Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 16/6 – 22/6/2014: Việt Nam bác bỏ 45 khuyến khị UPR

Defenders-weekly-11-1024x2921111

Defend the Defenders | 22/6/2014

Defenders’ Weekly

Trong suốt tuần qua, công an đã đàn áp và bắt đi 50 người biểu tình ôn hòa trước sứ quán Trung Quốc trong lúc đang có chuyến đi của Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đến Việt Nam. Gia đình của chị Lê Thị Phương Anh đã bị từ chối thăm gặp tại trại giam B5 Đồng Nai mà trước đó công an Đồng Nai đã hứa sẽ tạo điều kiện cho gia đình thăm gặp. Gia đình của tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh cho biết công an trại giam đã có quyết định trả tự do cho chị nhưng cho đến nay Đỗ Thị Minh Hạnh vẫn chưa được thả, gia đình cho rằng công an đang đánh lạc hướng dư luận. Bốn nhà hoạt động Việt Nam đã đến Thụy Sĩ tham gia phiên họp UPR, sau phiên họp VN đã chấp nhận 182 khuyến khị và bác 45 khuyến nghị. Vào cuối tuần qua, người phát động phong trào Không Bán Nước đã bị công an đàn áp và bắt đi trong khi đang biểu tình chống Trung Quốc tại Nhà thờ Đức Bà. Cùng nhiều tin đáng chú ý khác:

**********16/6/2014**********

Bảy Dân Biểu Victoria Úc kêu gọi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thả Đỗ Thị Minh Hạnh 

Bảy Dân Biểu tiểu bang Victoria Úc, Luke Donnellan, Don Nowderlla, Marsha Thomson, Hong Linh, Martin Pakula, Cersa Melhem, Marlene Kairouz cho phổ biến một lá thư gởi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về trường hợp của Tù Nhân Lương Tâm Đỗ thị Minh Hạnh. Bẩy Dân Biểu cũng kêu gọi ông Dũng thả ngay 3 thành viên Khối 8406, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng.

Được biết ngày 21-5-2014 vừa qua tại Quốc Hội Tiểu Bang Victoria Úc, đựơc sự hổ trợ của dân biểu Luke Donnellan, Khối 8406 đã tổ chức một diễn đàn về Nhân Quyền cho Việt Nam. Diễn giả chính là Trần Ngọc Minh thân mẫu của Đỗ Thị Minh Hạnh vừa đến Úc để vận động cho Hạnh, Hùng và Chương.

Bà Minh đã kể lại hòan cảnh của Hạnh và của các tù nhân chính trị khác. Bà kêu gọi Quốc Hội Victoria hãy cứu lấy con bà bằng cách kêu gọi nhà nước Việt Nam phải thả ngay con bà. Các vị dân biểu đã lắng nghe và hứa sẽ vận động cho Hạnh.

Dân làm báo: 7 dân biểu Victoria, Úc kêu gọi Nguyễn Tấn Dũng thả ngay Đỗ Thị Minh Hạnh

Thời báo: Dân biểu ở Úc kêu gọi nhà nước VN trả tự do ngay cho Đỗ thị Minh Hạnh

**********17/6/2014**********

Tù nhân lương tâm Nông Hùng Anh Và Đặng Ngọc Minh Mãn Hạn Tù Giam

Vào ngày 10/6/2014 TNLT Nông Hùng Anh và Đặng Ngọc Minh đã nãm hạn tù giam. Được biết TNLT Nông Hùng Anh là sinh viên khoa tiếng Trung tại ĐH Hà Nội, là người theo đạo Tin Lành, yêu chuộng công lý sự thật, anh đã tham gia ký tên phản đối khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, biểu tình phản đối Trung Quốc Xâm lược, đã từng là học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế. Anh bị bắt ngày 5/8/2011 tại Hà Nội và bị kết án 3 năm tù giam, 2 năm quản chế theo khoản 2 điều 79 BLHS.

Bà Đặng Ngọc Minh bị kết án 3 năm tù giam, 2 năm quản chế theo khoản 2 điều 79 BLHS. Trong gia đình bà còn có 2 người con cũng bị kết án trong vụ án này đó là chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn và anh Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Chị Nguyễn Đặng Minh Mẫn con gái bà bị kết án 8 năm tù giam và 3 năm quản chế theo khoản 1 điều 79 BLHS, anh Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc con trai bà bị kết án theo khoản 2 điều 79 BLHS nhưng được hưởng án treo.

