Nhà hoạt động Trần Thị Nga sắp bị truy tố tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’

Ảnh: technuy.com

SBTN | 11.05.2017

Luật sư và gia đình của nhà hoạt động Trần Thị Nga cho biết cơ quan an ninh điều tra ở tỉnh Hà Nam vừa thông báo kết thúc điều tra, và đề nghị truy tố bà về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ luật hình sự của chế độ CSVN.

Bà Trần Thị Nga bị công an tỉnh Hà Nam bắt giam từ tháng 1/2017. Bà là một trong những nhà hoạt động thường xuyên tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Cộng, và những cuộc tuần hành vì môi trường, phản đối công ty Formosa trong thảm họa môi trường biển miền Trung.

Là một người từng đi lao động xuất khẩu ở Đài Loan, chứng kiến cảnh bóc lột và lừa đảo của các công ty đưa người đi làm việc ở nước ngoài, bà trở về Việt Nam tranh đấu cho quyền lợi của người lao động và người dân bị cưỡng chế đất.

Luật sư biện hộ cho bà Trần Thị Nga là ông Hà Huy Sơn, thuộc công ty luật Hà Sơn, cho biết an ninh tỉnh Hà Nam thông báo kết thúc điều tra hôm 5 tháng 5. Nhưng ông chưa nhận được hồ sơ, nên chưa biết họ buộc tội thân chủ của ông dựa trên những hành động nào.

BBC hôm Thứ Năm 11 tháng 5 dẫn lời chồng bà Nga là ông Lương Dân Lý, nói ông dự liệu nhà cầm quyền cộng sản sẽ áp đặt cho vợ ông ít nhất 5 năm tù.

Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang bỏ tù ít nhất 112 nhà hoạt động và blogger, chỉ vì thực thi các quyền tự do căn bản như tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tự do tôn giáo.

Huy Lam / SBTN