Mới nửa số tiền được bồi thường cho nạn nhân Formosa

RFA | 14.12.2016
Những người chịu thiệt hại sau thảm họa cá chết ở miền Trung chỉ mới nhận được 50% số tiền đền bù. Con số này dựa trên khoản 1340 tỉ đồng được ngân hàng nhà nước chi ra cho đến nay.

Đại diện Kho Bạc Nhà nước thừa nhận việc chuyển tiền đến cho nạn nhân như vậy là chậm; thế nhưng một lý do gây ra sự chậm trễ này là người dân không thể đi nhận tiền do mưa lũ trong những ngày qua.

Hồi đầu tháng tư năm nay, nhà máy thép Formosa của người Đài Loan đầu tư tại Vũng Áng tỉnh Hà Tĩnh đã thải hóa chất độc hại ra biển làm cá chết hàng loạt trải dài dọc ven biển các tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Công ty Formosa đã nhận trách nhiệm và trả cho chính phủ Việt Nam một số tiền trị giá 500 triệu đô la Mỹ.

Theo qui định của nhà nước Việt Nam thì những thiệt hại của người dân chỉ được tính trong khoảng thời gian từ tháng tư cho đến hết tháng 9 năm 2016.

Thảm họa môi trường Vũng Áng đã làm bùng nổ nhiều cuộc biểu tình đòi đóng cửa nhà máy Formosa, đông tới hàng chục ngàn người. Những người biểu tình còn đưa đơn kiện Formosa, và đòi hỏi số tiền đền bù lớn hơn, vì cho đến nay ngư dân vùng bốn tỉnh miền Trung vẫn không thể sinh sống bằng nghề đánh cá như trước khi xảy ra tai họa.