Đối thoại nhân quyền lần thứ 6, Liên Âu kêu gọi CSVN thả tù nhân lương tâm

Ông David Daly, trưởng phòng Đông Nam Á thuộc Cơ Quan Hoạt Động Đối Ngoại Châu Âu EEAS, dẫn đầu phái đoàn đối thoại nhân quyền từ Liên Âu.

Ông David Daly, trưởng phòng Đông Nam Á thuộc Cơ Quan Hoạt Động Đối Ngoại Châu Âu EEAS, dẫn đầu phái đoàn đối thoại nhân quyền từ Liên Âu.

SBTN | 09.12.2016

Liên Âu một lần nữa kêu gọi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm. Lời kêu gọi đưa ra trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 6, diễn ra hôm Thứ Năm 8 tháng 12 tại Brussels, Bỉ.

Đoàn Liên Âu do ông David Daly, trưởng phòng Đông Nam Á thuộc Cơ Quan Hoạt Động Đối Ngoại Châu Âu EEAS, dẫn đầu. Đoàn CSVN do ông Vũ Anh Quang, vụ trưởng Vụ Các Tổ Chức Quốc Tế, Bộ Ngoại Giao CSVN, dẫn đầu. Phía Việt Nam cũng cử đi nhiều đại diện của nhiều cơ quan, bộ ngành.

Các cuộc thảo luận tập trung vào cuộc cải cách pháp lý và tư pháp ở Việt Nam, các quyền tự do biểu đạt, tôn giáo, tín ngưỡng, tụ họp ôn hòa và lập hội, quyền thành lập nghiệp đoàn, việc đề cao pháp trị và tiến trình pháp lý, chống tra tấn và ngược đãi, bắt giữ tùy tiện, và án tử hình.

Phía Liên Âu tái xác nhận ủng hộ các tổ chức dân sự và những người bảo vệ nhân quyền. Liên Âu nêu vấn đề nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam sách nhiễu và bắt giữ ngày càng nhiều người bảo vệ nhân quyền và nhà hoạt động.

Các giới chức Liên Âu yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải cho phép tất cả những người đang bị bắt giữ được thăm viếng, kể cả những chuyến thăm của luật sư, nhân viên y tế và gia đình. Những đòi hỏi này được cho là phù hợp với Hiến Pháp Việt Nam và những quy chuẩn quốc tế về nhân quyền.

Đoàn Liên Âu cũng nêu lên một số trường hợp cá nhân cụ thể, gồm: ông Ngô Hào, ông Nguyễn Hữu Vinh và phụ tá của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy, ông Nguyễn Văn Đài và phụ tá của ông là bà Lê Thu Hà, ông Trần Huỳnh Duy Thức, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, ông Đoàn Huy Chương, bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Đặng Xuân Diệu và Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Liên Âu nhấn mạnh rằng tất cả những người bị bắt giữ vì thực thi quyền tự do biểu đạt của mình một cách ôn hòa phải được thả.

Huy Lam / SBTN