TS luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù

RFA LogoGia Minh
biên tập viên RFA
28.5.2013

(RFA) – Tiến sĩ luật Cù huy Hà Vũ, người đang phải chịu thụ án 7 năm tù vì những đấu tranh công khai của ông với các ấp lãnh đạo của nhà nước Việt Nam, hôm qua bắt đầu tuyệt thực trong tù để phản đối hành vi xâm phạm các quyền của bản thân ông từ phía giám thị trại giam.

TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011. AFP PHOTO

TS luật Cù Huy Hà Vũ bên ngoài phiên tòa xét xử tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 04 tháng 4 năm 2011.
AFP PHOTO

Trả lời phỏng vấn Đài Á Châu Tự Do, vợ ông là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, người vùa đi thăm ông trong tù hồi ngày 26 tháng 5 vừa qua về, cho biết:

“Tôi thì nói thật rất là buồn. Hôm qua đi thăm anh Vũ thì anh có nói là vì thời tiết rất nóng nên anh mệt và anh hay bị đau tim khó thở. Đặc biệt tối hôm 12 tháng 5 thì anh bị đau tim dữ dội. Đến chiều 13 tháng 5 thì anh bị ngã vật ra.

Anh Nguyễn Đình Dặm  ở cùng phòng phải kêu gào gọi bác sĩ đế để tiêm thuốc chống co thắt tim. Chính cái ngày 12 tháng 5 thì giờ nói chuyện với anh tôi mới ra ngày đó là ngày anh bị đau tim dữ dội vì sáng hôm đó là sáng mà cán bộ Lê Văn Chiến mà anh Vũ đã tố cáo là ông ta đã cố ý hãm hại anh ấy.

[pullquote]Ngày hôm nay 27 tháng 5, anh ấy tuyên bố tuyệt thực.
– LS Dương Hà[/pullquote]

Cũng đúng vào ngày đó anh có viết lại một cái đơn tố cáo về việc ông trần Văn Tiến  không trả lời, giải quyết tố cáo mà còn tiếp tục để Lê Văn Chiến  trực phòng  của anh Vũ. Do vậy,ngày hôm nay 27 tháng 5, anh ấy tuyên bố tuyệt thực anh ạ”.

Sức khỏe giảm sút

Gia Minh: Đó là trường hợp mới nhất còn trước đây cũng có một lần bà cũng cho biết rằng là cán bộ trại giam họ cũng mở để cho gió nó vào ngay đầu của ông Vũ thì lần đó gia đình cũng như bản thân tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng có phản, vậy thì họ có đáp ứng điều gia đình yêu cầu ra sao?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Dạ thưa đến nay vẫn  hoàn toàn chưa trả lời cái tố cáo của anh Vũ và cũng như là của gia đình. Chắc anh ấy cũng hiểu là giám thị (có thể thôi chứ cũng không nhất thiết), xin ý kiến chỉ thị gì đó chẳng hạn.

Do đó anh ấy yêu cầu phải giải quyết tố cáo của anh ấy và giải quyết cho anh ấy những điều đòi hỏi chính đáng nhẳm bảo vệ quyền lợi của anh ấy.

Anh nói rằng nếu sau hai tuần mà không  trả lời đơn tố cáo của anh, giải quyết những yêu cầu hợp pháp của anh thì anh ấy sẽ tuyệt thực.

Bức ảnh hiếm hoi của TS Cù Huy Hà Vũ trong trại giam

Bức ảnh hiếm hoi của TS Cù Huy Hà Vũ trong trại giam

Thế thì từ hôm ấy đến nay giám thị cứ bỏ mặc không trả lời gì hết thành ra anh ấy không còn con đường nào hết nên buộc anh ấy phải tuyệt thực để bảo vệ quyền lợi của mình thôi

Gia Minh: Nhưng nhìn chung thì bà thấy sức khỏe của ông như thế nào?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Tại vì anh Vũ bị bệnh tim và bị huyết áp nữa cho nên mắt nhìn của mình nói thật cũng chẳng biết thế nào nhưng anh ấy bảo là huyết áp tăng . Vào ngày 12 tháng 5 anh ấy bị đau tim thì theo như anh ấy nói thì huyết áp lúc đó là 170/140 và nhịp tim của anh là 98; Đó là ngày anh ấy bị ngã vật ra đấy.

