Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 14/7 – 20/7/2014: Cuộc chiến facebook

Defenders-weekly 21

Defend the Defenders | 21/7/2014

Defenders’ Weekly

Trong tuần qua nhiều trang facebook của các nhà hoạt động nổi tiếng đã bị “report” khiến cho những nhà hoạt động này người bị mất nick facebook, người phải vất vả mới lấy lại được. Việc “report” các trang facebook trước đây cũng đã từng xảy ra trong các nước có chế độ độc tài, nơi mà chính quyền duy trì đội quân an ninh mạng hùng hậu để chống phá các hoạt động nhân quyền trên mạng. Cũng trong tuần qua, 3 thanh niên trẻ người Việt Nam tham dự đại hội Thanh niên Úc Châu đã bị cấm xuất cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất vì lí do an ninh. Bốn người tham gia vụ việc tấn công lăng Ba Đình tiếp tục bị Chính quyền kết án nhiều năm tù trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm 16/7/2014. Các ông Nguyễn Doãn Kiên, Vũ Hồng Tố, Nguyễn Văn Kiệm bị kết án 5 năm tù giam, ông Trịnh Minh Khánh bị kết án 4 năm tù giam. Ngoài ra còn rất nhiều tin tức nhân quyền đáng chú ý khác:

**********14/7/2014**********

Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu 

Đại hội Thanh niên Úc Châu mang tên ‘Một giấc mơ: Tuổi trẻ Việt Nam Đoàn kết’ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 7 tại thành phố Melbourne của Úc. Ban tổ chức cho biết có chừng 200 thanh niên gốc Việt tại Úc tham gia sinh hoạt do Liên Đoàn Hiệp hội Sinh Viên Úc Châu và Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường đứng ra tổ chức. Họ có mời ba sinh viên từ Việt Nam sang để tham dự hoạt động này. Mục đích trình bày cho những người trẻ gốc Việt tại Úc về tình hình thực tế trong nước; bên cạnh đó là bày tỏ sự ủng hộ của người trẻ ở Úc Châu đối với sinh hoạt vì một xã hội tốt đẹp hơn mà nhiều bạn trẻ trong nước đang thực hiện.

Các bạn sinh viên trong nước được mời đã không thể có mặt tại đại hội, vì khi họ lên máy bay để đi Úc đã bị cơ quan an ninh Việt Nam chặn lại tại phi trường Tân Sơn Nhất.

RFA: Sinh viên Việt Nam bị cấm tham dự Đại hội Thanh Niên Úc Châu 

**********15/7/2014**********

Phản đối TPP, nếu không bảo đảm được quyền của người lao động 

Sáng 9/7/2014, tại Quốc hội Hoa Kỳ, một nhóm 5 dân biểu của đảng Dân chủ đã tổ chức họp báo để bày tỏ quan điểm phản đối Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP), cho rằng TPP không thể thành công.

Nhân quyền, đặc biệt quyền của người lao động, là vấn đề mà nhiều cá nhân và NGO bảo vệ quyền con người đặt ra cho các nhà nước khi đàm phán về TPP. Tại cuộc họp báo phản đối TPP, dân biểu Loretta Sanchez tuyên bố: “Đã 8 năm trôi qua kể từ khi Việt Nam được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và hưởng Quy chế Mậu dịch Bình thường Vĩnh viễn (PNTR), nhưng tình hình nhân quyền ở Việt Nam vẫn chưa được cải thiện. Vẫn còn những người dân Việt Nam bị ép phải lao động trong điều kiện tồi tệ, phải sống trong nhà ổ chuột và không đảm bảo vệ sinh. Họ làm việc 12-15 tiếng mỗi ngày và chỉ được trả công trung bình 70 đôla một tháng, và có nhiều trường hợp không được trả xu nào. Họ không có bảo hiểm y tế và đặc biệt, không được hưởng quyền của người lao động. Bộ Lao động Hoa Kỳ xếp Việt Nam vào danh sách bốn nước, nơi có bằng chứng cho thấy hàng may mặc được sản xuất bởi nạn lao động cưỡng bức và lao động trẻ em”

Defend the Defenders: Phản đối TPP, nếu không bảo đảm được quyền của người lao động

===============

Đại diện Tổng thống Mỹ tới Hà Nội 

Hoa Kỳ cử ông Evan Medeiros, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Obama, đến Hà Nội thảo luận về các vấn đề liên quan đến đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TTP) và vấn đề Biển Đông.

