Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 7/7 – 13/7/2014: Tình hình nhân quyền ở VN đang trở nên tệ hại hơn

Defenders-weekly 13

Defend the Defenders | 14/7/2014

Defenders’ Weekly

Trong tuần qua tin tức đáng chú ý nhất là Buổi điều trần về Nhân quyền các nước Đông Nam Á tại Hạ viện Hoa Kỳ. Trong buổi điều trần này dân biểu Ed Royce đã nêu bật vấn đề Chính quyền Việt Nam đã đàn áp những người hoạt động nhân quyền một cách không thương tiếc. Cũng trong tuần qua nhiều vụ việc công an khi thi hành công vụ gây chết người. Cụ thể là việc công an giao thông đuổi bắt người dân khiến người này bị chấn thương sọ não và việc công an đánh chết người dân ngay trong đồn. Vụ xử phúc thẩm 5 công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều đã hủy bỏ bản án sơ thẩm và đề nghị điều tra thêm.  Bên cạnh đó Thượng viện Hoa Kỳ đã chính thức ra nghị quyết về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, đối lập hẳn với Quốc hội Việt Nam- nước bị ảnh hưởng trực tiếp việc Trung Quốc đem giàn khoan HD981 ra biển Đông- đã không có bất kỳ nghị quyết vào về vấn đề này. Ngoài ra còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác.

*********7/7/2014**********

Phẫn nộ những vụ CSGT đánh, đuổi trọng thương người vi phạm

Vào khoảng 9 giờ ngày 2/7, tại đường chân cầu vượt Phú Lương – phường Nhị Châu, TP. Hải Dương xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu. Nạn nhân xác nhận là anh Đỗ Hải Nam (SN 1970, trú tại số nhà 57, phố Canh Nông 1, Phường Quang Trung, TP Hải Dương).

Các nhân chứng cho biết, anh Nam đi qua đoạn đường rẽ không xi nhan, một CSGT đã đuổi theo, khiến anh giật mình, phanh gấp và ngã xuống đường dẫn đến chấn thương sọ não nặng.

Một nhân chứng cho biết “Nếu CSGT không đuổi theo anh Nam thì đã không có vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra như thế này”

Báo đất Việt: Phẫn nộ những vụ CSGT đánh, đuổi trọng thương người vi phạm

**********8/7/2014**********

Điều trần về nhân quyền Việt Nam và Đông Nam Á tại Hạ viện Mỹ 

Ủy ban Đối Ngoại Hạ Viện Mỹ tổ chức buổi điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam và khu vực Đông Nam Á vào sáng thứ tư tuần này (9/7) tại trụ sở Quốc hội.

Chủ Tịch Ủy ban, người triệu tập buổi điều trần, nói quyền tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận và tự do hội họp là các quyền quý giá trên toàn cầu nhưng tiếc thay nhiều nước ở Đông Nam Á khước từ các quyền này của công dân và đàn áp mạnh tay những ai thể hiện bất mãn với chính quyền dù bằng bất kỳ hình thức nào.

Một trong những dẫn dụ được dân biểu Ed Royce đưa ra là tại Việt Nam, những người lên tiếng phản đối chính phủ độc đảng do cộng sản cầm quyền thường bị tù đày hay đánh đập.

VOA: Điều trần về nhân quyền Việt Nam và Đông Nam Á tại Hạ viện Mỹ 

The Ripon Advance: Committee will explore alleged human rights abuses in Southeast Asia

===================

Đám tang tù chính trị qua đời vì Aids

Đám tang ông Huỳnh Anh Trí, tù nhân chính trị từng bị giam 14 năm vừa qua đời vì bệnh Aids, được tổ chức tại TP HCM. Ông Trí qua đời vào trưa hôm thứ Bảy ngày 5/7. Hiện đang có cáo buộc ông Trí bị nhiễm HIV khi đang thụ án trong tù và đây là một ‘hành động cố ý’ đối với ông. Ông bị chính quyền bắt vào năm 1999 cùng với người anh ruột với cáo buộc ‘Khủng bố chống chính quyền nhân dân’. Ông ra tù vào cuối năm 2013. Kết quả xét nghiệm sau khi ra tù cho thấy ông đã bị nhiễm HIV. Ông Trí qua đời khi mới 42 tuổi.