Thanh niên công giáoTNLT Nông Hùng Anh Và Đặng Ngọc Minh Mãn Hạn Tù Giam

Asia News: Vietnamese authorities release two Christian political prisoners 

**********18/6/2014**********

Công an gây khó khăn khi đi thăm gặp Lê Thị Phương Anh

Vào ngày 14/6/2014 bà Nguyễn Thị Anh Thư là mẹ của chị Phương Anh mang theo ba con nhỏ của chị Phương Anh đến trại giam B5- Công an tỉnh Đồng Nai với mong muốn được thăm gặp chị Phương Anh nhưng công an trại giam đã từ chối. Họ đã không giữ đúng lời hứa mà trước đây công an Đồng Nai đã nói với gia đình, sẽ tạo điều kiện để ba cháu nhỏ được thăm gặp mẹ.

Vào sáng ngày 15/6/2014 chị Lê Thị Phương Anh bị bắt giữ tại Đồng Nai cùng với hai người khác là Phạm Minh Vũ và Đỗ Nam Trung khi ba người đang di chuyển từ Đà Nẵng vào khu công nghiệp Đồng Nai.Hiện nay đã hơn 1 tháng nhưng phía công an Đồng Nai vẫn chưa đưa lệnh bắt cũng như các thủ tục cần thiết.

Vào ngày 6/6/2014 công an đã đến nhà của mẹ chị Lê Phương Anh đọc lệnh khám xét nhà. Gia đình đã quyết liệt phản đối hành động xét nhà một cách tùy tiện này vì địa chỉ mà công an khám xét không phải nhà của chị Phương Anh.

Radio Chân trời mới: Công an gây khó khăn cho viêc thăm gặp chị Lê Thị Phương Anh

**********19/6/2014**********

Gia đình thăm LS. Lê Quốc Quân ở trại giam An Điềm

Vào tuần trước luật sư Lê Quốc Quân đã bị âm thầm chuyển trại giam. Ông bị chuyển từ trại giam Hà Nội vào An Điềm, Quảng Nam. Vài ngày sau gia đình ông và một số thân hữu đã được vào thăm gặp. Anh Lê Quốc Quyết em trai của luật sư Lê Quốc Quân cho biết: “Lúc đầu đi vào cũng rất sốc vì từ Đà Nẵng vào phải mất 60-70 cây số và đường cực kỳ khó khăn. Đi dọc đường cứ nghĩ nếu trong này mà bị chuyện gì phải đi cấp cứu, nếu ra đến Đà Nẵng đã chết mất rồi! Điều nữa khi vào thấy mọi thứ tiêu điều vô cùng: từ phòng thăm gặp đến mọi thứ cỏ, rêu phong mọc đầy. Nó khác với những trại giam khác vì tôi từng có kinh nghiệm đến tại một số trại khác rồi; nhưng lần đầu tiên thấy một trại giam xơ xác đến thế! Thấy thương anh Quân ở một vùng heo hút thế này.”

Luật sư Lê Quốc Quân năm nay 44 tuổi đang tiếp tục kêu oan về việc ông bị xử về tội ‘trốn thuế’ mà ông luôn khẳng định chỉ là một ‘cái cớ’ đằng sau một lý do ‘chính trị’ chống lại ông.

Sau khi Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội trong phiên phúc thẩm y án bản án sơ thẩm khép tội ông Quân cùng 30 tháng tù giam, nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia phương Tây trong đó có Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đã lên tiếng quan ngại hoặc phản đối.

RFA tiếng Việt: Chuyến thăm Ls. Lê Quốc Quân tại trại giam An Điềm

==================

Công an đàn áp, bắt giam nhiều người biểu tình chống Trung Quốc

Vào sáng ngày 19/6/2014, lời kêu gọi biểu tình đã được nhóm No-U Hà Nội phát đi với nội dung “Phản đối việc nhà cầm quyền Trung Quốc liên tục leo thang xâm lược và yêu cầu chính quyền Việt Nam có hành động dứt khoát trước sự việc này!”