Ông Evan Medeiros, Cố vấn đặc biệt của tổng thống Hoa Kỳ và đồng thời là Giám đốc cấp cao về Á châu vụ của Hội đồng An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ có mặt ở Hà Nội hôm Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014. Theo bản tin của Văn phòng Chính phủ Việt Nam, ông đã gặp và thảo luận với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Bình Minh.

Người Việt: Đại diện Tổng thống Mỹ tới Hà Nội 

**********16/7/2014**********

Cuộc chiến Facebook

Gần đây nhiều trang Facebook có tiếng bị khóa lại không thể truy cập được. Chủ nhân của nó đã phải vất vả để lấy lại được, hoặc bỏ hẳn.

Cuối tháng sáu 2014 trang Facebook của tổ chức Việt Tân bị chận, không hoạt động được. Trong cùng thời gian của mùa hè 2014 các trang Facebook nổi tiếng như Mẹ Nấm, Cô gái Đồ Long, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Lân Thắng cũng không hoạt động được trong một thời gian. Trang Facebook Nhật Ký Yêu Nước cũng bị tấn công khi các độc giả của trang này bị giảm lượng thông tin tiếp nhận được.

RFA: Cuộc chiến Facebook

Con đường Việt Nam: Tuyên bố của Con Đường Việt Nam về hiện tượng đánh phá tài khoản Facebook của các nhà hoạt động xã hội 

Change: Stop shutting down dissidents facebook pages based on fake reports from cyber trolls paid by Vietnamese government.

Defend the Defenders: Vietnam Pro-government Abuse Reports Lock Activists out of Facebook

Global Voice: Vietnamese Government ‘Opinion Shapers’ Target Activist Facebook Pages 

Dân làm báo: Vietnamese Communist Government harassing its citizens for using Facebook 

Dân làm báo: Nhà nước Việt Nam tiếp tục quấy rối, đàn áp người dân sử dụng Facebook 

==============

Công an ngăn cản phái đoàn Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy viếng thăm cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh

Sáng ngày 15-7-2014, phái đoàn Giáo Hội PGHH Thuần Túy đến thăm cựu tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh tại Thị Trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Phái đoàn do cụ Nguyễn Văn Điền, Phó Hội Trưởng Trung Ương PGHH Thuần Túy làm trưởng đoàn cùng đi với một số Trị Sự Viên PGHH Thuần Túy tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Ngoài ra đi theo còn có Nhà Báo Độc Lập Trương Minh Đức và Hội Viên Hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN Nguyễn Thị Ngọc Lụa.

Theo lời ông Lê Văn Sóc, Phó Hội Trưởng PGHH Thuần Túy tỉnh Vĩnh Long (thành viên trong đoàn) để tổ chức được chuyến đi này, các thành viên phải vượt qua hàng rào của công an địa phương ngăn cấm và canh giữ nghiêm nhặt.

Chiều ngày 14-7-2014, trước giờ phái đoàn lên xe, một toán công an do Thiếu Tá Quang (cán bộ an ninh tỉnh Vĩnh Long) cầm đầu đến gặp ông Lê Văn Sóc dùng những lời lẽ đe dọa và ngăn cấm không cho ông và phái đoàn đi.

Defend the Defenders: Công an ngăn cản phái đoàn Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy viếng thăm cựu tù nhân lương tâm Đổ Thị Minh Hạnh

================

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Phải song hành cải cách chính trị và cải cách kinh tế 

Vào hai ngày 31/7 và 1/8 sẽ có một cuộc hội thảo quy tụ nhiều nhà trí thức tên tuổi ở trong và ngoài nước tại thành phố Toulouse của nước Pháp để thảo luận về những vấn đề bức thiết của Việt Nam hiện nay. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh là người sẽ tham dự hội thảo này và vấn đề ông sẽ trình bày là cải cách thể chế.

