Chính quyền Hà Nội vi phạm pháp luật, xúc phạm dân Đồng Tâm

 

Thực chất thanh tra Hà Nội chủ định đưa những thông tin linh tinh, thậm chí vô nghĩa vào để làm “rối trí người đọc”. Đây là sự xúc phạm trắng trợn không chỉ dân ĐT mà còn tất cả những ai quan tâm đến vụ này.

 

Thanh Mai, Việt Nam Thời báo, ngày 17/5/2019

 

*Tại sao dân Đồng Tâm phẫn nộ?

1- Trong cuộc tranh chấp cánh đồng Sênh với dân Đồng Tâm chính quyền Hà Nội đã bất chấp pháp luật:

– Chính quyền Hà Nội(CQHN) luôn khẳng định cánh đồng Sênh 59 ha ở Đồng Tâm là “đất quốc phòng”thuộc sân bay Miếu Môn nhưng lại đứng ra tranh chấp với dân ĐT là không đúng thẩm quyền. Bởi vì, nếu cánh đồng Sênh là đất quốc phòng thì do quân đội mà cụ thể là D31, lữ đoàn 28 quân chủng PKKQ quản lý. Vậy nếu xẩy ra tranh chấp “đất quốc phòng” thì dân ĐT phải tranh chấp với quân đội chứ sao lại là thành phố Hà Nội? Tại sao ngày 14/11/ 2016 CQHN lại điều CSCĐ đến cánh đồng Sênh bảo vệ để DN Vietel xây công trình trên đất đang tranh chấp?Vậy hành vi của chính quyền Hà Nội có đúng thẩm quyền không? Có tin nói năm 2015 bộ tổng tham mưu có quyết định 557 giao cho DN Vietel 50,3 ha là cũng sai thẩm quyền.

– Ngày 15/4/2017 công an Hà Nội và một số cán bộ quân đội lừa cụ Lê Đình Kình 82 tuổi ra đồng Sênh để “xác định mốc giới” nhưng không xác định mốc giới mà đánh cụ Kình trọng thương bịt mồm đưa cụ lên xe rồi bắt 3 người nữa chở về số 7 Thuyền Quang tra hỏi là hành vi “cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật”, vi phạm điều 135 và 157 bộ luật hình sự.Việc ngày 13/6/2017 viện KSND Hà Nội phê chuẩn lệnh khởi tố vụ án nhưng không công khai, bắt người ngoài ruộng không đọc lệnh là vi phạm pháp luật. Đó là chưa nói việc phê chuẩn khởi tố vụ án của viện kiểm sát HN là khuất tất.

– Việc công an Hà Nội lừa cụ Lê Đình Kình 82 tuổi ra đồng Sênh để đánh cụ trọng thương, bịt miệng bắt đi là vi phạm khoản 1, điều 9 luật người cao tuổi: Cấm “lăng mạ,ngược đãi,xúc phạm,hành hạ, phân biệt đối xử với người cao tuổi”.

– Thanh tra Hà Nội thanh tra vụ chính quyền Hà Nội tranh chấp cánh đồng Sênh với dân Đồng Tâm là không đúng thẩm quyền, kiểu “vừa đá bóng, vừa cầm còi”. Thanh tra Hà Nội của CQHN thuộc một bên tranh chấp thì không thể đứng ra phán xét phía bên tranh chấp với mình là dân ĐT.

– Trong quyết định 113 ngày 14/4/1980 chính phủ chỉ giao cho bộ quốc phòng 208 ha trong đó có 47,36 ha thuộc xã ĐT nhưng năm 2014 chính quyền Hà Nội lại cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất cho bộ quốc phòng 326 ha sân bay Miếu Môn là vi phạm pháp luật. Chính phủ chỉ cấp cho quân đội 208 ha nhưng tại sao UBNDTPHN lại cấp quyền sử dụng những 326 ha?

