Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị dọa trục xuất

Giáo sư Phạm Minh Hoàng (ở giữa) bị dẫn ra khỏi phòng xử án tại Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 8 năm 2011.

RFA | 07.06.2017

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới vào ngày 7 tháng 6 ra thông cáo bày tỏ quan ngại về ý định được công bố của nhà cầm quyền Hà Nội sẽ trục xuất ông Phạm Minh Hoàng, một blogger công khai lên tiếng về các vấn đề tại Việt Nam. Ông Phạm Minh Hoàng là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch Pháp nên Phóng viên Không biên giới kêu gọi phía Pháp hỗ trợ cho ông Phạm Minh Hoàng.

Vào ngày 1 tháng 6 vừa qua, Lãnh sự Pháp tại Sài Gòn thông báo cho ông Phạm Minh Hoàng rằng có thể ông sẽ bị trục xuất trong những ngày tới. Biện pháp trục xuất sẽ được tiến hành theo quyết định tước quốc tịch Việt Nam của ông Phạm Minh Hoàng mà ông chủ tịch nước Trần Đại Quang ký.

Trước thông báo bị tước quốc tịch Việt Nam mà Lãnh sự quán Pháp ở Sài Gòn cho biết, ông Phạm Minh Hoàng cho đăng lên mạng xã hội facebook tâm thư bày tỏ ước nguyện được ở lại cùng gia đình tại Việt Nam và tiếp tục ôn hòa lên tiếng về những vấn đề của đất nước. Ông Hoàng cũng mong muốn cộng đồng quốc tế và chính phủ Pháp ủng hộ ông trong ước nguyện được ở Việt Nam.

Thông cáo của Phóng viên Không Biên giới cho biết ông Phạm Minh Hoàng là một giáo sư đại học và được nhận quốc tịch Pháp trong thời gian ở Pháp. Bản thân ông này cũng là một thành viên của đảng ủng hộ dân chủ Việt Tân.

Trang blog của ông Phạm Minh Hoàng cho đăng những bài viết về giáo dục, môi trường và mối nguy Trung Quốc đe dọa chủ quyền đất nước Việt Nam. Những bài viết trên blog như thế được cho là nguyên nhân khiến ông bị tuyên án 17 tháng tù và 3 năm quản chế hồi năm 2011.

Gia đình ông cũng là mục tiêu của những đe dọa.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới cho rằng họ thấy kinh hãi trước biện pháp mới nhất của đảng cộng sản Việt Nam đe dọa và bịt miệng các tiếng nói đối lập. Biện pháp trục xuất được công bố là phi lý và quá mức. Cơ quan chức năng Việt Nam phải bãi bỏ quyết định vừa nêu; mà đó là cách thức tiêu biểu để sách nhiễu tất cả những ai dám nêu ra những vấn đề gây tranh cãi tại Việt Nam.

Việt Nam tiếp tục là nhà nước độc đảng cấm đoán quyền tự do bày tỏ. Những nạn nhân gần đây gồm có luật sư nhân quyền cũng là blogger Nguyễn Văn Đài; ông này bị bắt giam tùy tiện hơn một năm rồi với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước.

Trước tết âm lịch Đinh Dậu vừa qua, Việt Nam cho bắt giữ ba blogger và một nhà báo công dân.

Việt Nam là một trong những quốc gia có thành tích nhân quyền tồi tệ. Trên bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của Phóng viên Không Biên giới thì Việt Nam xếp hạng 175 trên 180.