16 linh mục đại diện cho hơn 43,000 giáo dân ra kiến nghị cứng rắn về chuyện Formosa

SBTN | 21.04.2017

Tất cả các linh  mục trong giáo hạt Vạn Hạnh, giáo phận Vinh ngày 20/04/2017 đã cùng ký kiến nghị gửi tới các cấp cầm quyền về thảm họa môi trường và một số vấn đề liên quan.

16 linh mục trong toàn giáo hạt Vạn Hạnh, nơi gần kề khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh đã nêu lên 8 đề nghị, nhằm giải quyết những xung đột và vướng mắc gần đây quanh việc nhà cầm quyền cố tình đàn áp, vu khống nhục mạ những ai bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Các linh mục và 43,256 giáo dân vùng kế cận nhà máy Formosa đã xác định rõ rằng: “Từ tháng 4 năm 2016, thảm họa môi trường biển miền Trung do công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra đã làm cho đời sống người dân cả nước, đặc biệt bốn tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế phải điêu đứng. Người dân tại những vùng này phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về vật chất và tinh thần, chất lượng cuộc sống của họ ngày càng tồi tệ và tương lai của họ lâm vào bế tắc…”

Các linh mục cho rằng việc nhà cầm quyền không chịu giải quyết, hoặc giải quyết nửa vời như “đền bù chậm trễ, đền bù chưa đúng đối tượng, chưa đúng mức độ thiệt hại, chưa công khai minh bạch và có dấu hiệu thiên vị” là căn nguyên gây ra những căng thẳng, và dẫn đến các vụ biểu tình nhất là hai ngày 27-30/03/2017 và 03/04/2017 tại UBND Lộc Hà.

Bản kiến nghị trình ra 8 yêu cầu bức thiết hợp với nguyện vọng của người dân gồm:

  1. Thực hiện đền bù, thiệt hại cách công khai, minh bạch và thỏa đáng cho người dân.
  2. Tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, tránh những hình thức kỳ thị và đàn áp khi họ thực thi quyền mà Hiến pháp và pháp luật quy định.
  3. Không được vu khống, bôi nhọ, đưa thông tin sai lệch về các cá nhân và tập thể trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phải cải chính những thông tin sai lệch đã đưa.
  4. Đề nghị được trao đổi công khai với chính quyền trên truyền hình về thảm họa Formosa.
  5. Yêu cầu kỷ luật, khởi tố với những cán bộ thực hiện sai quy định nhà nước gây bức xúc nơi người dân.
  6. Theo quyết định khởi tố vụ án hình sự số 18/CSĐT-PC44 của công an Hà Tĩnh về vấn đề “gây rối trật tự công cộng” (12/04/2017) và số 10/CSĐT của Công an huyện Lộc Hà (13/04/2017), nếu thực hiện những quyết định trên thì chúng tôi sẽ kêu gọi toàn dân đứng lên bảo vệ công lý – sự thật vì đó là những quyết định phi lý.
  7. Yêu cầu xử lý, làm sạch môi trường biển.
  8. Yêu cầu đóng cửa công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Bản kiến nghị được đưa ra trong thời điểm các vụ bắt bớ đang xảy ra và tình hình có thể gia tăng căng thẳng cho những người hoạt động cho quyền con người.

Trong hai cuộc biểu tình lớn đề cập trong bản kiến nghị, người dân đã chiếm lĩnh trụ sở công quyền cách ôn hòa và treo các băng rôn biểu ngữ khắp ủy ban. Lãnh đạo của huyện Lộc Hà đã xuống tận nơi xin bà con về và sẽ giải quyết những nguyện vọng chính đáng của dân. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Hà Tĩnh và Lộc Hà đã lên báo tráo trở cho rằng người dân bạo động và bị kích động đi biểu tình. Bên cạnh đó còn tiến hành khởi tố vụ án để hù dọa người dân.

Ông Nguyễn Văn Khánh thuộc xứ An Nhiên chia sẻ: “…Các linh mục đã nói thay nguyện vọng của người dân là phải đóng cửa Formosa, cũng như chấm dứt những hành động chia rẽ và trả thù những ai biểu tình như vừa qua. Giáo dân sẵn sàng đồng hành cùng các vị mục tử đi đòi công lý. Chưa nói rằng bao lâu còn Formosa, thì đời sống của chúng tôi vẫn còn ám ảnh và để lại hậu họa cho con cháu sau này…”

IMG_2708

Quốc Hiếu / SBTN