Ủy ban Bảo vệ Ký giả: Hai blogger bị bắt giữ vì ‘tuyên truyền chống nhà nước’ ở Việt Nam

Ủy ban Bảo vệ Ký giả

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Bangkok, ngày 23/3/2017 – Ủy ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists- CPJ) hôm nay đã kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ.

Trên trang Facebook của mình, Chính phủ Việt Nam thông báo rằng hai blogger đã bị bắt giữ vì cáo buộc “tuyên truyền chống lại nhà nước”, theo đó có mức phạt cao nhất là 20 năm tù theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự.

Blogger Khánh đã bị bắt vào ngày 21/3 tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, nơi ông sống. Chính phủ cho biết, Khánh đã đưa thông tin “bịa đặt và méo mó” về Việt Nam trên hai blog, ba trang Facebook và hai kênh YouTube.

Anh Khánh đã lập và quản lý hai trang tin điện tử cổ súy dân chủ, Tuần báo Việt Nam and Chống tham nhũng. Vietnam Right Now, một trang tin tức độc lập cho biết, gần đây, anh Khánh đã đưa nhiều cáo buộc tham nhũng của quan chức trên một trong các blog của mình.

Ông Võ, với nickname ở Facebook là Hiếu Bùi, bị bắt ngày 17/03 tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Chính phủ tuyên bố ông Võ đã “tạo ra và bóp méo  … thông tin” chống lại chính phủ, bao gồm kích động bạo lực chống lại các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản cầm quyền, nhà nước và cảnh sát. Nhiều blogger bất đồng chính kiến ​​sử dụng Facebook làm nền tảng để cố gắng phá vỡ kiểm duyệt.

Bản thông báo của chính phủ cũng tuyên bố cả hai blogger đều liên kết với tổ chức dân chủ Việt Tân, một đảng chính trị bị Việt Nam coi là bất hợp pháp và là một nhóm khủng bố.

“Chúng tôi kêu gọi Việt Nam trả tự do cho hai blogger Phan Kim Khánh và Bùi Hiếu Võ và rút lại tất cả cáo buộc chống lại họ,” Shawn Crispin, đại diện cao cấp tại Đông Nam Á của CPJ nói. “Nếu Việt Nam muốn được coi là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chính phủ nước này cần chấm dứt việc đối xử với các nhà báo như một tội phạm và trừng phạt những lời chỉ trích như là một tội ác chống lại nhà nước”.

Việc bắt giữ các blogger này xảy ra trong bối cảnh chính phủ gia tăng kiểm duyệt những thông tin chỉ trích nhà nước trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Trong tháng vừa qua, các cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu các công ty Việt Nam và các công ty quốc tế hoạt động tại Việt Nam ngừng quảng cáo trên Facebook, YouTube và các trang mạng xã hội khác cho đến khi họ loại bỏ thông tin “độc hại” và những chỉ trích nhằm vào chính phủ của giới bất đồng chính kiến ​​Việt Nam, theo tin tức báo chí đưa.

Two bloggers detained for ‘propagandizing against the state’ in Vietnam