Lúc 17 giờ chiều ngày 19/6/2014, khoảng 40 người đã có mặt tại vườn hoa Lý Thái Tổ để giơ biểu ngữ và hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc. Ngay lập tức, một lực lượng CA thường phục đeo băng đỏ đã kéo đến trấn áp thô bạo. Theo mô tả, đội quân công an có số lượng đông gấp 3-4 lần người biểu tình.

Những người bị công an đàn áp và đem đi gồm có: Trương Văn Dũng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Chí Tuyến, Nguyễn Văn Lịch, Lã Việt Dũng, Đào Thu và chị Hạnh.

Dân làm báo: CA đàn áp, bắt giam nhiều người người biểu tình chống Trung Quốc

Boxite Việt nam: CA đàn áp, bắt giam nhiều người người biểu tình chống Trung Quốc

**********20/6/2014**********

Gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh lên tiếng về sự dối trá của chính quyền

Tin cho biết vào ngày 15/06/2014 gia đình đã đến thăm tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh. Tại đây quản giáo của trại giam nói rằng chị Đỗ Thị Minh Hạnh đã có quyết định được trả tự do và trại giam đang làm thủ tục ra trại. Nhưng trong thư tố cáo của bà Nguyễn Thị Ngọc Minh thân mẫu của chị Đỗ Thị Minh Hạnh cho hay đến ngày 19/06/2014 vẫn chưa có tin tức gì thêm về việc chị Đỗ Thị Minh Hạnh được thả tự do và bà đã tố cáo chính quyền đã lừa dối hòng đánh lừa cơ quan báo chí và các hội đoàn vận động cho sự tự do của chị Đỗ Thị Minh Hạnh.

Chị Đỗ Thị Minh Hạnh  vì đấu tranh cho quyền lợi công nhân nên đã bị kết án 7 năm tù giam. Chị đã bị đánh đập, bạo hành nhiều lần trong trại giam.

Dân làm báo: Gia đình Đỗ Thị Minh Hạnh lên tiếng về sự dối trá của nhà cầm quyền CSVN

==================

Bốn nhà hoạt động dân sự tới Geneva, tham dự phiên họp UPR của Việt Nam

Bốn nhà hoạt động dân sự gồm Nguyễn Quang A, Phạm Lê Vương Các,Nguyễn Thị Vy Hạnh và Trịnh Hữu Long đã tới Geneva (Thụy Sĩ) ngày 19/6, bắt đầu chiến dịch vận động nhân quyền kéo dài hai tuần tại châu Âu. Một trong những sự kiện quan trọng của chiến dịch lần này là phiên họp thông qua báo cáo về Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Việt Nam diễn ra tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HRC) vào chiều ngày 20/6, giờ địa phương.

Phái đoàn lần này đại diện cho 10 tổ chức xã hội dân sự trong nước đang hoạt động trong lĩnh vực thúc đẩy và bảo vệ quyền con người. Đây đều là các tổ chức hoạt động hoàn toàn độc lập với chính quyền và thường xuyên bị chính quyền sách nhiễu.

Vietnam UPRBốn nhà hoạt động dân sự tới Geneva, tham dự phiên họp UPR của Việt Nam

Vietnam Right Now: VIETNAMESE ACTIVISTS TO ATTEND UN HUMAN RIGHTS REPORTING SESSION ON VIETNAM

**********21/6/2014**********

UPR: VN chấp nhận 182 đề nghị và từ chối 45 đề nghị về nhân quyền

Đại diện của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Nguyễn Trung Thành nói Việt Nam chấp nhận 182 đề nghị và ghi nhận 45 ý kiến nhưng không đồng ý làm theo những ý kiến đó. Trong số 45 đề nghị bị bác bỏ này có yêu cầu trả tự do cho bốn tù nhân mà Hoa Kỳ đưa ra trong phiên kiểm điểm nhân quyền hồi tháng Hai. Các đề nghị khác bị bác cũng bao gồm khuyến cáo sửa đổi một số điều luật bị cho là ngăn cản tự do ngôn luận và hủy án tử hình.

