Đăng bài trên Facebook “nói xấu” lãnh đạo Đảng, một người bị án tù theo Điều 331

Đăng bài trên Facebook “nói xấu” lãnh đạo Đảng, một người bị án tù theo Điều 331
Bà Vũ Ngọc Sửu tại Tòa án Nhân dân TPHCM hôm 22/8/2023

Một Facebooker ở TPHCM vừa bị Tòa án Nhân dân TPHCM phiên phúc thẩm hôm 22/8 tuyên y án một năm sáu tháng tù vì đăng ba bài trên Facebook “nói xấu” lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Truyền thông Nhà nước vào cùng ngày cho biết, Facebooker Vũ Ngọc Sửu (sinh năm 1973) bị cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Báo Nhà nước trích dẫn cáo trạng cho biết, từ ngày 19/5/2019 đến ngày 29/1/2021, Vũ Ngọc Sửu đã đăng tải trên Facebook cá nhân có tên “Vũ Ngọc” ba bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam; xúc phạm, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Truyền thông trong nước trích dẫn lời giải thích của Facebooker này trước tòa rằng bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và giải thích rằng do bản thân thấy bức xúc với các vấn đề xã hội nên đã đăng tải những bài viết có nội dung mà không kiểm chứng. Bị cáo phạm tội do bộc phát cá nhân chứ không bị ai xúi giục hay hứa hẹn gì.

Luật sư bào chữa cho biết bị cáo bị căng thẳng tâm lý vì lý do gia đình và có tiền sử bệnh tâm thần nên đề nghị cho hưởng án treo. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát không đồng tình với đề nghị này vì cho rằng bị cáo hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường, không có dấu hiệu bệnh tâm thần.

Tòa phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ mức án và giữ nguyên mức án đã tuyên tại tòa sơ thẩm.

Điều 331 Bộ luật Hình sự của Việt Nam bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế chỉ trích là mù mờ và thường được dùng để bịt miệng những tiếng nói bất đồng ôn hòa.

Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 15 người với cáo buộc vi phạm Điều 331 từ đầu năm đến nay, theo thống kê của RFA. (RFA)