Ông Lê Đăng Doanh cho rằng chính quyền Việt Nam đã cam kết cải cách chính trị và kinh tế nhưng thực tế chỉ có mặt cải cách kinh tế được đẩy mạnh còn cải cách thể chế vẫn còn chậm chạp. Điều này khiến cho tình trạng xử lý tham nhũng vẫn còn ì ạch, nhóm lợi ích phát triển mạnh mẽ. Theo ông, việc cải cách thể chế cũng sẽ làm cho Việt Nam bớt phụ thuộc vào Trung Quốc và phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ.

Radio Chân Trời Mới: Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: Phải song hành cải cách chính trị và cải cách kinh tế 

**********17/7/2014**********

Vận động Quốc hội Mỹ vì nhân quyền Việt Nam 

Ngày 16/07/2014, tại thủ đô Washington đã diễn ra ngày tổng vận động vì Tự do và Dân chủ cho Việt Nam. Ngày Vận động Nhân quyền và Vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam 16/07 (For the Human Rights of Fellow Vietnamese, For Vietnam’s Territorial Integrity), tên chính thức của hoạt động này, nhằm vận động các nghị sĩ lưỡng viện Hoa Kỳ ủng hộ lập trường chỉ chấp thuận cho Việt Nam tham gia Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nếu Hà Nội thực sự tôn trọng nhân quyền, cũng như thông qua một số dự luật quan trọng khác về nhân quyền và Biển Đông.

RFI: Vận động Quốc hội Mỹ vì nhân quyền Việt Nam

RFA: Vận động Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam

Mạch sống: Tổng Vận Động Quốc Hội Hoa Kỳ

=============

Vận động quốc tế cho Anh Ba Sàm

Từ ngày 5 đến 10/7, ba nhà hoạt động nhân quyền người Việt Nam là nhà hoạt động quyền con người Lê Quốc Tuấn, luật sư Trần Quỳnh Vi và nhà báo Đoan Trang đã đến Washington DC để thúc đẩy các hoạt động nhân quyền, cụ thể là yêu cầu chính quyền Việt Nam thả các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bao gồm blogger Nguyễn Hữu Vinh (aka AnhBaSam), Bùi Thị Minh Hằng…

Ba người đã có những cuộc tiếp xúc với một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các tổ chức nhân quyền quốc tế như Freedom House, World Movement for Democracy, Open Tech Fund

Dân Luận: Vận động quốc tế cho Anh Ba Sàm và bảo vệ Facebook

RFI: Phạm Đoan Trang: “Xin đừng quên blogger anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh”

 **********18/7/2014**********

‘Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác’

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Anh tại Việt Nam, tiến sỹ Antony Stokes từng nói rằng quan hệ Anh – Việt ‘rộng lớn và sâu sắc hơn trước’ rất nhiều. Ông cũng nói trong thời giam nhiệm sở của mình ông đã thúc đẩy Anh-Việt đi được những bước tiến dài trong quan hệ đối tác toàn diện. Cụ thể là chuyến thăm của tổng bí thư Nguyễn Phú Trong đến Anh Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC ông nói thách thức trong quan hệ Anh-Việt là truyền thông, thương mại và nhân quyền. Chính quyền cần có trách nhiệm giải trình trước người dân và đó là khó khăn của chính thể độc đảng.

BBC: ‘Để cải cách cần kiểu lãnh đạo khác’

========================

Bốn người tấn công lăng Ba Đình bị kết án nặng nề 

Bốn thanh niên tham giam gia vụ tấn công lăng Ba Đình tiếp tục bị nhà cầm quyền CSVN kết án nặng nề trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra hôm 16/7/2014 vừa qua.

Các ông Nguyễn Doãn Kiên, Vũ Hồng Tố, Nguyễn Văn Kiệm bị kết án 5 năm tù giam, ông Trịnh Minh Khánh bị kết án 4 năm tù giam cùng với cáo buộc ”Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ Luật Hình sự.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm được xử kín hồi cuối tháng 3, hội đồng xét xử kết luận ông Nguyễn Doãn Kiên giữ vai trò ‘cầm đầu’ nên đã tuyên án 6 năm tù giam.