Tin tưởng sẽ được tự do, được trắng án

Gia Minh: Suốt thời gian vừa qua thì hằng tháng bà  có đi thăm ông đều đặn không ạ?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Vâng ạ, tháng nào tôi cũng đi thăm nhà tôi đều đặn như thế

Gia Minh: Qua những cuộc gặp hằng tháng như vậy thì bà có thấy là ông có nhận biết được tất cả những thông tin gì về tình hình của đất nước ở bên ngoài không, thưa bà?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Dạ thưa nhà tôi cũng theo dõi trên TV và tất nhiên là trên báo Nhân Dân, báo đảng về vấn đề lấy ý kiến để sửa đổi Hiến pháp.

Nói chung, thực tình mà nói thì anh ấy rất là vui và anh ấy tin rằng anh ấy sẽ sớm được trả tự do vì tất cà những cái điều mà anh ấy đòi hỏi, ví dụ như, yêu cầu xóa bỏ điều 4 của Hiến pháp, thực hiện đa đảng, từ bỏ xã hội chủ nghĩa, thực hiện tam quyền phân lập, ngay cả việc kiện thủ tướng cho khai thác bau-xít ở Tây nguyên hay là cấm khiếu kiện đông người hoặc là kiến nghị liên minh quân sự với Mỹ để bảo vệ Trường sa và Hoàng sa, kiến nghị yêu cầu nhà nước vinh danh các chiến sĩ Việt nam Cộng hòa đã hy sinh để bảo vệ Hoàng sa Trường sa hay các yêu cầu như là bỏ Quốc hiệu Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam….

[pullquote]Những điều mà anh ấy đòi hỏi, anh ấy yêu cầu, anh ấy kiến nghị  thì giờ đây tất cả các Nhân sĩ trí thức đều làm cả.
– LS Dương Hà[/pullquote]

Đến nay thì có rất nhiều nhân sĩ trí thức và các công dân khác đều kiến nghị như vậy. Đặc biệt là Quốc hội đã họp vừa rồi đã công nhận những ý kiến yêu cầu xóa bỏ điều 4 Hiến pháp của công dân, góp ý cho dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1982 là quyền của công dân, là hoàn toàn hợp pháp.

Những điều mà anh ấy đòi hỏi, anh ấy yêu cầu, anh ấy kiến nghị  thì giờ đây tất cả các Nhân sĩ trí thức đều làm cả. Vì vậy mà anh cũng rất là tin tưởng  là anh ấy sớm được trả tự do. Anh ấy rất tin tưởng vào điều đó

Gia Minh: Ở trong tù thì ông theo dõi những nguồn thông tin và ông có nhận định như vậy nhưng  bà gặp ông thì bà có nói với ông về những điều gì khác hơn, những thông tin cập nhật mới nhất về những chuyện như  Quốc hội  họ đã trả lời cho kiến nghị, góp ý của  72 vị nhân sĩ trí thức, thưa bà?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Dạ thưa tôi cũng có nói những điều đấy cho anh ấy biết, chính vì vậy cho nên anh ấy rất tin tưởng rằng anh ấy vô tội và mọi người càng thất rõ là anh ấy vô tội.

Anh ấy được xem TV, tất nhiên  là anh ấy được xem một khía cạnh tuyên truyền , chỉ định đường lối của đảng nhưng anh ấy cũng hiểu được rằng những việc 72 nhân sĩ trí thức và cũng như sau kiến nghị của họ thì hằng ngàn công dân Việt Nam  trong và ngoài nước cũng như bạn bè, những người Việt Nam hay Quốc tịch Việt Nam, Việt kiều cũng đều ký kiến nghị tiếp theo 72 vị đó, anh ấy đều biết những việc đó ạ

Gia Minh: Cái việc mà gởi đơn thư rồi có tất cả những ý kiến kêu gọi trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ  thì gần đây bà có thấy cơ quan nào đề cập đến vấn đề này không ạ?

LS Nguyễn Thị Dương Hà: Rất tiếc là chưa có cơ quan nào giải quyết đơn thư tố cáo nào của gia đình  chúng tôi suốt từ ngày anh Vũ bị bắt ngày 5 tháng 11 năm 2010 đến nay.

Việc của chúng tôi tố cáo thì chúng tôi phải tố cáo, việc chúng tôi cần làm thì tôi phải làm. Thật sự mà nói thì cũng chưa có kết quả nào.

Tuy nhiên chúng tôi rất kiên trì, đấu tranh đến cùng để đòi lại công lý cho chồng tôi, anh Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ạ.

Gia Minh: Cảm ơn luật sư Nguyễn Thị Dương Hà cũng là vợ của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã có những chia sẻ  những thông tin mới nhất về tiến sĩ.

Nguồn:  RFA

[subscribe2]