BBC:Đám tang tù chính trị qua đời vì Aids

CTNLT: Cựu tù nhân chính trị Huỳnh Anh Trí qua đời: Tố cáo chế độ lao tù ác nhân!

Danlambao: Huỳnh Anh Trí: Light Through Darkness 

VRNs:Truyền Thông Chúa Cứu Thế – Sự thật về chăm sóc y tế cho các tù nhân trong các nhà tù ở Việt Nam

VRNs: Sự thật về chăm sóc y tế cho các tù nhân trong các nhà tù ở Việt Nam

===================

Phiên phúc thẩm 10 nông dân xã Hương Sơn chống cưỡng chế đất 

Kết thúc ngày xử án từ 9 giờ sáng cho đến 6:30 chiều 7 tháng 7, tòa phúc thẩm tuyên y án theo bản án sơ thẩm. Tòa sơ thẩm xử ông Đinh Văn Chính và 9 người dân xã Hương Sơn, Huyện Mỹ Đức đã tuyên án họ về tội chống người thi hành công vụ. Đó là sự việc hồi ngày 12 tháng 7 năm 2013, khi ông Chính cùng vợ là Lê thị Thu và một số dân chúng dùng quan tài và chướng ngại vật không để cho đơn vị thi công đưa người và phương tiện vào thi công tuyến đừờng nối khu dụ lịch Hương Sơn, Hà Nội với khu Tam Trúc- Khả Phong, Hà Nam.

Bản thân ông Đinh Văn Chính bị tòa cho là đã lôi kéo kích động người dân khi phát biểu rằng ‘đất chưa có quyết định thu hồi, bà con kiên quyết giữ đất đến cùng, không sợ chết, nếu tôi có chết đừng chôn vội mà hãy cho tôi vào quan tài chở ra Văn phòng Chính phủ để Chính phủ biết sự việc.’

Viện Kiểm sát cho rằng câu nói đó là điểm tựa tinh thần cho các bị cáo khác.

RFA:Phiên phúc thẩm 10 nông dân xã Hương Sơn chống cưỡng chế đất 

Tuổi trẻ: Vẫn “Một câu nói 5 năm tù” 

PLO: Không có mặt tại hiện trường, vẫn bị xử chống người thi hành công vụ

=======================

Lao động Việt Nam tại Đài Loan vẫn chịu gánh nặng tiền môi giới

Trong bản báo cáo thường niên về tình hình buôn người trên thế giới, công bố ngày 20/06/2014, trong phần nói về Việt Nam, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đặc biệt lưu ý về tình hình của người lao động Việt Nam ở nước ngoài, mà trong đó, nhiều người vẫn còn phải chịu gánh nặng tiền môi giới, như trường hợp của các lao động Việt Nam tại Đài Loan, thị trường xuất khẩu lao động lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Tờ Tuổi Trẻ ngày 22/05 vừa qua có báo động về tình trạng ngày càng nhiều lao động Việt Nam bỏ trốn ở Đài Loan, trung bình mỗi tháng có đến 600 lao động bỏ trốn ở nước này. Nguyên nhân của tình trạng đó chính là do các công ty môi giới Đài Loan kết hợp với các công ty xuất khẩu lao động Việt Nam làm ăn gian dối, kiểm soát từ khâu tuyển dụng đến khâu thu phí, bắt người lao động trả phí cao hơn nhiều so với mức quy định. Theo tố cáo của nhiều người lao động và điều tra của bộ Lao động Thương binh Xã hội Việt Nam, các công ty này thu phí từ 5.000 đôla đến gần 10.000 đôla/người, trong khi chi phí thực chỉ chưa đến 4.000 đôla/người.

RFI: Lao động Việt Nam tại Đài Loan vẫn chịu gánh nặng tiền môi giới

========================

RSF hoan nghênh việc thành lập Hội nhà báo độc lập ở Việt Nam

Tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, hoan nghênh việc thành lập Hội nhà báo độc lập đầu tiên tại Sài Gòn ngày 04/07/2014. Theo Phóng viên không biên giới, đây là lần đầu tiên có nhiều nhà báo họp công khai như thế nhằm cổ vũ cho thông tin tự do và độc lập ở Việt Nam.

Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, 07/07/2014, Phóng viên không biên giới ghi nhận chủ tịch của Hội nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng và phó chủ tịch thường trực của Hội, linh mục Lê Ngọc Thanh cũng là hai người được tổ chức này gần đây vinh danh là « Anh hùng của thông tin ».

Ông Benjamin Ismail, đặc trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Phóng viên không biên giới, cho rằng việc thành lập hội này là một tin « tuyệt vời » cho tự do thông tin ở Việt Nam. Ông Ismail nói : « Hội sẽ là một lá chắn bổ sung cho những người làm thông tin độc lập và chắc chắc sẽ tạo điều kiện cho việc phổ biến những thông tin không bị Nhà nước kiểm soát. Hội có thể trông chờ vào sự hỗ trợ vô điều kiện của Phóng viên không biên giới. »

RFI: RSF hoan nghênh việc thành lập Hội nhà báo độc lập ở Việt Nam

**********9/7/2014**********

Tăng giá xăng liên tục 5 lần để tránh… gây sốc! 

Vẫn tiếp tục là chiến dịch bù lỗ vào dân của Petrolimex. Tập đoàn xăng dầu này đã lãnh hậu quả với mức lỗ lên đến hơn 10.000 tỷ đồng trong chiến dịch đầu tư bất động sản và chứng khoán vào trong giai đoạn 2007 – 2011, nay bằng mọi cách phải tăng giá xăng để móc túi người dân.
Tất cả những chiêu trò giảm giá của Petrolimex chỉ mang tính chiến thuật, nằm trong một chiến lược giá xăng sau luôn cao hơn giá xăng trước đó. Từ năm 2011 đến nay, tập đoàn này đã luôn thực hiện việc tăng giá giữa hai kỳ họp quốc hội để tránh bị chỉ trích. Vũ Huy Hoàng, bộ trưởng công thương và là người được xem là “bảo kê” cho Petrolimex – vẫn ngang nhiên làm công tác của người đại diện cho một nhóm lợi ích vừa chính sách vừa tiền bạc.
Trong khi đó, điều kỳ lạ là nhân dân Việt Nam anh hùng vẫn lại nhẫn nhịn với một lòng quả cảm hiếm có trước mọi đợt tăng giá xăng dầu. Không một tiếng kêu la ngoài đường phố, càng không có lấy một cuộc tình phản đối hành động tăng giá xăng, tất cả vẫn chìm trong bóng tối của thói quen nhu nhược và vô cảm.

ThanhNien: Tăng giá xăng liên tục 5 lần để tránh… gây sốc!

=================

Vụ 5 công an đánh chết người: hủy án sơ thẩm điều tra lại 

Hội đồng xét xử phiên phúc thẩm 5 công an tại Phú Yên dùng nhục hình đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều hồi trung tuần tháng 5 năm 2012 vào ngày 9 tháng 7 tuyên hủy án sơ thẩm điều tra lại từ đầu.

Đây là kết quả mà gia đình nạn nhân cũng như luật sư cảm thấy thỏa đáng và theo đúng chỉ đạo của ông Trương Tấn Sang sau khi diễn ra phiên sơ thẩm hồi cuối tháng ba và đầu tháng tư vừa rồi.

Bản án sơ thẩm cho năm bị cáo từng là công an sử dụng nhục hình gây ra cái chết cho bị hại Ngô Thanh Kiều là Nguyễn Thân Thành Thảo 5 năm tù giam, Nguyễn Minh Quyền 2 năm, Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù giam. Hai người được hưởng án treo là Đỗ Như Huy và Nguyễn Tấn Quang.

Cả gia đình nạn nhân và các bị cáo đều kháng án đối với các mức án sơ thẩm như vừa nêu.

