Ông Võ Kim Cự bị đề nghị kỷ luật trong vụ Formosa

Vietnam Communist Party Secretary General Nguyen Phu Trong (L) talks with Vo Kim Cu, Chairman of the People’s Committee of the riot hit province of Ha Tinh, prior to the opening of the National Assembly’s summer session in Hanoi on May 20, 2014. Vietnamese deputies will discuss, among other economic and political issues, the current escalating tensions with China over the disputed waters in the South China Sea. AFP PHOTO/HOANG DINH Nam

SBTN | 14.04.2017

Ba trong số những nhân vật hàng đầu vừa bị ủy ban kiểm tra của ĐCSVN đề nghị kỷ luật liên quan đến thảm họa môi trường do Formosa gây ra là ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh; ông Nguyễn Minh Quang, cựu Bộ Trưởng Tài Nguyên Và Môi Trường CSVN; và ông Hồ Anh Tuấn, nguyên tỉnh ủy viên, bí thư đảng ủy, trưởng ban quản trị khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Truyền thông trong nước hôm Thứ Sáu 14/04 đưa tin về cuộc họp trong hai ngày 12 và 13 tháng 4 của ủy ban kiểm tra. Đặc biệt đáng chú ý là ông Võ Kim Cự, người chịu trách nhiệm chính về những quyết định của tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn 2008 đến 2016. Trong thời ông Cự đương chức, công ty Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh được cấp phép xây nhà máy thép trong tỉnh. Ông Cự bị cho là đã trực tiếp ký nhiều văn bản trái quy định, trong đó có giấy chứng nhận đầu tư, cho thuê mặt nước biển nằm ngoài khu kinh tế; đồng ý cho công ty Formosa tự giải tỏa mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải; và thiếu trách nhiệm thanh tra và giám sát dự án. Ông Hồ Anh Tuấn bị cho là đã cho phép công ty Formosa khởi công xây dựng các hạng mục của dự án trước khi hoàn tất các thủ tục.

Những vi phạm của hai ông Cự và Tuấn được ủy ban kiểm tra xác định là “nghiêm trọng”.  Trước đây, ông VÕ Kim Cự đã từng tuyên bố rằng mọi chuyện của ông làm là “đúng qui trình”.

Huy Lam / SBTN