Nhóm chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu CSVN thả blogger Mẹ Nấm

Ảnh: Dân Làm Báo

SBTN | 09.03.2017

Geneva — Một nhóm chuyên gia nhân quyền độc lập làm việc với Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc vừa hối thúc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, người đã bị giam giữ từ tháng 11 năm ngoái với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Trong thông cáo báo chí do Văn Phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đưa ra nhân Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 tháng 3, các chuyên gia nhân quyền nhấn mạnh rằng, bà Quỳnh đang bị giam giữ vì đã sử dụng quyền tự do chính ý và biểu đạt của mình về một vấn đề thuộc lợi ích công chúng. Họ nói thêm rằng, họ sợ bà Quỳnh đang bị phương hại về thể chất cũng như tâm lý. Họ cũng lên án những vi phạm đối với quyền căn bản của bà đối với tiến trình tố tụng, đặc biệt trong trường hợp bà đang bị giam giữ mà không được phép liên lạc với luật sư hoặc gia đình.

Các chuyên gia nhận định rằng, trong những vấn đề mà blogger Mẹ Nấm đề cập đến, có vụ xả thải hóa chất độc hại của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh hồi tháng Tư năm 2016, gây ô nhiễm vùng biển miền Trung Việt Nam. Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh rằng, trong vai trò người bảo vệ nhân quyền về môi trường, Mẹ Nấm phải được vinh danh vì lòng can đảm và sự kiên trì của bà trong việc bảo vệ môi trường và các quyền làm người từ nhiều năm qua mà không hề sợ hãi.

Các chuyên gia nhân quyền Liên Hiệp Quốc bao gồm ông John H. Knox, phụ trách về môi trường; ông Maina Kiai, phụ trách về quyền tụ tập ôn hòa và lập hội; ông David Kaye, phụ trách về quyền tự do chủ kiến và biểu đạt; ông Michel Forst, phụ trách về tình trạng của các nhà bảo vệ nhân quyền; và ông Baskut Tuncak, phụ trách về quản trị và tiêu hủy chất thải độc hại.

Các chuyên gia này không phải là nhân viên của Liên Hiệp Quốc. Họ được Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva mời làm việc trên một số chủ đề hoặc tình hình đặc biệt tại một quốc gia.

Huy Lam/SBTN