Hội Anh em Dân chủ lên tiếng trường hợp luật sư Nguyễn Văn Đài

Luật sư Nguyễn Văn Đài (phải) và cô Lê Thu Hà.

RFA | 11.05.2017

Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam, vào ngày 8/5 đã gửi một bức thư kêu gọi sự quan tâm giúp đỡ từ các tổ chức dân sự, nhân quyền và cá nhân cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và người cộng sự, cô Lê Thu Hà.

Bức thư nói rõ ngày 6/5 vừa qua cô Vũ Minh Khánh,vợ của luật sư Đài đã đến trại giam B14 để thăm ông nhưng ông từ chối mọi sự tiếp tế từ gia đình. Cô Vũ Minh Khánh nhận định việc này có thể do 3 nguyên nhân hoặc là ông đang gặp áp lực quá lớn từ phía nhà cầm quyền, hoặc ông đang tuyệt thực, hay có thể ông đang phản phối việc giam giữ ông quá thời hạn.

Ngày 16/12/2015 luật sư Nguyễn Văn Đại bị Nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ với cáo buộc vi phạm điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam. Tuy nhiên đến nay luật sư Đài đã bị giam giữ 17 tháng, quá thời hạn điều tra mà phía cơ quan điều tra vẫn chưa có bản kết luận. Vì vậy mà đến thời điểm hiện tại luật sư Đài vẫn chưa được tiếp xúc với luật sư biện hộ.

Một thành viên của Hội Anh em Dân chủ cho biết:

“Đến thời điểm này chưa biết cụ thể chuyện gì xảy ra với anh Đài ở trại B14, nhưng theo anh em suy đoán có thể phía công an gây áp lực hay phía anh Đài bị kỷ luật gì đó khiến Hội Anh em Dân chủ viết thư đó để kêu gọi các tổ chức trên thế giới, các đại sứ quán họ lên tiếng bảo vệ anh Đài.”

Vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Vũ Minh Khánh cho biết vào lần thăm cách đây 4 tháng, luật sư Đài có nói rằng ông đang phải chịu rất nhiều áp lực từ phía nhà cầm quyền trong quá trình tra hỏi. Sức khỏe của ông rất yếu, thường xuyên đau nhức nhưng không được đi khám và điều trị.

Luật sư Nguyễn Văn Đài là một nhà hoạt động dân chủ nhân quyền công khai ở Việt Nam. Trước khi bị bắt lại vào tháng 12 năm 2015 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật hình sự, ông từng bị bắt giam 4 năm và chịu quản chế thêm 4 năm sau khi ra tù cũng với tội danh tương tự.