Human Rights Watch kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ gửi thông điệp về nhân quyền cho bộ chính trị CSVN

Giám Đốc Hỗ Trợ Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, ông John Sifton.

SBTN | 31.05.2017

Nếu không đạt được gì trong chuyến thăm Hoa Kỳ, một kết quả tích cực cho thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc sẽ là trở về Hà Nội với thông điệp cho bộ chính trị, rằng các vấn đề về nhân quyền vẫn là một chủ đề chính tại Washington. Và Quốc Hội Hoa Kỳ có khả năng gửi thông điệp đó.

Giám Đốc Hỗ Trợ Châu Á của tổ chức Human Rights Watch, ông John Sifton, hôm Thứ Ba 30/05 đưa ra nhận định trên báo mạng Huffington Post, một ngày trước khi ông Nguyễn Xuân Phúc dự trù có cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Trump tại Toà Bạch Ốc.

Ông Sifton chỉ ra rằng có một mối quan tâm rộng lớn từ cả hai đảng trong Quốc Hội Hoa Kỳ về thành tích nhân quyền đáng ngại của Việt Nam. Nhân quyền Việt Nam là một vấn đề mà cả hai đảng đều đồng ý với nhau, bất kể họ thuộc nhóm cấp tiến hay bảo thủ.

Cộng đồng Mỹ gốc Việt cũng đang hoạt động hoạt động tích cực trong chính trường Mỹ và đã thành công trong việc liên tục thúc đẩy các vị dân cử trong Quốc Hội chú ý đến thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Các lãnh đạo Quốc Hội Hoa Kỳ đã từng xác định rõ rằng nhà cầm quyền CSVN cần phải thả tù nhân lương tâm, ngưng tấn công người bất đồng chính kiến, và thực hiện cải cách luật pháp. Nếu không thì Quốc Hội Hoa Kỳ có khả năng đặt ra những giới hạn trên bất cứ thỏa thuận nào giữa chính quyền Trump với Việt Nam.

Ông Sifton còn nêu bật tình trạng đáng lo ngại ở Việt Nam hiện nay là nhà cầm quyền cộng sản đang trở lại với việc sử dụng bạo lực côn đồ. Ông cho biết Human Rights Watch đã lập hồ sơ của nhiều trường hợp trong năm ngoái về những nhóm người mặc thường phục đánh đập người bất đồng chính kiến, phá hoại tài sản của họ và đe dọa họ mà không hề bị truy cứu trách nhiệm.

Ông Sifton kết luận rằng nhà cầm quyền CSVN cần phải thấy “thành tích” nhân quyền của họ là một vấn đề.

Huy Lam / SBTN