Thêm hai nhà hoạt động dân chủ bị bắt vì đưa video clip lên mạng xã hội

ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài gặp đại diện EU

SBTN | 03.03.2017

Báo chí nhà nước ngày 03.03.2017 đưa tin việc cơ quan an ninh điều tra, công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 2 ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển vì “hành vi làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng internet”.
Theo nguồn tin tín cẩn, đông đảo công an đã ập vào khám xét, bắt khẩn cấp hai nhà hoạt động với cáo buộc vi phạm điều 88 – bộ luật hình sự vào khoảng chừng hơn 9:00 tối ngày 02.03.2017 và thu giữ nhiều đồ đạc trong nhà.
Vũ Quang Thuận hay còn gọi là Võ Phù Đổng và Nguyễn Văn Điển có biệt danh là Điển Ái Quốc là hai nhà hoạt động chính trị đã nhều lần lên tiếng và đấu tranh đòi hỏi quyền tự do dân chủ. Cả hai người từng đã bị đi tù và liệt vào các đối tượng “phản động”.
Cả hai nhà hoạt động này đều là thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt. Giai đoạn gần đây các buổi trò chuyện trực tuyến của họ bàn nhiều vấn đề mà nhà cầm quyền cho là “nhạy cảm” như là chuyện Hồ Chí Minh, Formosa, và vai trò độc tôn lãnh đạo của cộng sản.
Trên facebook của mình luật sư Lê Quốc Quân viết về hai nhà đấu tranh với lòng mến phục: “Hai người là anh em sinh tử thật sự, khi họ đã cùng nhau ra tòa 8 lần ở Malaysia vì những hoạt động tranh đấu cho quyền lao động của người công nhân. Anh Vũ Quang Thuận đã từng tự thiêu để phản đối tòa án Malaysia và đòi tự do cho Nguyễn Văn Điển khi đó đang bị giam giữ. Hai người bị bắt giữ, trục xuất về Việt Nam và bị giam ở T34, thành phố Sài gòn. Em Nguyễn Văn Điển sau đó được thả, còn anh Thuận bị ép buộc đưa đi trại tâm thần ở Đồng Nai. Sau khi xuất viện vì đã chữa khỏi bệnh (theo giấy Nhà nước cấp), anh Thuận ra Hà Nội và hai người lại tiếp tục cùng nhau đấu tranh đòi công lý và sự thật cho mình và cho nhiều người khác.”
Vũ Quang Thuận sinh năm 1966, quê quán ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Binh sinh trưởng trong một gia đình trí thức. Ông tạm trú tại A18, khu tập thể Viện Thiết Kế Bộ Giao thông Vận tải, thuộc tổ 9 phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội.
Nguyễn Văn Điển sinh năm 1983, ở đường Lương Văn Can, Phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Anh là một người Công Giáo, và đã sớm ý thức về tình trạng bất công trong xã hội và tham gia đấu tranh, bị bắt từ lúc còn khá trẻ.
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân chia sẻ: “Tôi trân trọng những con người đấu tranh này và phản đối việc dùng Luật hình sự để bắt giam những con người nói lên sự thật về tình hình đất nước với một mong muốn là Chấn hưng nước Việt! Đặc biệt trong hoàn cảnh Mẹ anh Thuận đang ốm nặng nằm tại bệnh viện Lão Khoa, Hà Nội…”.

Hai nhà hoạt động dân chủ này từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm lược. Gần đây nhất là vào ngày 19/01/2017, ông Vũ Quang Thuận đã mang Thập Giá đến tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến biên giới Việt – Trung năm 1979, và sau đó vác Thập Giá tham gia tuần hành quang khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Việc bắt giữ hai ông cùng với trước đó bắt giữ Trần Thị Nga, Nguyễn Văn Hóa, hay Nguyễn Văn Oai đang gây nên sự phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, và phản ánh sự lo sợ của giới cầm quyền với những cá nhân thực hiện quyền của mình cách can đảm và sáng tạo.

SBTN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Quốc Hiếu-Nguyên Nguyễn/ SBTN