Blogger Mẹ Nấm bị chuyển ra trại Thanh Hóa

Con của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sau khi biết tin mẹ bị chuyển ra trại giam ở Thanh Hoá.
Courtesy of FB Tuyen Lan Nguyen

RFA2018-02-12

Tù nhân chính trị blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chuyển trại từ Khánh Hòa ra Yên Định, Thanh Hóa.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho Đài Á Châu Tự Do biết về thông tin này:
“Hôm thứ 2 tuần trước tôi có gặp Quỳnh và được biết Quỳnh bị huyết áp cao và dùng Para bị phù. Cuộc gặp lúc đó chừng 10 phút. Sau đó có thông báo cho gửi đồ cho tù nhân ăn tết.

Sáng ngày 12 tháng 2 tôi đến gửi đồ, khi nghe gọi tên Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tôi vào chuyển đồ nhưng họ nói con tôi đã bị chuyển ra Thanh Hóa vào ngày 7 tháng 2. Tôi hỏi tại sao không cho gia đình biết, họ nói tôi về nhà chờ.”

Theo lời bà Nguyễn Thị Tuyết Lan thì việc đi thăm con gái của bà từ nay sẽ khó khăn vì đường xá xa xôi:

“Hơn 1.000 cây số mà tôi phải đi xe lửa ra ga Thanh Hóa, sau đó còn phải đi xe lên Trại Yên Định nữa.

Họ biết hoàn cảnh gia đình tôi. Tôi đã 63 tuổi phải nuôi một mẹ già bị lẫn và hai con nhỏ của Quỳnh. Họ đã tuyên án Quỳnh 10 năm, rồi bây giờ còn trút ‘đòn thù’ lên gia đình để ‘triệt tiêu’ chúng tôi.”

Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa là nơi hiện còn tù nhân chính trị nữ Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang bị giam. Trước đây, một số tù chính trị nữ khác như Tạ Phong Tần, Cấn Thị Thêu cũng từng bị giam tại đó.

Nhiều người tại Việt Nam lâu nay than phiền tình trạng tù nhân chính trị bị chuyển đến nơi giam giữ xa nhà khiến thân nhất hết sức vất vả khi đi thăm hằng tháng. Đây cũng bị lên án là biện pháp hà khắc đối với tù chính trị mà chính quyền Hà Nội thực hiện lâu nay.