2- Chính quyền Hà Nội xúc phạm dân Đồng Tâm

-Dân ĐT đấu tranh ôn hòa bảo vệ cánh đồng Sênh nhưng chính quyền Hà Nội đối lại bằng sử dụng lực lượng vũ trang trấn áp dân ĐT.Theo tố cáo của cụ Kình và dân ĐT, ngày 14/11/2016 chính quyền huy động 600 CSCĐ cùng mọi vụ khí, phương tiện tới cánh đồng Sênh khống chế dân cho DN Vietel xây công trình. Suốt từ năm 2016 đến 2019 dù ở ĐT bình yên nhưng chính quyền Hà Nội thường xuyên điều động công an, CSCĐ về thôn Hoành uy hiếp dân. Những hôm có cuộc họp, như hôm bãi miễn chức vụ bà Nguyễn Thị Lan, những dịp kỷ niệm một năm, hai năm ngày công an Hà Nội đánh, bắt cụ Kình trái pháp luật…cũng có hàng trăm cảnh sát mang vũ khí ngày đêm quần thảo khủng bố tinh thần dân ĐT.

– Lừa đảo với dân ĐT: Buổi tối ngày 14/4/2017 công an Hà Nội và cán bộ bộ quốc phòng nói với đại diện dân ĐT Lê Đình Công, sáng mai (15/4/2017) mời cụ Kình ra đồng Sênh để “xác định mốc giới”. Sáng ngày 15/4 khi dân theo ra đông họ lại lừa cụ “phải khuyên dân về hết mới làm việc được”. Khi dân về gần hết công an trở mặt nổ súng uy hiếp, phó giám độc công an huyện Mỹ Đức Trần Thanh Tùng đá cụ Kình trọng thương bắt cóc 3 công dấn ĐT chở ra Hà Nội.

– Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung bội ước: Ngày 22/4/2017 chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về ĐT cam kết sẽ thanh tra minh bạch rõ ràng vụ việc, không truy tố dân để đổi dân thả các CBCS bị cầm giữ nhưng ngày 13/6/ 2017 công an Hà Nội đã khởi tố, triệu tập 70 dân ĐT còn thanh tra Hà Nội thì kiểm tra lấy lệ và đưa ra bản kết luận “lươn lẹo” xuyên tạc có hại cho dân ĐT. Việc công an Hà Nội vi phạm pháp luật(đánh cụ Kình, bắt cóc cụ và dân ĐT…) dân ĐT thực hiện quyền “phòng vệ chính đáng” theo pháp luật như cầm giữ 38 CBCS để đòi công lý nhưng từ ngày 13/10/2017công an Hà Nội liên tục kêu gọi dân ĐT “đầu thú” là sự xúc phạm dân ĐT.

– Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bịa đặt phỉ báng, coi thường dân ĐT: Tại cuộc họp thông qua dự thảo kết luận thanh của thanh tra Hà Nội tại trụ sở huyện Mỹ Đức ngày 7/7/2017 ông Chung nói: “ Với sự hiểu biết của tôi thì ở đây có một nhóm người kích động đòi quyền lợi” và “ dân không được hỏi đất quốc phòng để làm gì, tại sao bỏ hoang” và “ở Mỹ người ta còn bỏ hoang cả 

bang…”. Đây là sự ngạo mạn, dối trá coi thường dân của ông Chung. Ông có biết, từ năm 1960 dân ĐT đã hiến cho nhà nước hơn 400,25/800 ha nguồn sống của mình( năm 1960 giao 325 ha làm trường bắn, năm 1981 47,36 ha làm sân bay) để nhà nước làm trường bắn Miếu Môn và các công trình khác mà không có bồi thường gì(trừ 47,36 ha làm sân bay được bồi thường hơn 150.312 đ).Sự hy sinh ấy làm 10.000 dân ĐT chỉ còn 400ha để sinh sống. Thời chiến tranh với Pháp, Mỹ dân ĐT đã hiến dâng cho nhà nước 284 liệt sĩ, nhường nhà cửa, che chở những tiểu đoàn quân luyện tập để vào nam chiến đấu dưới sự nhòm ngó của máy bay Mỹ. Một khi bị lộ thì cả xóm làng bị hủy diệt… Phát ngôn của ông Chung là hết sức chủ quan, “chợ búa” xúc phạm nghiêm trọng dân ĐT. Dân ĐT cũng như người nông dân ở mọi nơi dù nghèo nhưng rất khí khái, cao thượng, “trọng nghĩa, khinh tài”, không thể có chuyện hàng nghìn người dân ở đây cố tình nhận vơ cánh đồng Sênh để kiếm chút “quyền lợi” không chính đáng.Chưa thấy có ông chủ tịch thành phố nào ăn nói ngang tàng coi thường dân như ông Chung.