Ông Thành cũng chỉ trích những ý kiến “thiên lệch” và “vô văn cứ” của một số đại diện các tổ chức dân sự và nhân quyền tại phiên họp hôm 20/6, những người nói Việt Nam tiếp tục hạn chế quyền tự do ngôn luận, dân chủ hình thức và cầm tù những người bày tỏ chính kiến trong những điều kiện hà khắc

BBC: VN chấp nhận 80% đề nghị nhân quyền

Defend the Defenders: Việt Nam bác bỏ 45 khuyến nghị

**********22/6/2014**********

Internet giúp những bộ phim Việt Nam tránh bị kiểm duyệt

Giới chức Việt Nam cho rằng internet đã làm cho các cơ quan kiểm duyệt của chính quyền rất khó khăn trong việc kiểm duyệt các sản phẩm có nội dung vi phạm. Mới đây trên kênh Youtube đã lưu hành bộ phim Căn hộ số 69. Trong phim có những cảnh nude mà theo quan điểm của nhà nước là trái với thuần phong mỹ tục. Bộ phim đã được lưu hành rộng rãi và đạt hơn 1 triệu lượt xem trên kênh Youtube.

Đạo diễn Khải Hưng cho rằng nhà nước không nên cấm các sản phẩm điện ảnh. Ông nói việc cấm đó chỉ làm cho người dân tò mò và theo dõi nhiều hơn và ông cũng thêm rằng chính quyền nên tin tưởng vào người dân, họ sẽ tự loại bỏ những sản phẩm không phù hợp.

Mạng internet và các kênh truyền thông xã hội đã làm Chính phủ Việt Nam khó khăn hơn trong việc kiểm duyệt, đặc biệt các nội dung liên quan đến thuần phong mỹ tục, chính trị và nhân quyền.

Việt Nam Net: Internet helps Vietnamese movies dodge censorship

=========================

Bà Đinh Ngọc Thu khởi kiện báo Pháp luật vì những nội dung sai sự thật

Liên quan đến vụ bắt giữ blogger Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) bà Đinh Ngọc Thu người đồng quản lý blog Anhbasam đã làm đơn tố cáo báo Pháp luật vì những nội dung sai sự thật mà báo này đã đăng vào ngày 10/5/2014. Bà Đinh Ngọc Thu nói rằng bà không thuộc đảng Việt Tân như nội dung báo này đã đưa ra. Đồng thời bà không chỉ đạo cho blogger Nguyễn Hữu Vinh đăng những nội dung chống phá.

Bà đã yêu cầu trong đơn gửi rằng báo Pháp Luật phải xin lỗi vì những nội dung vu khống và yêu cầu báo này gỡ bỏ, đền bù về những tổn thất về danh dự và những thiệt hại do bài báo “Lật mặt kẻ giả danh dân chủ, nói sàm và… nói ngược Nguyễn Hữu Vinh” gây ra.

Báo pháp luật: Lật mặt kẻ giả danh dân chủ, nói sàm và… nói ngược Nguyễn Hữu Vinh!

Blog anh Ba Sàm: Đơn Khởi Kiện báo Pháp luật Việt Nam

=================

Công an bắt người đàn ông phát động phong trào Không bán nước

Hồi 09h sáng nay ngày 22/06/2014, Tuyến Xích Lô (tên gọi facebook) – người đàn ông đã phát động phong trào KHÔNG BÁN NƯỚC tại Việt Nam – đã căng băng rôn biểu tình đơn độc tại Nhà thờ Đức Bà và hô to: Đả đảo Trung Quốc xâm lược. Ngay lập tức an ninh đã đàn áp và bắt ông đi. Trên lúc bị bắt đi ông vẫn hô to các khẩu hiệu: Đả bảo Trung Quốc.

Được biết, Tuyến Xích Lô là người đã sáng tạo ra gánh nước “Nước nhà không bán” tại Sài Gòn, sau đó ý tưởng này tạo cảm hứng cho phong trào “Nước nhà không bán” lan ra Hà Nội.

Dân luận: Nhà cầm quyền Việt Nam vừa bắt người đàn ông “không bán nước” biểu tình đơn độc tại Sài Gòn sáng nay 22/6/2014

Dân làm báo: “Don’t Sell the Nation” Man Arrested by Police

Defend the Defenders: Nhà cầm quyền Việt Nam vừa bắt người đàn ông “không bán nước” biểu tình đơn độc tại Sài Gòn sáng nay 22/6/2014

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy