Án tử hình ở mức độ trầm trọng ở Việt Nam: Ân xá Quốc tế

Lauren Farrow, Australian Associated Press, ngày 11/4/2017

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

Bí mật về việc hành quyết vẫn tiếp tục được giấu kín ở một số nước Đông Nam Á, với những con số mới được đưa ra cho thấy “sử dụng hình phạt tử hình” vẫn đang ở mức độ trầm trọng ở Việt Nam, Ân xá Quốc tế nói.

Theo báo cáo của Tổ chức Ân xá Thế giới công bố hôm thứ Ba, có ít nhất 1.032 người đã bị hành quyết trên toàn thế giới trong năm 2016, trong khi ít nhất 3.117 người đã bị kết án tử hình.

Các con số, cho dù ở mức rất đáng báo động, thấp hơn rất nhiều so với thực tế vì không tính đến hàng ngàn vụ hành quyết được cho là xảy ra ở Trung Quốc.

Một số quốc gia ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục giữ bí mật việc hành quyết công dân của mình.

Giống như Trung Quốc, Việt Nam vẫn tiếp tục coi số liệu về án tử hình như là bí mật nhà nước.

Tuy nhiên, theo bản báo cáo, thông tin mới thu được trong năm nay cho thấy số vụ hành quyết đã được tiến hành ở mức cao hơn mức đã được biết đến trước đó.

Vào tháng 2 năm 2017, các phương tiện truyền thông Việt Nam đưa ra số liệu thống kê của Bộ Công an với 429 người đã bị tử hình trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2013 đến tháng 6 năm 2016 với mức trung bình là 147 vụ hành hình một năm.

Điều này đưa Việt Nam trở thành nước có số vụ hành hình đứng thứ 3 trên thế giới trong thời gian ba năm, ông James Lynch, phó giám đốc các vấn đề toàn cầu của Amnesty International, nói với hãng tin AAP. Trung Quốc và Iran là hai nước đứng đầu. Từ những con số này đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân những người này bị tử hình hoặc những chi tiết về thủ tục tố tụng hình sự trong những trường hợp này.

“Bí mật là một mối quan ngại lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Malaysia … khi những thông tin mới được tiết lộ là rất đáng lo ngại, số vụ tử hình lại cao hơn mức dự kiến ​​của người dân. Lynch nói.

“Cần phải có một chương trình minh bạch rõ ràng hơn về việc áp dụng án tử hình để cho phép tranh luận nhiều hơn.”

Cũng là mối quan tâm trong khu vực này là những lời kêu gọi của chính phủ Philipin về việc áp dụng lại án tử hình như một biện pháp để giải quyết tội phạm và các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Đó là một bước lùi đối với Đông Nam Á, nơi mà Philippines đã từng là người chủ trương bãi bỏ án tử hình.