Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam ngưng đàn áp các blogger và nhà hoạt động

SBTN | 13.01.2017
Nhà cầm quyền CSVN đã tiến hành một cuộc đàn áp rộng lớn đối với các quyền tự do ngôn luận, chính kiến, lập hội, tụ họp và tôn giáo trong năm 2016. Đó là một trong những điều được Human Rights Watch xác định trong Phúc Trình Thế Giới 2017, được tổ chức theo dõi nhân quyền này công bố hôm 12 tháng 1.

Phúc trình dài 687 trang duyệt lại những chính sách và cách ứng xử về nhân quyền tại hơn 90 quốc gia. Trong phần về Việt Nam, phúc trình ghi nhận tình trạng các blogger và nhà hoạt động nhân quyền đối diện thường trực với sự dọa nạt và sách nhiễu của công an, có thể bị bắt giam không cho liên lạc với bên ngoài và bị bỏ tù vì sử dụng các quyền căn bản của mình.

Giám đốc Châu Á của Human Rights Watch, ông Brad Adams nói rằng “…Mọi hy vọng rằng giàn lãnh đạo mới được bầu lên tại đại hội đảng cộng sản năm 2016 sẽ giảm nhẹ sự đàn áp đã tiêu tan trong vòng một năm qua”. Trong năm 2016, ít nhất 19 người, bao gồm các blogger nổi tiếng và những nhà hoạt động vì quyền sở hữu đất, đã bị hệ thống tòa án của chế độ tuyên những bản án tù dài ngày. Công an cũng đang tạm giam ít nhất 8 người khác chưa đưa ra xét xử.

Năm 2016 cũng xảy ra những vụ hành hung thường xuyên nhắm vào các blogger và nhà hoạt động. Những kẻ hành hung họ đều giữ bí mật danh tính, hành động với sự cho phép của chính quyền và không hề bị trừng phạt. Công an cũng thường sử dụng bạo lực quá đáng để giải tán các cuộc tuần hành vì môi trường tại Hà Nội và Sài Gòn. Nhiều người biểu tình cho biết họ đã bị đánh đập và câu lưu nhiều giờ.

Ông Brad Adams nói rằng, “Nếu muốn đất nước phát triển đến tận cùng tiềm năng, chính quyền cần phải tham gia đối thoại với những người chỉ trích thay vì bịt miệng họ…”.

Huy Lam / SBTN