RFA: Vụ 5 công an đánh chết người: hủy án sơ thẩm điều tra lại

PLO: Phó Công an TP Tuy Hòa có dấu hiệu phạm tội

VOV: Vụ 5 công an dùng nhục hình: “Không biết cấp dưới dùng nhục hình”

Báo mới:Vụ công an dùng nhục hình: Đề nghị khởi tố Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa

RFA: Phiên phúc thẩm 5 công an đánh chết anh Ngô Thanh Kiều

PLO: Xử phúc thẩm 5 CA đánh chết người: Siết chặt báo chí hơn

**********10/7/2014**********

Dân biểu Mỹ: Tình hình nhân quyền đang trở nên tệ hại hơn ở VN

Trong cuộc điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền tại các nước Đông Nam Á, Dân biểu Ed Royce, thuộc đảng Cộng Hòa, đại diện tiểu bang California, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã nêu nhận định như sau về tình hình nhân quyền ở Việt Nam:

“Tại Việt Nam, chúng ta có rất nhiều bằng chứng cho thấy tình hình đang trở nên tệ hại hơn ở đó, qua việc chính phủ tiếp tục cuộc đàn áp nghiêm trọng nhắm vào những người chỉ trích chế độ. Chúng ta biết rằng chính phủ Việt Nam trấn áp gần như mọi ý kiến bất đồng, thông qua sự đe dọa, bạo lực, thông qua các án tù rất dài hạn; những blogger trẻ tuổi này thường lãnh án 7 năm tù nếu blog về các ý kiến như tự do phát biểu chẳng hạn. Trong những lần đi Việt Nam, tôi đã tận mắt chứng kiến mức độ công an chìm sử dụng để bóp nghẹt mọi hình thức tự do phát biểu hay tự do tôn giáo. Tôi đã gặp Hoà thượng Thích Quảng Độ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, cũng như một lãnh tụ tôn giáo khác đang bị ở tù, và tận mắt chứng kiến những biện pháp được thi hành để bóp nghẹt tự do trong nước. Chúng ta đã có 18 cuộc họp trong khuôn khổ Đối thoại về Nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và vẫn không đạt được tiến bộ nào trong tình hình nhân quyền. Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức đình chỉ những vụ vi phạm nhân quyền. Tôi yêu cầu chính phủ Việt Nam phóng thích các tù nhân chính trị ở đó.”

VOA: Dân biểu Mỹ: Tình hình nhân quyền đang trở nên tệ hại hơn ở VN

VOA: ‘Tình hình nhân quyền ở VN không cải thiện, thậm chí còn xấu đi’

Mạch sống: Điều Trần Về Nhân Quyền Việt Nam Ở Hạ Viện

AP: US lawmakers slam Vietnam, Cambodia and Myanmar in ‘troubling’ review of rights in SE Asia 

BBC: Dân biểu Mỹ lại chỉ trích nhân quyền VN

RFA: Buổi điều trần về nhân quyền Đông Nam Á 

RFA: Buổi điều trần tại Washington: “Rọi Ánh Sáng Vào Tình Trạng Nhân Quyền ĐNÁ”

House Committee of Foreign Affairs: Foreign Affairs Committee Convenes Hearing on Human Rights in Southeast Asia

==================

Dân biểu Sanchez chống đối việc thương thuyết TPP với VN

Dân biểu Sanchez, Đồng Chủ Tịch Ủy ban An ninh Quốc Nội và thành viên Ủy Ban kinh tế  Lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ, đã góp tiếng cùng một số nhà lập pháp Mỹ khác, phản đối những hành động vi phạm nhân quyền của Việt Nam, và vai trò của Việt Nam trong các cuộc thương thuyết của Mỹ về hiệp định TPP, nêu lên những quan ngại về quyền của người lao động, tình trạng mất cân bằng mậu dịch, cũng như các quyền của giới đồng tính, và nữ quyền.

Bà Sanchez bày tỏ những quan tâm sâu sắc về những cuộc thương thuyết TPP đang tiếp diễn với Việt Nam. Bà nói rằng trong 18 năm qua, bất chấp những thỏa thuận thương mại và việc tăng cường các quan hệ quốc phòng với Mỹ, chính phủ Việt Nam vẫn không có những bước đáng kể nào để bảo vệ các quyền cơ bản của công dân Việt Nam.

