Người Khmer Krom biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam tại Washington DC

Người Khmer Krom biểu tình trước đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC
Người Khmer biểu tình ngày 21/8 ở Washington DC

Khoảng hơn 100 người Khmer Krom đã tập trung trước cửa tòa đại sứ Việt Nam tại Washington DC vào chiều ngày 21/8 (giờ miền Đông Hoa Kỳ) để phản đối chính sách đàn áp người Khmer Krom của chính quyền Việt Nam và đòi trả tự do cho những tù nhân lương tâm là người Khmer Krom.

Người Khmer Krom là một bộ phận của dân tộc Khmer sinh sống chủ yếu ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam và vẫn duy trì nét văn hóa cũng như tôn giáo đặc trưng của dân tộc Khmer.

Những người biểu tình mang theo các khẩu hiệu yêu cầu Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền và trả tự do cho bốn người Khmer Krom đang bị giam giữ là Tô Hoàng Chương, Đinh Thị Huỳnh, Danh Minh Quang và Thạch Chương.

Ông Tran Manin, người đứng đầu việc tổ chức cuộc biểu tình của Liên đoàn Khmer Campuchia Krom nói với RFA tại cuộc biểu tình:

Điều quan trọng nhất là đòi giới chức cộng sản Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động người Khmer Campuchia Krom bao gồm Tô Hoàng Chương, Thach Koeung (Thạch Chương), Danh Minh Quang và Đinh Thị Huỳnh. Đây là mục đích đầu tiên. Thứ hai là nhân cơ hội này dòi chính quyền Việt Nam nhìn nhận người Khmer Krom là người bản địa vì người Khmer Krom đã ở vùng Đồng bằng Mekong một ngàn năm.”

Ba ông Danh Minh Quang, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương vào ngày 31/7 bị Công an hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh khởi tố và bắt giam theo cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Công an địa phương cho biết việc bắt giữ hai người này xuất phát  từ nguồn tin phản ánh của người dân về việc trên địa bàn hai địa phương vừa nêu gần đây xuất hiện nhiều người bị cho là “lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhiều bài viết, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội và tình hình an ninh, trật tự ở địa phương”.

Bà Đinh Thị Huỳnh (sinh năm 1980, ngụ tại tỉnh Sóc Trăng) bị cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam vào ngày 3/8 vừa qua với cáo buộc hành vi “Không chấp hành án” liên quan đến một vụ tranh chất đất đai tại địa phương.

Những người Khmer Krom tham gia biểu tình trước tòa đại sứ Việt Nam phát biểu cả bằng tiếng Anh và tiếng Khmer phản đối các hành động đe dọa và đàn áp đối với những người Khmer Krom bị bắt giữ, đòi Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng các quyền của người bản địa, tôn trọng nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam về nhân quyền khi Việt Nam là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. (RFA)