Vụ tấn công hai đồn công an Đắk Lắk: Việt Nam truy nã thêm sáu người Thượng

Vụ tấn công hai đồn công an Đắk Lắk: Việt Nam truy nã thêm sáu người Thượng
Nhà hoạt động về quyền tự do tôn giáo Y Quynh Bdap (Fb)

Công an tỉnh Đắk Lắk công bố lệnh truy nã đặc biệt đối với nhà hoạt động về quyền tự do tôn giáo Y Quynh Bdap cùng với năm người khác nhưng ông cho rằng nhà chức trách ở Việt Nam đã lợi dụng vụ việc ở huyện Cư Kuin để vu khống ông.

Ngày 30/11, truyền thông Nhà nước Việt Nam đồng loạt đưa tin Cơ quan An ninh điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát lệnh truy nã đặc biệt sáu người liên quan đến vụ tấn công vào trụ sở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, trong tối ngày 10/6 vừa qua.

Cả sáu người đã bị khởi tố về cáo buộc Khủng bố theo Điều 299 của Bộ luật Hình sự. Một trong số họ là ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng Vì Công lý (MSFJ), một tổ chức có mục tiêu đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào ngày 30/11, ông Y Quynh Bdap hiện đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan cho hay:

Chính quyền đã lợi dụng cái vụ này (vụ khủng bố ở huyện Cư Kuin ngày 10/6- PV) để mà vu khống, tận dụng cái vụ này để cáo buộc chúng tôi là tham gia vào vụ khủng bố này.”

Ông cho biết Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã đặc biệt ông vào ngày 14/8. Tuy nhiên, trong danh sách truy nã của Bộ Công an đăng trên website của bộ này không có tên ông.

Ông khẳng định mục đích đấu tranh nhân quyền của ông và MSFJ:

Tổ chức của chúng tôi thành lập có mục tiêu rõ ràng, đó là vận động về quyền tự do tôn giáo và quyền của người bản địa cho đồng bào Tây Nguyên nói riêng và những người Việt Nam tại Việt Nam nói chung.”

Ông cho rằng mục đích của Công an tỉnh Đắk Lắk là bôi nhọ ông:

Mục đích của Nhà nước Việt Nam là họ cáo buộc như vậy nhằm làm mờ cái danh tiếng của tôi và dập tắt cái tiếng nói nhân quyền của tôi.”

Ông nói rằng chính quyền tỉnh Đắk Lắk luôn tìm cách bôi nhọ ông nhằm hạn chế các hoạt động nhân quyền của ông và MSFJ. Ông cùng nhóm của mình đã thu thập thông tin và viết nhiều báo cáo về vi phạm tự do tôn giáo ở Tây Nguyên gửi cho Liên Hiệp quốc và nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế.

Năm người khác cũng bị truy nã đặc biệt vì liên quan đến vụ vụ tấn công trụ sở Uỷ ban Nhân dân hai xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu ở huyện Cư Kuin vào đêm 10/6 khiến chín người chết và hai người trong nhóm tấn công được cho là đã tự sát.

Họ là Y Chanh Byă, 40 tuổi; Y Bút Êban, 39 tuổi; Y Niên Êya, 45 tuổi (cùng ngụ huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông); Y Chik Niê, 55 tuổi, ngụ huyện Krông Păk và Y Mút Mlô, 63 tuổi, ngụ huyện Krông Búk.

Ông Y Quynh Bdap, người sang Thái Lan tị nạn từ năm 2018, khẳng định ông không hề biết năm người này và việc gán ghép sáu người vào nhóm khủng bố là phi lý.

Chương trình Góc Nhìn Sự Thật của truyền hình An ninh TV (ANTV) cách đây hai tháng đưa tin Y Quynh Bdap và MSFJ có cộng tác với tổ chức lưu vong của người Thượng ở Hoa Kỳ có tên Montagnard Support Group, Inc. (MSGI) có mục tiêu lật đổ chính quyền và lập lên nhà nước Dega ở Tây Nguyên.

Tuy nhiên, ông Y Quynh Bdap phủ nhận cáo buộc liên quan đến các cá nhân hay tổ chức chủ trương bạo động để giải quyết vấn đề sắc tộc, tôn giáo và đất đai ở Tây Nguyên, như truyền thông của nhà nước đưa tin trong nhiều tháng qua.

Thông tin Chính phủ đưa tin, sau gần nửa năm kể từ vụ nổ súng ở Cư Kuin, Công an tỉnh Đăk Lăk đã khởi tố 96 người Đến nay, Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt, khởi tố 96 người với nhiều tội danh và hiện vẫn đang mở rộng điều tra, xử lý những người liên quan. (RFA)