VOA:Dân biểu Sanchez chống đối việc thương thuyết TPP với VN

Congresswoman Loretta Sanchez:REP. LORETTA SANCHEZ SPEAKS OUT AGAINST VIETNAM AND TPP NEGOTIATIONS 

SBS: Buổi điều trần về Nhân quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ

**********11/7/2014**********

Công an Hà Nội bắt cóc công dân Hoa Kỳ ngay trong khách sạn

Cô Grace Bùi một người Mỹ gốc Việt đã bị công an Việt Nam bắt đi và trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 10/7/2014. Được biết cô Grace Bùi đến Hà Nôi từ vài ngày trước để tham quan và gặp gỡ với một số bạn bè mà cô đã quen trên facebook. Sáng ngay 10/07 cô đến thăm bà  Phùng Thị Trâm là bệnh nhân đang điều trị trong bệnh Y học Cổ truyền (28 Nguyễn Bỉnh Khiêm, HN).

Cô cho biết, ở đồn công an cô đã bị công an chiếm đoạt điện thoại và công an kiểm soát luôn tài khoản facebook, cô lưu ý tới bạn bè là những gì diễn ra trên trang facebook của cô (Grace Bui) lúc này là không phải do cô thực hiện. Công an đã chất vấn cô thật nhiều về những người bạn mà cô đã quen trên facebook như: Ls Đài, A Chí, Anthony, Le Anh Hung, JB V, Thúy Nga….

VRNs: Công an Hà Nội bắt cóc công dân Hoa Kỳ ngay trong khách sạn

=======================

Dân Biểu Hoa Kỳ Đòi Tự Do Cho MS Dương Kim Khải

Thể theo yêu cầu của phái đoàn vận động rất hùng hậu đến từ Houston trong Ngày Vận Động Cho Việt Nam vào cuối tháng 3 vừa qua, DB Ted Poe nhận “đỡ đầu” MS Dương Kim Khải.

Đỡ đầu tù nhân lương tâm là đề án của Uỷ Hội Nhân Quyền Tom Lantos, mang tên “Bảo Vệ Tự Do”. Vị dân biểu đỡ đầu sẽ làm mọi việc có thể để tạo áp lực lên chính quyền sở tại nhằm đòi tự do cho tù nhân lương tâm được đỡ đầu.

Ngay khi đề án bắt đầu vào cuối năm 2012, tổ chức BPSOS ra sức vận động các dân biểu Hoa Kỳ nhận “đỡ đầu” các tù nhân lương tâm Việt Nam. Tính đến nay đã có 10 tù nhân lương tâm Việt Nam được đỡ đầu.

Mạch Sống: Dân Biểu Hoa Kỳ Đòi Tự Do Cho MS Dương Kim Khải

**********12/7/2014**********

Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông

Với toàn bộ phiếu thuận, Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua nghị quyết về Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc phải trở lại nguyên trạng trước ngày mùng 1 tháng Năm, tức trước ngày Bắc Kinh đưa dàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động trái phép trong thềm lục địa của Việt Nam.

Nghị quyết ghi rõ là mặc dù không phải là quốc gia có liên quan trực tiếp đến những cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với quyền tự do hàng hải, quyền được sử dụng các vùng biển và không phận ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương theo đúng những quy định của luật pháp quốc tế.

Nội dung bản nghị quyết cũng đưa ra nhiều chứng cớ về nhưng hành vi của Trung Quốc đã làm với ý định thay đổi nguyên trạng ở biển Đông, cho rằng những hành vi này không thể chấp nhận được vì vi phạm luật pháp quốc tế và Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển, thường được gọi là UNCLOS.

RFA: Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết về Biển Đông

Mạch sống: Thượng Viện Hoa Kỳ Nhất Trí Kêu Gọi Trung Quốc Rút Giàn Khoan HD-981

=================

Nhà cầm quyền Bình Dương tiếp tục sách nhiễu Hội Thánh Mennonite 

Sau cuộc tấn công bố ráp của công an nhằm đàn áp lớp học đào tạo thần học tại Hội thánh Tin Lành Mennonite đêm hôm 9/06 vừa qua, thì vào lúc 15 giờ chiều ngày 10/07 nhà cầm quyền Bình Dương lại  đến sách nhiễu, khủng bố tinh thần các tín đồ giáo hội Mennonite.

