Hội Đồng Giám Mục chỉ trích CSVN xem tôn giáo là lực lượng đối kháng

(Ảnh: Dòng Tên Việt Nam)

SBTN | 07.06.2017

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa công bố một bản nhận định về Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo 2016, đã được gửi trong một bức thư tới chủ tịch quốc hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu.

Bức thư đề ngày 1 tháng 6 mang chữ ký của Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho Phêrô Nguyễn Văn Khảm và Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh. Báo mạng Viet Catholic đăng tải văn bản này hôm 4 tháng 6.

Hội Đồng Giám Mục nhận định rằng Luật Tín Ngưỡng- Tôn Giáo 2016 có một số điểm mới và tích cực, như quan tâm đến nhu cầu tôn giáo của những người đang bị giam. Tuy nhiên bộ luật hàm chứa nhiều điều đáng lo ngại, trong đó có vấn đề ngôn ngữ mơ hồ về hoạt động y tế và giáo dục của các tổ chức tôn giáo và việc tiếp tục cơ chế xin-cho.

Điểm được phân tích chi tiết nhất trong bản nhận định là thái độ của nhà cầm quyền cộng sản xem tôn giáo như những lực lượng đối kháng. Các vị giám mục chỉ ra rằng, nhà cầm quyền cộng sản đang tiêu tốn biết bao tiền của và nhân lực để theo dõi và kiểm soát các tôn giáo, đồng thời tìm cách sử dụng các tổ chức tôn giáo như công cụ của chế độ.

Bản nhận định chỉ rõ, tại một số cơ sở đào tạo cán sự và sinh viên, Công Giáo được trình bày với những thành kiến thù nghịch, tạo nên hình ảnh biến dạng về Giáo Hội Công Giáo nơi thế hệ trẻ.

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam kêu gọi Quốc Hội có một tầm nhìn tích cực hơn về các tôn giáo và các tổ chức tôn giáo.

Huy Lam / SBTN