Thủy điện Hòa Bình xả lũ làm chết hàng trăm tấn cá

 

Ảnh: Tuổi Trẻ

SBTN, 23-07-2017

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy lần đầu tiên trong 21, năm khiến cho hàng trăm tấn cá nuôi trong lồng bè ở hạ lưu chết hàng loạt.

Truyền thông trong nước cho hay hôm Thứ Bảy 22/07, hiện tượng cá chết xảy ra từ hôm 19 tháng 7 cho đến nay vẫn còn tiếp diễn. Nhiều gia đình nuôi cá ở hai tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ đã phải bán tống cả chục tấn cá trắm, lăng, diêu hồng với giá 1 phần 10.

Báo Tuổi Trẻ tường thuật, dọc sông Đà có 444 lồng cá của các gia đình thuộc hai huyện Thanh Sơn và Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ. Đến hôm Thứ Bảy, khoảng 200 lồng có cá chết, thiệt hại khoảng 350 tấn. Trong khi đó, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, gần 70 tấn cá đang vào vụ thu hoạch cũng chết trắng trong các lồng bè.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Sơn, giám đốc Sở Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Phú Thọ, cho biết sở đã cử chuyên viên đi kiểm tra tình hình cá lồng bị chết tại các xã và đã lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm. Theo ông Sơn, nguyên nhân được xác định sơ khởi là do nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy, khiến lượng bùn tăng lên làm cá bị ngạt khí. Theo các gia đình nuôi cá, họ chỉ bán được một phần số cá còn sống cho thương lái với giá rẻ. Số cá chết được bán cho các gia đình thu gom về ủ làm phân bón với giá chỉ 1,000-2,000 đồng/kg.

Huy Lam / SBTN