Phái đoàn Mỹ gặp đại diện XHDS độc lập

RFA | 25.05.2017

Hoa Kỳ đã đặt điều kiện yêu cầu Việt Nam phải đảm bảo các quyền tự do lập hội, tự do ngôn luận  và tự do tín ngưỡng trong cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 21 vừa diễn ra tại Hầ Nội hôm 23 tháng 5 vừa qua.

Bà trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề dân chủ, nhân quyền và lao động, Virginia Bennett cho những nhà hoạt động xã hội và nhân quyền Việt Nam biết như vậy trong cuộc gặp tại Hà Nội vào ngày 24 tháng 5. Tuy nhiên bà Bennett cũng cho biết thêm là mặc dù Hà Nội có vẻ lắng nghe nhưng bà không thể trả lời chắc chắn Việt Nam sẽ thực hiện thế nào.

Cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải, người có mặt trong buổi gặp, cho đài Á châu Tự do biết suy nghĩ của ông về cuộc gặp:

“Chúng tôi thấy rằng năm nào cũng vậy, kết quả của cuộc đối thoại nhân quyền này, Việt Nam họ đều lắng nghe  nhưng thực thi hoàn toàn khác và chúng tôi không tin Việt Nam sẽ làm theo những đề xuất của Hoa Kỳ.  Trong cuộc đối thoại chúng tôi cũng đề xuất với phía Hoa Kỳ rằng phải (làm) mạnh hơn nữa việc đưa các tiêu chuẩn nhân quyền vào các hiệp ước thương mại với Việt Nam và chỉ bằng cách này thì chính quyền Việt Nam mới có khả năng họ sẽ cải thiện và nới lỏng và tôn trọng một số các hoạt động của những người đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam.”

Tại cuộc gặp lần này với phái đoàn Mỹ, các nhà hoạt động xã hội và nhân quyền ở Việt Nam đã đề cập đến các vấn đề ở Việt Nam như vụ ô nhiễm môi trường biển do công ty Formosa gây ra hồi năm ngoái gây bất bình trong người dân. Ông Phạm Bá Hải cho phía Mỹ biết quyền biểu tình ôn hòa đòi quyền lợi của những người dân bị ảnh hưởng bởi Formosa đã không được đảm bảo. Không những thế, chính phủ còn truy nã và bắt giữ một số người dân đưa tin về thảm họa này.

Luật sư Lê Công Định cũng nêu lên trường hợp của tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức và kêu gọi phía Hoa Kỳ can thiệp để ông Thức được trả tự do.

Ngoài ra các vấn đề về tự do tôn giáo, quyền tự do đi lại của những nhà họa động nữ cũng được đề cập. Các nhà hoạt động cũng yêu cầu phía Mỹ phải đặt điều kiện về tôn trọng nhân quyền đối với Việt Nam trong các  hiệp định thương mại giữa hai nước.

Tham dự cuộc gặp với phía Mỹ lần này có luật sư Lê Công Định, thạc sĩ Phạm Bá Hải, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, blogger Huỳnh Thục Vy, và vợ chồng tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển.