Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Công Giáo tố cáo CSVN nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền

Hòa Thượng Thích Không Tánh đau lòng trước cảnh chùa Liên Trì bị phá bỏ.

Hòa Thượng Thích Không Tánh đau lòng trước cảnh chùa Liên Trì bị phá bỏ.

SBTN | 09.12.2016

Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12, khi thế giới đánh dấu 68 năm ngày công bố Bản Tuyên Ngôn Phổ Quát Về Nhân Quyền, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Công Giáo Việt Nam đưa ra bản lên tiếng tố cáo trước dư luận quốc tế chính sách chà đạp nhân quyền vô cùng khốc liệt hiện nay của nhà cầm quyền Việt Nam.

Bản lên tiếng tố cáo rằng Việt Nam, một nước thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, chẳng những không tôn trọng các quyền con người, mà còn tăng cường đàn áp nhân quyền trong thời gian gần đây, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết.

Bản lên tiếng liệt kê các trường hợp bắt bớ và giam cầm tùy tiện đối với luật sư Nguyễn Văn Đài và phụ tá của ông là bà Lê Thị Thu Hà, dân oan Cấn Thị Thêu, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm, bác sĩ Hồ Hải, ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ.

Bản lên tiếng cũng lên án việc đối xử ngày càng khắc nghiệt và phi nhân bản đối với các tù nhân lương tâm như ông Hồ Đức Hòa, bà Trần Thị Thúy, ông Đặng Xuân Diệu, ông Trần Huỳnh Duy Thức, ông Đinh Nguyên Kha và ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Đặc biệt Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Công Giáo ghi nhận hiện trạng đàn áp tôn giáo ngày càng khốc liệt trong năm 2016, như vụ phá hủy chùa Liên Trì và đan viện Thiên An, vụ phong tỏa nhằm triệt hạ thánh thất Tuy An của đạo Cao Đài trong tỉnh Phú Yên.

Bản lên tiếng cũng tố cáo sự khủng bố tinh thần, ngăn chặn sinh hoạt, học hành và thi cử đối với những người tranh đấu cho nhân quyền, như các trường hợp của Mục sư Nguyễn Trung Tôn, Linh mục Phan Văn Lợi, và blogger Trương Minh Tam.

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày công bố Tuyên Ngôn Phổ Quát Về Nhân Quyền, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Công Giáo đã gởi Bản Lên Tiếng đến Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ các quốc gia và truyền thông báo chí
Huy Lam / SBTN