Cập nhật vụ chánh trị sự Hứa Phi bị hành hung

Chánh trị sư Hứa Phi.

Chánh trị sư Hứa Phi.
RFA, ngày 27/6/2018

Ông Hứa Phi, chánh trị sự đạo Cao Đài, đồng Chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, cho Đài Á Châu Tự Do biết bệnh viện chẩn đoán ông cần mổ cột sống và bị tổn thương nội tạng do trận hành hung hôm 22/6 vừa qua. Nói với đài ACTD qua điện thoại vào ngày 26/6, ông Hứa Phi cho biết :

Bữa nay mới chụp phim xong, cũng đang nằm ở đây, có lẽ phải mổ cột sống sống lưng tại vì theo bác sĩ thì tổn thương tới sống lưng. Khi mà có kết quả chẩn đoán rồi thì sẽ mổ. Tôi cũng không nắm rõ chuyên môn nhưng có thể chấn thương cột sống. Thận thì dập nhẹ, bàng quang thì còn ứ, tiểu ra máu.

Ông Hứa Phi cho chúng tôi biết ông nhận được thư từ tòa đại sứ Úc, mời ông lên Sài Gòn để gặp

Hôm 24 tôi quyết chí đi nhưng công an giao thông và mật vụ cản đường. Người ta lập biên bản rồi ngày hôm sau chắc có lẽ người ta cũng lơ là nên mình đi trót lọt.

Hiện tại thì mới có người nhà thôi, có lẽ ngày mai Hội Đồng Liên Tôn sẽ tới. Chắc lẽ có họ cũng chưa biết chứ biết thì sẽ theo dõi vì tôi đi người ta cũng canh.

Úc và Việt Nam sắp tổ chức cuộc đối thoại nhân quyền thường niên. Trước các cuộc đối thoại nhân quyền với Việt Nam, viên chức tòa đại sứ các nước thường mời những nhà hoạt động dân sự, đại diện tôn giáo đến để trao đổi tình hình.

Ông Hứa Phi là người mạnh mẽ lên tiếng phản đối những đàn áp của chính quyền Việt Nam đối với các tôn giáo và kêu gọi tự do tôn giáo cho người dân trong nước.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Hứa Phi bị đánh đập, sách nhiễu bởi những thành phần bị xác định chính là công an mặc thường phục. Trong tháng 1 vừa qua, ông đã liên tục nhận nhiều giấy mời và triệu tập lên gặp công an để trả lời cáo buộc được nêu ra là ‘xúc phạm dân tộc và cung cấp tin tức không đúng sự thật’; tuy nhiên ông đã từ chối không đi gặp vì cho rằng lý do nêu trên các giấy mời là sai.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế. Báo cáo lên án chính quyền Việt Nam tiếp tục kiểm soát, đàn áp những tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước. Việt Nam sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.