– Phó công an huyện Mỹ Đức Trần Thanh Tùng đánh cụ Kình trọng thương trước sự chứng kiến của nhiều người dân, sau đó phó giám đốc công an huyện Mỹ Đức Trần Quốc Khánh đã về nhà cụ Kình xin cụ tha lỗi cho phó giám đốc Trần Thanh Tùng đã làm cụ gẫy chân (Dân ĐT còn lưu giữ bằng chứng về việc này) nhưng ngày 7/11/2017 tại nghị trường quốc hội phó giám đốc công an Hà Nội Đào Thanh Hải ngang nhiên tuyên bố tại quốc hội “cụ Kình bị thương tích do khi bắt cụ “con cháu xông vào giằng co làm cụ gẫy chân”. Ông này cũng ngang nhiên nói bộ công an do một thứ trưởng chủ trì kiểm tra kỹ tố cáo của cụ Kình…” là sai sự thật. Việc bộ công an “kiểm tra kỹ ” mà sao lại không hề gặp đương sự, cụ Kình?Bộ công an kiểm tra ở đâu?

– Có hiện tượng CQHN dùng quyền hành, vũ lực phong tỏa khách của dân ĐT về thăm bà con. Ngày 21/4/2018 đoàn một số nhân sĩ, trí thức tới ĐT thăm bà con khi trở về bị nhóm người dàn dựng tai nạn giao thông để cản trở, uy hiếp đoàn trứớc mắt công an nhưng không can thiệp làm đoàn ngủ lại ĐT.

– Thanh tra Hà Nội dùng thủ thuật “lươn lẹo” để cố tình phủ nhận cánh đồng Sênh là đất nông nghiệp. Việc xác định cánh đồng Sênh 59 ha có nằm trong số 47,36 ha chính phủ thu hồi làm sân bay hay không rất đơn giản nhưng thanh tra Hà Nội không đi vào nội dung chính, đưa bằng chứng chứng minh chính kiến của mình mà lại đưa những nội dung linh tinh vào văn bản để “làm rối trí người đọc”( lời KTS Trần Thanh Vân trong thư ngỏ gửi chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung), ví dụ dân ĐT kiện lãnh đạo xã ĐT tham nhũng đất đai ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực từ nhiều năm trước không liên quan đến cánh đồng Sênh nhưng thanh tra Hà Nội đưa vụ kiện cáo, một số cán bộ xã bị xử lý…vào vụ tranh chấp cánh đồng Sênh “vụ việc đã, đang được giải quyết…” làm người đọc không sao hiểu nổi. Đặc biệt, trong nội dung thanh tra của thanh tra Hà Nội và thông báo của thanh tra chính phủ liên tục câu “ Toàn bộ sân bay Miếu môn là đất quốc phòng” cực kỳ vô nghĩa. Cả 208 ha đất sân bay MM chả là đất quốc phòng là sao? Vấn đề là trong 208 ha ấy thì chỉ có 47,36 ha thuộc xã ĐT là đất quốc phòng mà D31 luôn khẳng định họ vẫn “tuần tra hàng ngày, quản lý, không bị mất một m2 nào”. Ngày 10/3/2018 CBCS D31 đã đào mương rạch gianh giới 47,36 ha của xã ĐT thuộc sân bay MM và 59 ha cánh đồng Sênh. Thực chất thanh tra Hà Nội chủ định đưa những thông tin linh tinh, thậm chí vô nghĩa vào để làm “rối trí người đọc”. Đây là sự xúc phạm trắng trợn không chỉ dân ĐT mà còn tất cả những ai quan tâm đến vụ này.

– Trong quá trình tranh chấp chính quyền huyện Mỹ Đức cho loa công cộng phát nội dung bịa đặt vu khống đê hèn cụ Kình và dân ĐT…

Dù vẫn tin vào đường lối của dảng CS nhưng dân ĐT phẫn nộ với cách hành xử của chính quyền Hà Nội