EU lên tiếng phản đối Việt Nam bắt giữ các nhà hoạt động nhân quyền

SBTN | 07.02.2017

Trên trang Facebook của Phái đoàn EU tại Việt Nam, Đại sứ Bruno Angelet- Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam- đã ra thông điệp về việc bắt giữ bà Trần Thị Nga, ông Phan Văn Phong và ông Nguyễn Văn Oai.

Thông điệp viết rõ: “Theo truyền thông chính thống trong nước, bà Trần Thị Nga và ông Phan Văn Phong là những nhà bảo vệ nhân quyền bị bắt giữ vào ngày 21/1/2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” (điều 88 Bộ luật hình sự). Hai ngày trước đó, một người bảo vệ nhân quyền khác là ông Nguyễn Văn Oai bị bắt giữ tại tỉnh Nghệ An với cáo buộc “chống lại người thi hành công vụ” và vi phạm thời hạn án treo. Sự an toàn của những nhà bảo vệ nhân quyền cùng với quyền được thể hiện chính kiến một cách tự do, ôn hòa mà không bị đe dọa hay cản trở cần phải được bảo đảm. Đây là một trong những cam kết quốc tế và trong nước của Việt Nam về nhân quyền, điển hình là Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia từ năm 1982, và Hiến pháp của nhà nước XHCN Việt Nam.”

Trưởng Đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm quyền lợi của bà Trần Thị Nga, ông Phan Văn Phong và ông Nguyễn Văn Oai. Ủng hộ các nhà bảo vệ nhân quyền là một nội dung lâu đời trong chính sách của Liên minh Châu Âu về nhân quyền.

Nguyên Nguyễn/SBTN