Gần 1,500 công nhân đình công đòi quyền lợi

SBTN | 08.01.2017
Sáng ngày 7/1/2017, khoảng 1,500 công nhân của công ty Neobags đã kéo nhau về chi nhánh công ty tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long để đòi quyền lợi. Được biết, đây là ngày thứ 3 liên tiếp công nhân của công ty này đình công.

Phía công nhân yêu cầu phải tăng lương, tăng tiền trợ cấp xăng xe, tiền chuyên cần. Cùng với đó, công nhân cho rằng, việc liên tục tăng ca khiến sức lực họ bị kiệt quệ, trong khi thời gian nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe không hợp lý.

Chưa hết, rất nhiều người có thâm niên trong công ty than phiền rằng, họ không có bất cứ quyền lợi nào, vì công ty không ký hợp đồng lao động với họ. Vì không có đãi ngộ cho những người làm thâm niên, thành ra có những người đã làm việc 4-5 năm nhưng lương bổng cũng chỉ bằng những người mới vào làm. Những quy định làm việc quá gắt gao khiến công nhân không có thời gian nghỉ ngơi. Ví dụ, nếu công nhân xin nghỉ một ngày để dưỡng sức liền bị trừ đến 50% tiền chuyên cần (250,000 đồng/tháng).

Việc gần 1,500 công nhân đình công khiến con đường qua lại bị kẹt xe. Lực lượng có trách nhiệm liền huy động công an, lãnh đạo đến thương lượng với công nhân.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc họp với lãnh đạo công ty Neobags. Cuộc họp kéo dài đến 13h chiều cùng ngày. Theo phía công ty, những công nhân đình công trong ngày 7/1 sẽ bị trừ 50% tiền chuyên cần vì tội ngưng việc tập thể. Nhưng nếu đến ngày 9/1, công nhân quay lại làm việc bình thường, phía công ty sẽ cho công nhân được hưởng 100% lương tháng 13 theo đúng quy định của nhà nước.

Phía lãnh đạo Sở Lao động đã giải thích cho công nhân, nhưng đa phần công nhân vẫn không đồng ý với những giải đáp từ phía công ty Neobags.

Đến 14h cùng ngày, công nhân kéo nhau ra về.

Công ty Neobags có vốn 100% của Hàn Quốc, lâu nay liên tục xảy ra những vụ đình công vì lương thấp, đãi ngộ kém. Tuy vậy, người dân miền Tây vẫn phải chấp nhận làm vì không biết tìm đâu ra việc.

Ngọc Quân/SBTN