Cả 4 người bị bắt giam vào dịp tết nguyên đán 2014 sau khi bất ngờ tấn công vào lăng Ba Đình – nơi đang bảo quản thi hài của lãnh tụ đảng cộng sản Hồ Chí Minh. Hành động táo bạo và mang tính biểu tượng trên diễn ra đúng vào ngày 3/2/2014 – ngày đảng cộng sản kỷ niệm tròn 84 năm thành lập.

Dân làm báo: Bốn người tấn công lăng Ba Đình bị kết án nặng nề 

========================

Lãnh đạo Đà Nẵng hất ngã cụ bà Nguyễn Thị Thọ, dân oan Cồn Dầu 

Sáng ngày 17.07, tại văn phòng của Thanh tra Chính phủ – Hà Nội, ông Nguyễn Văn Toàn, chủ tịch phường Hòa Xuân – Đà Nẵng và ông Tuyền chánh thanh tra Tp Đà Nẵng đã hất ngã cụ bà Nguyễn Thị Thọ, một dân oan Cồn Dầu, bất tỉnh và phải đi cấp cứu ở bệnh viện đa khoa – Hà Đông – Hà Nội.

Trong cuộc họp cùng ngày Đoàn công tác của Tp. Đà Nẵng với Đoàn thanh tra của Thanh tra chính phủ kết luận rằng họ không thể giải quyết cho bà con Cồn Dầu về việc bố trí đất tái định cư. Câu trả lời trên đã làm cho nhiều dân oan Cồn Dầu có mặt phẫn nộ và phản đối cách giải quyết thiếu trách nhiệm của nhà cầm quyền. Một số cụ già và phụ nữ quỳ gối van lạy các quan chức lãnh đạo, trong đó có bà cụ Nguyễn Thị Thọ. Một tay của cụ bà Thọ nắm lấy tay của ông Chủ tịch phường Hòa Xuân và tay còn lại của cụ thì nắm lấy tay ông Chánh thanh tra T.p Đà Nẵng, để van xin các ông ấy thương gia cảnh nghèo và vô gia cư như cụ, nhưng hai ông này đã vung tay và hất cụ té xuống đất. Ngay sau đó, cụ bà Thọ đã bất tỉnh nhưng hai ông lãnh đạo này vẫn làm ngơ và bỏ đi.

VRNs: Lãnh đạo Đà Nẵng hất ngã cụ bà Nguyễn Thị Thọ, dân oan Cồn Dầu

**********19/7/2014**********

Hội Cựu tù nhân lương tâm chào đón 2 thành viên mới Bùi Minh Quốc và Lê Thị Kim Thu 

Tháng 7 năm 2014, Hội CTNLT Việt Nam đặc biệt đón mừng hai thành viên vừa mới đồng ý gia nhập hội là nhà thơ Bùi Minh Quốc và nhà hoạt động vì quyền tư hữu đất đai Lê Thị Kim Thu. Hai hội viên mới nhất gia nhập hội, nâng tổng số hội viên của hội lên con số 89.

Bùi Minh Quốc (sinh ngày 3 tháng 10 năm 1940) là một nhà thơ, nhà báo, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, từng là Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ, Tổng Biên tập Tạp chí Ðất Quảng tại Quảng Nam – Ðà Nẵng, người sáng lập và là Chủ tịch đầu tiên của Hội Văn nghệ tỉnh Lâm Ðồng. Ông hiện tại cũng là Phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

Lê Thị Kim Thu được mệnh danh là “dân oan xuyên thế kỷ” khi đã trên 20 năm đi đòi công lý cho những mảnh đất của gia đình cô bị thu hồi trái pháp luật. Cô bị bắt lần đầu vào tháng 8 năm 2008, khi cùng các dân oan mất đất khác biểu tình tại Hà Nội. Trong phiên tòa diễn ra sau đó cô bị kết án 18 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”

CTNLT: Hội Cựu tù nhân lương tâm chào đón 2 thành viên mới Bùi Minh Quốc và Lê Thị Kim Thu 

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy