Dân oan Hải Dương đón tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Tuần mãn hạn tù

SBTN | 11.05.2017

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2017, đông đảo bà con dân oan Hải Dương cùng người thân, gia đình chào đón tù nhân lương tâm Nguyễn Thị Tuần mãn hạn tù, với tội danh “chống người thi hành công vụ” vì đã chống lại lực lượng nhà cầm quyền và đòi quyền lợi cho người dân xã Ứng Hoè, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Đông đảo bà con dân oan đã ôm hoa chào mừng ngày bà Nguyễn Thị Tuần mãn hạn tù về đoàn tụ với gia đình và xóm làng như một người hùng của nhân dân.

Một người dân địa phương cho phóng viên SBTN biết: “Lao tù, gông cùm, xiềng xích đã không khuất phục được cô, hôm nay cô đã được trả tự do trở về với gia đình trong sự chào đón thân mật của bà con dân oan và người dân trong xã.”

Xin được nhắc lại, vào tháng 8/2012, nhà cầm quyền huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương đã tiến hành thi công lắp đặt đường cáp quang trên địa bàn xã Ứng Hoè và đi qua phần đất của nhà dân, nhưng không đền bù thiệt hại nên bị người dân trong xã phản đối và ngăn cản. Nhà cầm quyền còn huy động lực lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động xuống trấn áp bà con. Người dân và lực lượng công quyền sau đó đã xảy ra xô xát. Sau đó, lực lượng công quyền đã rút lui về phía trụ sở Uỷ ban xã. Người dân đã tiếp tục mang quan tài lên uỷ ban xã Ứng Hoè biểu tình phản đối nhà cầm quyền thi công trái phép.

Sau đó, nhà cầm quyền đã ra lệnh khởi tố bắt giam 18 người dân với hai tội “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng”. Ngày 23/9/2014, toà án nhân dân huyện Ninh Giang (Hải Dương) mở phiên toà xét xử 18 người thuộc xã Ứng Hoè.

Nguyên Nguyễn/SBTN