Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, từ ngày 30/01 đến 05/02/2023: Bảy tổ chức kêu gọi Việt Nam cải thiện điều kiện giam giữ tù nhân

Người Bảo vệ Nhân quyền | Ngày 05/02/2023

Vào ngày 30/0 1, một nhóm gồm bảy tổ chức chính trị và dân sự Việt Nam đã ra tuyên bố chung kêu gọi Hà Nội cải thiện điều kiện sống trong các nhà tù và cơ sở tạm giam trên khắp Việt Nam để đảm bảo sức khỏe cho tù nhân, đặc biệt là tù nhân lương tâm.

Trong nhóm này có Người Bảo vệ Nhân quyền (DTD), Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (VNHRN) có trụ sở tại California, và Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (IJAVN).

Tuyên bố nêu rõ có một số tù nhân lương tâm chết trong nhiều nhà tù trong những năm gần đây do điều kiện sống khắc nghiệt và bị đối xử vô nhân đạo trong khi nhiều cựu tù nhân lương tâm cho biết họ bị đối xử tàn tệ, bị ép làm việc nặng nhọc trong khi chế độ dinh dưỡng và dịch vụ y tế rất tồi tệ trong tù.

Các nhóm cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến vấn đề này và yêu cầu chính quyền cộng sản Việt Nam tôn trọng cam kết nhân quyền và Quy tắc Mandela- Tiêu chuẩn tối thiểu về giam giữ tù nhân.

Chi tiết: https://hm.beport.app/2023/01/31/viet-nam-phai-chiu-trach-nhiem-ve-nhung-cai-chet-bi-an-cua-cac-tu-nhan-ton-giao-va-chinh-tri/

Công an Hà Nội kết thúc điều tra đối với nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng, đề nghị truy tố về cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”

Ngày 30/01, sau gần bảy tháng biệt giam nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng ở Hà Nội kể từ ngày ông bị bắt (ngày 05/07/2022), Công an Hà Nội thông báo với các luật sư của ông rằng cơ quan này đã hoàn tất việc điều tra đối với ông.

Trong thông báo gửi các luật sư Lê Văn Luân và Đặng Đình Mạnh, Công an Hà Nội cho biết cơ quan An ninh Điều tra kết thúc điều tra vào ngày 17/1 và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố với đề nghị truy tố các ông về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Với diễn biến mới của vụ án, các luật sư có thể bắt đầu các hoạt động của mình để gặp gỡ nhà hoạt động đang bị giam giữ và tiếp cận tài liệu vụ án để bắt đầu chuẩn bị bào chữa.

Dự kiến Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội sẽ đưa ra cáo trạng đối với nhà hoạt động và chuyển vụ án lên Tòa án Nhân dân thành phố để xét xử trong thời gian gần.

Công an bắt giam lãnh đạo NGO sáu tháng sau khi điều tra cáo buộc “Lạm dụng quyền tự do dân chủ”

Ngày 2/2, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an Việt Nam đã bắt tạm giam ông Nguyễn Sơn Lộ, 74 tuổi, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Đông Nam Á và Bắc Á (SENA). Sáu tháng trước đó, ông bị điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Phía công an cho biết họ đã bắt giữ sau khi ông Lộ tiếp tục vi phạm sau khi bị khởi tố nhưng không bị bắt giam. Họ cũng tiến hành khám xét nơi ở và văn phòng riêng của ông.

Ông Lộ được cho là đã viết một số bài viết đề xuất chế độ cộng sản Việt Nam tiến hành cải cách chính trị và tránh xa Trung Quốc.