Radio Chân Trời Mới: Nhà cầm quyền Bình Dương tiếp tục sách nhiễu Hội Thánh Mennonite

=================

Nhịp cầu Hoàng Sa nối người Việt với người Việt

Ngày 11/07/2014 Chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa đã chính thức giao nhà mới cho bà quả phụ Huỳnh Thị Sinh tại Saigon. Bà là vợ góa của trung tá Hải quân Ngụy Văn Thà, Hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo (HQ-10) đã hy sinh cùng với 73 quân nhân Việt Nam Cộng Hòa trong trận Hải chiến Hoàng Sa năm 1974 trước quân xâm lược Trung Quốc, và là người đầu tiên được Nhịp cầu Hoàng Sa tặng nhà mới.

RFI: Nhịp cầu Hoàng Sa nối người Việt với người Việt

**********13/7/2014**********

Chết sau khi làm việc với công an

Tối 3.7, nghi ông Nguyễn Hữu Thâu trộm cắp tài sản nên công an viên Lê Viết Hùng và một số người trong ban tự quản thôn đã đưa ông Thâu về hội trường thôn làm việc và giữ lại qua đêm.

Đến sáng 4.7, vợ ông Thâu lên hội trường thấy ông Thâu nằm bất động dưới đất, mặt mày tím tái, miệng, mũi chảy nhiều máu nên đưa đi cấp cứu. Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk chẩn đoán ông Thâu bị chấn thương sọ não. Sau đó nạn nhân được người nhà đưa đi Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM nhưng tử vong trên đường đi.

Báo Đất Việt: Chết sau khi làm việc với công an, nghi…lạm quyền? 

==================

Sài Gòn: Công An bao vây vườn rau Lộc Hưng 

Lúc 10:00 sáng chủ nhật, 13/7/2014 Chính quyền đã huy động lực lượng bao vây khu vực Vườn rau Lộc Hưng tại phường 6, quận Tân Bình, Sài Gòn.

Tại khu vực này có một đống rác và những thành phần tiêm chích thường tụ tập gây tệ nạn. Người dân đã cùng nhau dọn dẹp và rào chắn để tránh tệ nạn nhưng nhà cầm quyền lại huy động lực lượng bao gồm nhiều thành phần đến để ngăn cản.

Dân làm báo: Sài Gòn: CA đang bao vây vườn rau Lộc Hưng 

===================

Bình Thuận đóng cửa Thánh Đường Chăm Bani trong tháng Ramadan

Hội đồng sư cả và chính quyền Bình Thuận đã ra quyết định đóng cửa Thánh đường palei Bicam, huyện Tánh Linh, Bình Thuận trong tháng Ramadan 2014 gây hoang mang và nhiều bức xúc trong cộng đồng.

Thánh đường bị đóng cửa trong tháng Ramadan là một hiện tượng bất thường chưa từng xảy ra trong xã hội Chăm và điều này đã gây nên sự bức xúc dữ dội trong dân chúng và làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống tâm linh, tín ngưỡng ở một làng quê người Chăm.

Danlambao: Bình Thuận đóng cửa Thánh Đường Chăm Bani trong tháng Ramadan với mục đích gì? 

===================

Blogger Đoan Trang phát biểu cùng 5 dân biểu Hoa Kỳ về quyền lao động trong TPP 

Sáng 9 tháng 7, tại Quốc hội Hoa Kỳ, một nhóm 5 dân biểu hàng đầu (leading members of the Congress) của đảng Dân chủ đã tổ chức họp báo về chủ đề “tại sao TPP không thể thành công”. Nhà báo, blogger Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam đại diện cho nhóm VOICE phát biểu cùng các dân biểu Loretta Sanchez, Rosa DeLauro, George Miller, Louise Slaughter, và Donna Edwards.

Đoan Trang được mời đại diện cho VOICE để nói về quyền của người lao động (labor rights). Cô nói:

“Không thể có hiệp định thương mại nào được ký kết nếu quyền của người lao động không được thực thi. Hãy coi việc thực thi quyền này như là điều kiện tiên quyết của bất kỳ hiệp định thương mại nào. Người dân Việt Nam chúng tôi mong muốn kinh tế thịnh vượng, nhưng phát triển kinh tế phải đi đôi với các quyền tự do. Xin quý vị hãy đồng hành cùng chúng tôi trên con đường này”.

Lao Động Việt: Blogger Đoan Trang phát biểu cùng 5 dân biểu Hoa Kỳ về quyền lao động trong TPP 

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy