiếng nói đối kháng.

Liên Hiệp Quốc lên án điều 88 của BLHS CSVN nhằm bịt miệng tiếng nói đối kháng.

SBTN | 16.10.2016

Ông Zeid Ra’ad Al Hussein, đại diện Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc,  hôm Thứ Sáu ngày 14 tháng 10 lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự đàn áp ngày càng tăng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đối với những người bảo vệ nhân quyền, trong đó có vụ bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt hôm 10 tháng 10 về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Cộng Sản Việt Nam.

Trong một tuyên bố trên trang mạng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, ông Hussein nói rằng, Điều 88 thật sự khiến cho bất cứ công dân Việt Nam nào cũng có thể trở thành một tội phạm mỗi khi họ thực thi quyền tự do căn bản là bày tỏ ý kiến, thảo luận hoặc chất vấn chính phủ và các chính sách của chính phủ.

Cao Ủy Nhân Quyền gọi Điều 88 là có phạm vi quá rộng và được định nghĩa sai trái, khiến cho nhà cầm quyền hết sức dễ dàng dập tắt mọi quan điểm bất đồng và giam giữ tùy tiện bất cứ ai dám chỉ trích chính sách của chính phủ.

Trang mạng Cao Ủy Nhân Quyền cũng nêu ra một số trường hợp tương tự trong vòng một năm qua, bao gồm việc tiếp tục biệt giam luật sư và nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Văn Đài và phụ tá của ông là bà Lê Thu Hà theo Điều 88; việc kết án sau gần hai năm biệt giam đối với ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm, và phụ tá của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy theo điều 258; và việc kết án hai thanh niên Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên Ân theo Điều 88.

Cao Ủy Nhân Quyền bày tỏ quan tâm sâu sắc về xu hướng ngày một tăng của việc tùy tiện bắt bớ, giam giữ, quấy rối và tấn công những người bảo vệ nhân quyền.

Ông thúc giục nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bãi bỏ Điều 88, cũng như các điều luật vi phạm tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền như 79, 87, 245, và 258 của Bộ Luật Hình Sự. Đồng thời, ông kêu gọi trả tự do ngay lập tực cho những người bị bắt giữ liên quan đến những điều luật này.

Huy Lam / SBTN